Bạn có thực sự cần sử dụng xăng cao cấp cho xe máy của mình không?

  • 01/03/2022
  •  
     
     
5
(2)

Giá xăng ngày càng tăng cao đang làm cho việc đổ xăng trở thành gánh nặng cho nhiều biker hơn. Vậy bạn có thực sự cần sử dụng xăng cao cấp cho xe máy của mình không? Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được giữa loại xăng thường và xăng cao cấp.

Trên thực tế, các báo cáo gần đây cho thấy giá xăng có thể tăng cao hơn nữa trong những tuần và tháng tới. Tất nhiên, điều đáng lo là thị trường dầu mỏ toàn cầu đang biến động, đặc biệt là do căng thẳng ngày càng gia tăng ở một số quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Do đó, chủ đề hôm nay khá phù hợp, vì giải quyết cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu xăng cao cấp có chỉ số octan cao có thực sự đáng thêm tiền hay không và nếu nó thực sự giúp động cơ xe máy của bạn tăng hiệu suất. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn liệu bạn có thực sự cần sử dụng xăng cao cấp hay không, hay liệu bạn có thể sử dụng xăng thông thường rẻ hơn hay không?

Sự khác biệt giữa xăng thường và xăng cao cấp

Xăng hiện tại thường không pha chì và đã có chứa các chất phụ gia quan trọng tùy thuộc vào nhà sản xuất. Không quan trọng là cao cấp hay thông thường, tất cả nhiên liệu có sẵn tại máy bơm của cây xăng đều không chì. Vì vậy, đừng nhầm lẫn khi nghĩ rằng xăng không chì cũng giống như xăng cao cấp. Trên thị trường toàn cầu, loại xăng cao cấp được coi là những loại có chỉ số octan từ 95 trở lên. Một số ví dụ trong số đó bao gồm xăng V-Power của Shell được xếp hạng ở 95 octan và V-Power Racing thậm chí cao cấp hơn với xếp hạng 97 octan. Mặt khác, xăng thông thường thường được đánh giá ở khoảng 91 octan, một ví dụ sẽ là xăng không chì Xtra của Petron.

Vì vậy, bạn có thực sự cần nó?

Đơn giản thông số phía sau nắp nhiên liệu của xe bạn hoặc hướng dẫn sử dụng để xem liệu bạn có cần loại xăng cao cấp hay không. Xăng cao cấp chỉ được yêu cầu đối với những xe có ghi “Yêu cầu sử dụng nhiên liệu cao cấp” trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu hoặc trên nắp nhiên liệu. Trong một số trường hợp nhất định, sách hướng dẫn của chủ sở hữu thậm chí sẽ chỉ định mức trị số octan chính xác mà động cơ của bạn yêu cầu. Điều đó có nghĩa là nhà sản xuất xe của bạn đã tiến hành các cuộc kiểm tra và nhận thấy rằng mức octan của xăng cao cấp là cần thiết để ngăn chặn hiện tượng kích nổ sớm, thường biểu hiện bằng tiếng gõ trong động cơ, điều mà bạn muốn tránh bằng mọi giá.

Điều gì xảy ra nếu bạn sử dụng nhiên liệu thông thường trên một chiếc xe máy yêu cầu nhiên liệu cao cấp?

Nếu bạn sử dụng xăng tiêu chuẩn cho một chiếc xe quy định cụ thể rằng cần phải có nhiên liệu cao cấp, bạn sẽ thấy mất công suất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém, có thể xảy ra hiện tượng ping động cơ và có thể là đèn kiểm tra động cơ (CEL) đang bật. Điều này có thể dẫn đến vô số rắc rối trên xe máy hiện đại và có thể khó khởi động động cơ. Hơn nữa, một số nhà sản xuất, đặc biệt là những nhà sản xuất có máy hiệu suất cao , có thể rất kén chọn loại nhiên liệu bạn sử dụng và bạn có thể gặp khó khăn khi yêu cầu bảo hành nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh.

Bạn có thể sử dụng nhiên liệu cao cấp ngay cả khi nó không cần thiết?

Điều đó không có nghĩa là không có lợi thế cho những người dùng khác. Nếu hướng dẫn sử dụng cho biết xăng cao cấp được gợi ý nhưng không cần thiết, xăng cao cấp sẽ cung cấp cho bạn hiệu suất cao hơn một chút so với xăng bình thường, nhưng xăng thông thường vẫn sẽ chạy động cơ của bạn đúng cách và hiệu quả.

Nếu trong cuốn hướng dẫn sử dụng dòng xe của bạn ghi rõ “Chỉ thông thường không chì”, bạn thường tiết kiệm thêm một vài trăm đồng mỗi lít hơn là lãng phí tiền vào xăng đắt hơn nhưng sẽ không cải thiện hiệu suất hoặc tính kinh tế của động cơ.

Vậy xe bạn phù hợp với loại xăng nào?

Bảng tổng hợp danh sách các loai xe thông dụng và tỉ số nén:

Các mẫu xe Honda

Chọn xăng cho xe máy

Các mẫu xe Yamaha

23

Các mẫu xe Piaggio

Chọn xăng cho xe máy

Các mẫu xe Suzuki

Chọn xăng cho xe máy

Để biết thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top