Xem trước sự kiện: Ba cái tên dẫn đầu khi mùa giải EWC mới chuẩn bị khởi tranh tại Le Mans
- 11/04/2025
Một kỷ nguyên mới và thú vị sẽ được mở ra khi Giải vô địch thế giới FIM Endurance 2025 diễn ra tại đường đua Le Mans vào tuần tới (17-20 tháng 4) cho lần thứ 48 của 24 Heures Motos.
Để cung cấp một mục nhập dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn vào Kim tự tháp EWC, một hạng mục thứ ba đã được tạo ra cho năm 2025. Cùng với Formula EWC cho Giải vô địch thế giới FIM Endurance và Cúp thế giới FIM Endurance dựa trên Superstock là Cúp thế giới FIM Endurance mới dành cho xe máy sản xuất gần đạt tiêu chuẩn.
Được tạo ra như điểm khởi đầu trên con đường đến hạng mục Formula EWC tiêu đề thông qua Superstock và được trang bị bởi nhà cung cấp lốp xe chính thức Dunlop, Cúp thế giới FIM Endurance đã được phát triển bởi nhà quảng bá EWC Warner Bros. Discovery (WBD) Sports hợp tác chặt chẽ với Liên đoàn mô tô quốc tế (FIM).
Các đối thủ đua xe mô tô 1000cc rất giống với các đối thủ chạy trên đường nhưng chỉ được phép sửa đổi cơ bản để hạn chế chi phí vận hành và đảm bảo hạng đua mới có thể tiếp cận được về mặt tài chính cũng như hiệu suất.
Với những mục tiêu này, chỉ có thể sử dụng và thay thế bình nhiên liệu tiêu chuẩn trong các lần dừng pit với sự trợ giúp của đầu nối tháo lắp nhanh được bảo đảm thay vì tiếp nhiên liệu cho xe máy. Thời gian dừng pit tối thiểu sẽ được quy định vì lý do an toàn.
Điều quan trọng là các ứng cử viên của Giải đua xe FIM Endurance World Trophy có cơ hội thi đấu trên đường đua cùng lúc với các tay đua Formula EWC và Superstock và được hưởng lợi từ việc phát sóng trực tiếp và tiếp xúc trên các kênh chính thức của EWC.
ARTEC, Green Team 42 Lycée St Claire và Team Super Moto Racing là những người đầu tiên tham gia Giải đua xe FIM Endurance World Trophy.
Julien Bonnet, một phần của Green Team 42 Lycée St Claire rider attack, cho biết: “Mong muốn tạo ra một hạng mục dễ tiếp cận hơn là một điều tốt. Chúng ta cần đưa ra câu trả lời cho các vấn đề ngân sách của các đội tư nhân. Giải vô địch không thể chỉ được tổ chức với các đội chính thức và hạng mục sản xuất này sẽ cho phép nhiều đội hơn tham gia vào lưới xuất phát.”
41 ĐỘI THƯỜNG TRỰC ĐĂNG KÝ THAM GIA EWC
41 đội thường trực phá kỷ lục đã sẵn sàng tham gia khi Giải vô địch sức bền thế giới FIM 2025 khởi tranh tại Pháp vào tuần tới. Danh sách cao ngất ngưởng cho 24 Heures Motos là con số cao nhất đạt được kể từ khi Warner Bros. Discovery (WBD) Sports trở thành đơn vị quảng bá EWC vào năm 2015 theo thỏa thuận dài hạn với FIM. Đây cũng là sự phản ánh nỗ lực không ngừng nghỉ của WBD Sports trong việc biến EWC thành một sản phẩm truyền hình trực tiếp vô song và hơn thế nữa, những thành tựu đã đưa sự phổ biến và sức hấp dẫn rộng rãi của EWC lên một tầm cao mới. Mặc dù tư cách đội thường trực không yêu cầu các đội phải tham gia cả bốn sự kiện EWC, nhưng nó mang lại cho họ vô số lợi ích về mặt hành chính và hậu cần, cùng với phạm vi phủ sóng trên trang web chính thức và các kênh truyền thông xã hội của EWC. NHẤP VÀO ĐÂY ĐỂ TÌM HIỂU THÊM. Nhấp xEm chi tiết.
BUỔI TẬP HỢP SIÊU NHANH CỦA GIẢI ĐUA XE CÔNG THỨC EWC
Mười sáu đội sẽ tranh tài ở hạng mục Công thức EWC hàng đầu, bao gồm đội vô địch năm 2024 Yoshimura SERT Motul, đội vô địch năm 2023 YART Yamaha và F.C.C. TSR Honda France, đội đã giành chức vô địch năm 2022. ERC Endurance, Đội LRP Ba Lan và Đội Moto Ain trở lại sau một mùa giải vắng bóng. Đội Maxxess mới được BMRT3D Pirelli Motul đặt tên sẽ tham gia đấu thầu Công thức EWC lần thứ hai, trong khi Đội Bolliger Thụy Sĩ đang chuẩn bị cho chiến dịch EWC lần thứ 44 liên tiếp. KM99 trở thành Đội đua ELF Marc VDS/KM99 thông qua một liên minh thú vị Đội đua Marc VDS, được thành lập bởi Marc-Oswald van der Straten-Ponthoz và đã đạt được thành công đáng kể khi thi đấu trên hai bánh và bốn bánh. Kawasaki Webike Trickstar đã chiêu mộ nhà vô địch EWC hai lần Mike Di Meglio. Đội đua BMW Motorrad World Endurance đã hoàn thành Bài kiểm tra trước cho 24 Heures Motos trên màn hình tính giờ. Đây là mùa giải EWC thứ hai do Honda cung cấp cho Tati Team AVA6 Racing và là mùa giải EWC thứ 23 cho Maco Racing. Đội đua Motobox Kremer Racing mạnh mẽ được cung cấp bởi 321 và Mana-Au Competition có đội hình tay đua được sửa đổi đáng kể. Đội đua Wójcik Racing chỉ tập trung vào mục nhập Formula EWC của mình vào năm 2025 sau khi đã điều hành một đội Superstock trong quá khứ.
CÁC ĐỘI THƯỜNG TRỰC MỚI SẴN SÀNG CHO CUỘC ĐUỔI THÀNH CÔNG CỦA SUPERSTOCK
Đội AG Racing, Đội BGS Czech của Maco, Đội HERT của Moto-Jungle Racing, Đội Infini Team Flam Racing và Đội T2C Racing là những đội Superstock thường trực mới được trang bị Dunlop cho năm 2025. Aviobike WRS và Revo-M2 đã chạy như một thực thể kết hợp vào năm 2024 nhưng là các hoạt động riêng biệt cho mùa giải sắp tới. National Motos Honda FMA đang đấu thầu để giành vương miện liên tiếp trước một đội tham gia Superstock lâu năm, bao gồm hai đội vô địch trước đó là Đội 33 Louit April Moto (2023) và Đội Pompiers Igol CMS Motostore (2022), cùng với một loạt các đội đã thành danh. Bao gồm Dafy-RAC 41-Honda, Honda No Limits, JMA Racing Action Bike, Junior Team Le Mans Sud Suzuki, Pitlane Endurance, Slider Endurance, Team Racing 85 by A2M2, Team202, 3ART Best of Bike, TRT27 AZ Moto, Uniserv Moto82, cùng với Team Étoile, một đội mới tham gia vào năm 2023. Tổng cộng có 22 đội Superstock giữ tư cách thường trực.
CÁC TAY ĐUA EWC NÓI GÌ?
Sau đây là trích dẫn từ một số tay đua EWC:
Julien Bonnet (Green Team 42 Lycée St Claire): “Với bình nhiên liệu ban đầu nhỏ, chúng tôi sẽ tiếp nhiên liệu nhiều hơn 50 phần trăm. Và với việc thay đổi bình nhiên liệu, thời gian tiếp nhiên liệu sẽ lâu hơn nhiều. Về số vòng đua, chúng tôi sẽ khá xa so với các hạng mục khác. Trên đường đua, những tay đua giỏi nhất trong hạng mục sản xuất sẽ gần với thời gian trung bình của các tay đua Superstock.”
Randy de Puniet (ELF Marc VDS Racing/KM99): “Sẽ rất khó khăn vì bảy hoặc tám chiếc xe có vẻ gần bằng nhau. Điều này thật tốt và tôi chưa từng thấy điều này kể từ khi tôi tham gia EWC trong gần chín năm, tám chiếc xe cách nhau sáu hoặc bảy phần mười [giây] là điều tốt cho chương trình. Mục tiêu sẽ là duy trì tốc độ và tránh mắc lỗi. Nếu chúng tôi có thể làm được điều đó, chúng tôi sẽ không còn cách bục vinh quang quá xa.”
Mike Di Meglio (Kawasaki Webike Trickstar): “Le Mans rất khó vì bạn không bao giờ biết thời tiết sẽ như thế nào vào ban đêm và sáng sớm. Vì vậy, bạn cần phải sẵn sàng, bạn cần phải có tốc độ tốt và một chiếc xe dễ điều khiển. Thật tuyệt vời khi giành chiến thắng ở đây và sự nổi tiếng và truyền thông còn hơn cả khi tôi giành chiến thắng trong giải vô địch thế giới trước đây. Việc giành chiến thắng ở Le Mans rất quan trọng, tôi hy vọng chúng tôi có thể cố gắng thực hiện được điều đó.”
Mathieu Gines (Maxxess của BMRT3D Pirelli Motul): “Đường đua không dễ nhưng điều kiện thời tiết có thể là điều khó khăn nhất với những cơn mưa, cái lạnh, mọi thứ. Nhưng mọi người đều biết 24 Heures Motos trên toàn thế giới và cuộc đua này điên rồ như thế nào, giống như Isle of Man TT vậy.”
Eemeli Lahti (TRT27 AZ Moto): “Một cuộc đua 24 giờ luôn khó khăn nhưng vào đầu năm, thời tiết có thể thay đổi và đó là một yếu tố rất lớn khi nghĩ về cuộc đua. Nó cũng khá đòi hỏi về mặt thể chất.”
Étienne Masson (Yoshimura SERT Motul: “Chúng tôi có rất nhiều đối thủ thực sự mạnh và sẽ rất khó để đấu với họ. Nhưng đội của chúng tôi đã cải thiện chiếc xe thêm một lần nữa. Tôi xem rất nhiều video về các cuộc đua, các cuộc đua EWC của chúng tôi, nhưng tôi cũng xem rất nhiều MotoGP. Tôi làm việc rất nhiều vì mỗi năm chiếc xe cần được điều chỉnh và chúng tôi cần điều chỉnh với hệ thống điện tử, với lốp xe. Cần phải biết rất nhiều, để có thể điều khiển xe hiệu quả. Chúng tôi cũng có thể cải thiện các quyết định của mình trong suốt cuộc đua. Chúng tôi có thể có một mùa giải tốt hơn, nhưng điều đó sẽ rất khó khăn.”
Johan Nigon (National Motos Honda FMA): “Giả sử tôi đã giành chiến thắng trong tất cả các cuộc đua 24 giờ với các đội trước đây của mình, nhưng tôi chưa bao giờ có thể kết hợp mọi thứ lại với nhau trong cùng một mùa giải để giành chức vô địch. Vì vậy, tôi hy vọng rằng với National Motos Honda FMA, tôi sẽ thành công. Trong mọi trường hợp, tôi không tập trung vào điều đó. Tôi biết rằng tôi đang gia nhập một đội rất giỏi và chúng tôi có thể chơi ở vị trí dẫn đầu trong mỗi cuộc đua. Nếu điều đó có nghĩa là mỉm cười, tôi đang ở vị trí tốt nhất.”
Steven Odendaal (Đội đua sức bền BMW Motorrad World): “Chúng tôi muốn giành chức vô địch này. Chúng tôi muốn mang nó về cho BMW, cho tất cả những anh chàng đã dành vô số giờ trong xưởng. Tôi rất vui khi được ở cùng những tay đua giàu kinh nghiệm với tài năng đã được chứng minh để theo đuổi mục tiêu này. Tôi biết bản thân mình mạnh mẽ và tôi tin rằng đó sẽ là một gói sức mạnh. Nếu chúng ta kết hợp tất cả các thành phần lại với nhau, tôi chỉ có thể thấy một kết quả.”
Hikari Okubo (Đội Étoile): “Năm ngoái, mặc dù là mùa giải đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi đã tiến rất gần đến chức vô địch thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn thử thách là hoàn thành chặng đua 24 giờ, đây vẫn là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi. Năm nay, mục tiêu của chúng tôi là đạt được kết quả tốt với tư cách là một đội đoàn kết, bắt đầu từ vòng mở màn tại Le Mans. Cuối cùng, chúng tôi đặt mục tiêu giành chức vô địch và chúng tôi sẽ dốc hết sức mình.”
Alan Techer (F.C.C. TSR Honda France): “Le Mans rất khó khăn vì các chặng đua kéo dài hơn một giờ trong một chặng đua. Đường đua nhỏ khi so sánh với Spa, Suzuka hoặc Paul Ricard nên bạn không có nhiều thời gian để thở và bạn cần phải tập trung.”
THỜI GIAN DỰ ĐỊNH EWC theo giờ (CET)
Thứ Tư, ngày 16 tháng 4
15h00: Diễu hành từ Circuit Bugatti đến Place des Jacobins, Le Mans
15h45 (khoảng): Buổi ký tặng chữ ký sau đó là buổi ra mắt đội (Place des Jacobins, Le Mans)
Thứ Năm, ngày 17 tháng 4:
10h00-12h00: Thực hành tự do
16h00-16h20: Vòng loại đầu tiên (Blue Riders)
16h30-16h50: Vòng loại đầu tiên (Yellow Riders)
17h00-17h20: Vòng loại đầu tiên (Red Riders)
17h30-17h50: Vòng loại đầu tiên (Green Riders)
20h30-22h00: Thực hành ban đêm
Thứ Sáu, ngày 18 tháng 4:
10h20-10h40: Vòng loại thứ hai (Blue Riders)
10h50-11h10: Vòng loại thứ hai (Yellow Riders)
11h20-11h40: Vòng loại thứ hai (Red Riders)
11h50-12h10: Vòng loại thứ hai (Green Riders)
12h15-12h25: Chụp ảnh vị trí pole (Pitlane)
12h45: Họp báo sau vòng loại (Briefing Room 305)
Thứ bảy, ngày 19 tháng 4:
10h30-11h15: Khởi động
15h00: Bắt đầu chặng đua 24 giờ thứ 48
Chủ Nhật, ngày 20 tháng 4:
15h00: Kết thúc chặng đua 24 giờ thứ 48
15h10: Lễ trao giải
15h30: Họp báo sau chặng đua (Briefing Room 305)
24 HEURES MOTOS ESSENTIALS
Địa điểm: Circuit Bugatti
Địa điểm: Automobile Club de l’Ouest – Circuit des 24 Heures, 72000 Le Mans, Pháp
Thời gian: 17-20 tháng 4 năm 2025
Chiều dài đường đua: 4,185 km
Quãng đường đua: 24 giờ
VÒNG ĐUA TỐT NHẤT:
Vòng loại: Đội đua chính thức Yamalube YART Yamaha EWC (Niccolò Canepa, 1 phút 34,708 giây, 2024)
Cuộc đua: Đội đua chính thức Yamalube YART Yamaha EWC (Niccolò Canepa, 1 phút 35,791 giây, 2024)
TRONG 100 TỪ:
Thay vì Circuit de La Sarthe dài 13,626 km, lễ khai mạc EWC truyền thống diễn ra trên Circuit Bugatti dài 4,185 km. Bố cục đòi hỏi khắt khe đi kèm với đường thẳng bắt đầu/kết thúc nổi tiếng của Le Mans, Dunlop Esses và Ford Chicane, trong khi đường đua quanh co đảm bảo không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Người lái cũng phải đối mặt với viễn cảnh ban ngày ngắn hơn và nhiệt độ lạnh hơn vào ban đêm và sáng sớm. Mặc dù 24 Heures Motos đầu tiên diễn ra vào năm 1978, khi Jean-Claude Chemarin và Christian Léon lái xe Honda giành chiến thắng, ACO đã tổ chức cuộc đua xe máy đầu tiên vào năm 1912, rất lâu trước lễ khánh thành Circuit Bugatti vào tháng 9 năm 1966.
THÔNG TIN NHANH:
* 24 Heures Motos đầu tiên diễn ra từ ngày 22-23 tháng 4 năm 1978 với Jean-Claude Chemarin và Christian Léon lái xe Honda giành chiến thắng.
* Giải đua này diễn ra sau Bol d’Or – một cuộc đua xe đạp cổ điển 24 giờ khác của Pháp xuất hiện trong lịch trình EWC – chuyển đến Circuit Paul Ricard sau sự kiện năm 1977.
*Tuy nhiên, đơn vị tổ chức sự kiện, Automobile Club de l’Ouest, đã tổ chức cuộc đua xe máy đầu tiên vào năm 1912, rất lâu trước khi Circuit Bugatti khánh thành vào tháng 9 năm 1966.
*Sau khi bắt đầu lúc 14h00 giờ địa phương vào năm 2020 và 2021, phiên bản 2022 của 24 Heures Motos đã được phát tín hiệu xuất phát lúc 15h00, đây vẫn là thời gian bắt đầu kể từ đó.
*Trong khi Yoshimura SERT Motul hoàn thành 857 vòng đua khi giành chiến thắng vào năm 2024, GMT94 Yamaha đã hoàn thành 860 vòng đua khi giành chiến thắng tại 24 Heures Motos vào năm 2017.
NGƯỜI CHIẾN THẮNG GẦN ĐÂY:
2024: Yoshimura SERT Motul (Gregg Black, Étienne Masson, Dan Linfoot) 857 vòng
2023: F.C.C. TSR Honda France (Josh Hook, Mike De Meglio, Alan Techer) 827 vòng
2022: Yoshimura SERT Motul (Gregg Black, Xavier Siméon, Sylvain Guintoli) 840 vòng
2021: Yoshimura SERT Motul (Gregg Black, Xavier Siméon, Sylvain Guintoli) 855 vòng
2020: F.C.C. TSR Honda France (Josh Hook, Freddy Foray, Mike De Meglio) 816 vòng
DANH SÁCH ĐĂNG KÝ: Sẽ sớm có trên kênh EWC Media Sportity, mật khẩu: 2025EWCMEDIA
Kết quả: https://www.its-results.com
Kênh xem: nhấp E để xem thêm.
LỊCH GIẢI ĐUA XE ĐUA FIM ENDURANCE THẾ GIỚI LÀM MỚI
24 Heures Motos (Le Mans, Pháp): 17-20 tháng 4
8 Hours of Spa Motos (Circuit de Spa-Francorchamps, Bỉ): 6-7 tháng 6
Giải đua xe đua Coca-Cola Suzuka 8 Hours Endurance lần thứ 46 (Suzuka, Nhật Bản): 1-3 tháng 8
Bol d’Or (Circuit Paul Ricard, Pháp): 18-21 tháng 9
XEM GIỚI THIỆU MÙA GIẢI ĐUA XE ĐUA EWC 2025 Ở đây
FIM EWC
Tags: FIM EWC-
-
- Tin nóng: YART Yamaha thắng trận mở màn EWC
- Vòng nguyệt quế đầu tiên của EWC Production thuộc về Team Super Moto Racing
- Bảng xếp hạng tạm thời EWC
- Tường thuật: YART Yamaha giành chiến thắng mở màn EWC sau vấp ngã của Kawasaki Webike Trickstar tại …
- National Motos Honda FMA liên tiếp giành chiến thắng tại Le Mans EWC Superstock
-
-
-
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020
-
-