Xe máy buộc phải kiểm định khí thải với mức phí 150.000 đồng

  • 19/07/2016
  •  
     
     
0
(0)

Từ ngày 1/7/2018 trở đi, dự thảo về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe máy của Bộ GTVT sẽ được thực hiện trước mắt tại năm TP lớn với mức phí kiểm định khí thải khoảng 100.000-150.000 đồng/lần/xe/hai năm.

2 Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương khác chủ động công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại địa phương mình.

Năm thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ sẽ triển khai kiểm tra khí thải xe máy có dung tích xylanh động cơ từ 175cm3 trở lên. Hiện ở 5 thành phố này, với gần 600 đại lý của các hãng xe, sẽ đủ kiểm định khí thải cho 8,7 triệu xe máy vào năm 2022.

3

Để tháo gỡ điểm này, tại Đề án trình Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm đưa ra phương án, hỗ trợ cho việc kiểm tra khí thải từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu dựa trên số lượng xe được kiểm tra khí thải. Theo đó, có thể đưa ra cơ chế để người đưa xe đi kiểm định không phải trả tiền, cơ sở kiểm định được bồi hoàn tiền phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng hay nguồn kính phí được cấp theo quy định của Nhà nước.

Cục Đăng kiểm cũng đề xuất sử dụng luôn các đại lý được ủy quyền chính thức của các hãng sản xuất, lắp ráp xe máy tham gia kiểm định khí thải. Theo thống kê hiện nay, chỉ tính riêng năm nhà sản xuất xe máy lớn là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đã có hệ thống lên đến 1.526 đại lý trên cả nước

Từ năm 2020 và các năm sau sẽ tập trung triển khai đồng loạt kiểm tra khí thải xe máy tại các thành phố trực thuộc Trung ương theo lộ trình.

4

Mức phí kiểm định 100.000-150.000 đồng

Thực tế, ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng tại các thành phố lớn với hàm lượng bụi lơ lửng trung bình giờ ở ven đường tại các thành phố vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần. Đặc biệt, mức độ phơi nhiễm của người tham gia giao thông nhất là người đi xe máy cũng vượt giới hạn cho phép 2-3 lần…

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, 70-90 % ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông vận tải, chỉ 10-30 % là do công nghiệp và sinh hoạt.

Một tính toán tại 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP HCM cho thấy, xe máy chiếm 95 % về số lượng, chỉ tiêu thụ 56 % xăng nhưng lại thải ra 94 % Hyđrô cácbon (HC); 87 % cácbon ôxit (CO); 57 % ôxit Nitơ (Nox)… trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Và, xe máy đang sử dụng tham gia giao thông là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm.

Mặc dù vào tháng 6/2010, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố nhưng đến nay đề án này vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top