Giới thiệu sự kiện: Ai sẽ tỏa sáng hơn ai trong EWC tại Spa?
- 30/05/2025
Chặng đua thứ hai của Giải Vô địch Thế giới Đua xe Đường trường FIM tuy chỉ kéo dài ít hơn 16 tiếng so với chặng mở màn tại Le Mans, nhưng 8 Hours of Spa Motos vào tuần tới (ngày 6–7 tháng 6) hứa hẹn sẽ khốc liệt và căng thẳng không kém gì cuộc đua 24 Heures Motos.
Nếu tháng trước tại Circuit Bugatti không có chỗ cho sự do dự, thì phiên bản thứ hai của 8 Hours of Spa Motos được dự đoán sẽ là một cuộc đua nước rút căng thẳng từ lúc xuất phát đến vạch đích trên “tàu lượn tốc độ” dài 6,985 km tại Bỉ.
Để đánh dấu dịp đặc biệt này, kỷ lục 44 đội đua đã đăng ký tham gia 8 Hours of Spa Motos — con số cao nhất từng có kể từ khi giải vô địch quay trở lại đường đua mang tính biểu tượng Circuit de Spa-Francorchamps vào năm 2022, khi đó còn là một cuộc đua kéo dài 24 giờ.
Tính điểm cho Giải Vô địch Thế giới Endurance FIM với các mẫu xe đua cao cấp Formula EWC, Cúp Thế giới Endurance FIM dựa trên hạng mục Superstock, và Giải Thưởng Endurance Thế giới FIM mới cho năm 2025 dành cho các mẫu xe sản xuất gần tiêu chuẩn, chặng đua 8 Hours of Spa Motos hứa hẹn mang đến vô số khoảnh khắc không thể bỏ lỡ, với toàn bộ cuộc đua được truyền hình trực tiếp trên toàn cầu.
Sau hai chiến thắng liên tiếp tại Spa trong hai mùa giải vừa qua, đội Yamalube YART Yamaha EWC Official Team tiến đến Bỉ với mục tiêu hoàn tất cú hat-trick chiến thắng tại Spa, được tiếp thêm động lực nhờ vị trí về nhất tại Le Mans. Marvin Fritz, người đàn ông nhanh nhất từng chạy tại Spa với vòng pole phá kỷ lục năm 2024, là một phần trong đội hình tấn công của đội đua Áo.
“Mỗi khi nghĩ về Spa, tôi nổi da gà,” tay đua 32 tuổi người Đức chia sẻ. “Đường đua dài bảy kilomet và tốc độ trung bình khoảng 190 km/h, vì vậy nó cực kỳ nhanh. Chúng tôi có một mối liên kết đặc biệt với đường đua này nhờ những chiến thắng trong hai năm qua, nên mục tiêu năm nay là cú hat-trick. Chúng tôi đến Spa với tư cách là người chiến thắng tại Le Mans, điều đó giúp giảm đi rất nhiều áp lực. Nhưng đây là một cuộc đua nước rút hoàn toàn – bạn không thể chiến thắng nếu chỉ chạy ở mức 95% hay 98%. Bạn phải dốc toàn lực 400% ở mỗi vòng đua, vì trình độ tại EWC đang tăng lên từng năm.”
Chặng đua 8 Hours of Spa Motos năm ngoái đã nhanh chóng trở thành một trận chiến chiến lược đầy kịch tính. Dù đội YART có tốc độ vượt trội, mức tiêu thụ nhiên liệu của họ buộc họ phải thực hiện thêm một lần dừng pit so với các đối thủ và do đó phải liên tục đẩy hiệu suất đến mức tối đa. Điều này khiến cuộc đua giành chiến thắng vẫn còn gay cấn cho đến giờ cuối cùng, khi đội Yoshimura SERT Motul sử dụng động cơ Suzuki buộc phải nhường vị trí dẫn đầu cho đối thủ — dù chỉ với khoảng cách sít sao là 40,145 giây.
Podium tại Spa của Yoshimura SERT Motul là một trong bốn lần họ lên bục trong hành trình giành chức vô địch Giải FIM Endurance World Championship 2024, với tay đua người Anh Dan Linfoot, 36 tuổi, đều góp mặt trong top 3 ở cả bốn lần đó.
Sau khi vắng mặt tại Le Mans vì chấn thương trong một vụ tai nạn khi thử xe trước mùa giải, Linfoot trở lại đường đua EWC trên chiếc Suzuki số 1, chiếc xe đã chỉ về đích ở vị trí thứ sáu trong chặng đầu tiên sau một số lần té ngã.
“Tôi thực sự rất nhớ cảm giác đua cùng Yoshimura SERT Suzuki,” Linfoot chia sẻ. “Spa là một đường đua mà mọi tay đua đều yêu thích. Với thể thức đua tám giờ, chúng tôi sẽ nỗ lực để giành lại điểm số cho cuộc đua vô địch.”
NHỮNG GƯƠNG MẶT SÁNG GIÁ CỦA BỈ: CÁC HY VỌNG SÂN NHÀ THÁCH THỨC VINH QUANG EWC
Đội BMW Motorrad World Endurance Team và ELF Marc VDS Racing Team/KM99 sẽ đại diện cho nước Bỉ tại chặng 8 Hours of Spa Motos, và một buổi hỏi – đáp (Q&A) với Quản lý đội KM99 – Mario Kupper hiện đã có thể xem tại ĐÂY.
Trong khi đó, hai tay đua chủ nhà là Loris Cresson và Luca De Vleeschauwer sẽ lần lượt thi đấu cho Maxxess by BMRT3D Pirelli Motul và Pitlane Endurance. Arnaud Dekimpe và David Drieghe, những gương mặt quen thuộc tại giải 6 Heures Moto de Spa-Francorchamps, sẽ góp mặt trong đội hình của PRD Team CL Racing và Infiniteam FLAM Racing.
CÁC ĐỘI FORMULA EWC XUẤT QUÂN ĐÔNG ĐỦ TẠI SPA
Mười sáu đội đua sẽ cạnh tranh danh hiệu Formula EWC tại chặng 8 Hours of Spa Motos. Bên cạnh Yamalube YART Yamaha EWC Official Team và Yoshimura SERT Motul, đội Tati Team AVA6 Racing sẽ hướng đến việc giành liên tiếp hai lần đứng podium tại Spa, trong khi ERC Endurance và Kawasaki Webike Trickstar sẽ tìm kiếm podium thứ hai liên tiếp tại các chặng EWC.
Các đội F.C.C. TSR Honda France, Maco Racing Team, Mana-Au Competition, Motobox Kremer Racing powered by 321, Team LRP Poland, Team Bolliger Switzerland, Wójcik Racing Team và tân binh JOJ Racing Parts cũng sẽ góp mặt tranh tài.
KEVIN CALIA CÙNG APRILIA NHẮM TỚI CÚ ĐÚP Ở VÙNG ĐỒI ARDENNES
Sau khi góp mặt trong liên minh Team Aviobike by M2 Revo sử dụng động cơ Aprilia để giành chiến thắng ở hạng mục Superstock tại 8 Hours of Spa Motos 2024, Kevin Calia đang đặt mục tiêu tái lập chiến thắng cùng đội Revo-M2 và chiếc Aprilia RSV4 trang bị lốp Dunlop.
Tuy nhiên, đội đua đến từ Ý sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ mạnh, bao gồm đội National Motos Honda FMA – nhà vô địch FIM Endurance World Cup 2024 và về nhì ở hạng mục Superstock tại Spa mùa trước, cũng như các đội Dafy-RAC 41-Honda, 3ART Best of Bike, Team Étoile – đội giành pole Superstock tại Spa 2024, Team 33 Louit April Motos, Team 18 Pompiers Igol CMS Motostore, cùng với các đội đua trở lại như Champion-MRP-Tecmas, Wójcik Racing Team, và nhiều đội khác.
Danh sách đầy đủ các đội Superstock sử dụng lốp Dunlop có thể xem tại ĐÂY.
TĂNG GẤP ĐÔI SỰ HỨNG THÚ TRONG GIẢI THƯỞNG THẾ GIỚI ĐIỆN TỬ FIM MỚI TOANH NĂM 2025Giải thưởng Thế giới Điện tử FIM mới dành cho các máy móc sản xuất được trang bị Dunlop chào đón hai đội mới tham gia cho cuộc đua 8 Giờ Spa Motos, đội PRD Team CL Racing và Flying Buffs M3 Racing, cùng với đội Motoain Racing Team, đã chuyển từ Formula EWC sang hạng mục cấp độ nhập môn của giải đấu. Họ sẽ đối đầu với Artec #199, Green Team 42 Lycée Sainte Claire và Super Moto Racing, đội chiến thắng hạng tại Le Mans.
Tags: FIM EWC
-
-
-
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020
-
-