Bản tin cuộc đua: Yoshimura SERT Motul giành vinh quang danh hiệu EWC với chiến thắng Bol d’Or

  • 15/09/2024
  •  
     
     
0
(0)

Yoshimura SERT Motul đã giành chiến thắng kép tại Giải vô địch thế giới FIM Endurance hôm nay (Chủ Nhật), dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu EWC hoành tráng bằng cách giành chiến thắng liên tiếp tại Bol d’Or tại Circuit Paul Ricard, nơi có 71.000 người hâm mộ tham dự trong bốn ngày.

Bộ ba tay đua của đội đua do Suzuki cung cấp gồm Gregg Black, Dan Linfoot và Étienne Masson đã thể hiện mà không mắc lỗi nào để đảm bảo danh hiệu EWC thứ hai của Yoshimura SERT Motul – danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2021 – cùng với 11 danh hiệu giành được khi đội đua đến từ Pháp chạy dưới biểu ngữ của Đội đua Suzuki Endurance.

Với vị trí đầu tiên, Suzuki hiện đã chiến thắng trong cuộc đua Bol d’Or 24 giờ huyền thoại 20 lần với Black và Masson trở thành người chiến thắng bốn lần của sự kiện EWC lâu đời này.

“Tất nhiên khi bạn gia nhập một đội như Yoshimura SERT Motul, bạn mong đợi sẽ có kết quả để chiến đấu cho chức vô địch nhưng giành chức vô địch ngay trong năm đầu tiên là một giấc mơ đối với tôi,” Linfoot, tay đua Yoshimura SERT Motul duy nhất đã về đích trên bục vinh quang trong cả bốn cuộc đua EWC mùa giải này, cho biết. “Chiến thắng tại Le Mans, về nhì tại Spa, về ba tại Suzuka và cuối cùng là chiến thắng tại Bol d’Or để giành chức vô địch là một trải nghiệm đáng kinh ngạc. Được làm việc với đội tuyệt vời này và những người đồng đội tuyệt vời của tôi, tất cả các nhân viên, đó là một năm tuyệt vời. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời.”

Yoshimura SERT Motul celebrates winning the FIM Endurance World Championship for TeamsYoshimura SERT Motul celebrates winning the FIM Black, người đã hồi phục sau chấn thương để đua ở Bol d’Or, cho biết: “Chấn thương cổ tay là một khoảnh khắc khá khó khăn sau khi giành chiến thắng ở Le Mans và giành được một vị trí trên bục vinh quang tại Spa. Chấn thương trong bài kiểm tra Suzuka là một chấn thương khá phức tạp và khiến tôi phải rời cuộc đua. Nhưng Cocoro, Dan và Albert [Arenas] đã làm rất tốt và giành được một số điểm quan trọng cho chức vô địch. Đó là hai tháng phức tạp đối với tôi, để đưa cổ tay trở lại trạng thái bình thường và cố gắng có đủ sức mạnh về mặt tinh thần và thể chất để quay lại với chiếc xe đạp. Rất nhiều sức mạnh đi qua cổ tay khi đạp xe, và tôi không chắc chắn 100 phần trăm liệu mình có thể trở lại hay không, nhưng tôi đã hoàn thành tất cả 10 lượt đua của mình, cố gắng duy trì tốc độ và nhanh nhất có thể.”
KM 99 scored its first EWC podium in second placeKM 99 scored its first EWC podium in second place

Chiếc KM 99 do Yamaha cung cấp đã giành được bục vinh quang EWC đầu tiên chỉ trong năm thứ hai tham gia giải vô địch với vị trí thứ hai dành cho Randy de Puniet, Jérémy Guarnoni và Florian Marino để kết thúc năm 2024 với tư cách là đội EWC độc lập hàng đầu.

“Đó là một cuộc đua thực sự tốt đối với chúng tôi”, cựu tay đua MotoGP de Puniet cho biết. “Vào đầu năm, chúng tôi đã mắc một số lỗi nhưng sau Suzuka, chúng tôi đã không mắc thêm lỗi nào nữa. Chúng tôi đã có một chút may mắn trong cuộc đua này, SERT quá nhanh, tốc độ thật đáng kinh ngạc, BMW cũng vậy, nhưng họ đã gặp một số rắc rối vào cuối cuộc đua và đó là lý do tại sao chúng tôi về nhì. Đối với đội, đây là một kết quả hoàn hảo, đối với tôi cũng vậy, ngay cả khi một ngày nào đó tôi muốn giành chiến thắng trong một cuộc đua sức bền.”

Đội đua chính thức Yamalube YART Yamaha EWC đã bắt đầu chặng đua quyết định danh hiệu Bol d’Or với vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng với tư cách là một trong bốn đội tranh chức vô địch. Mặc dù đã hoàn thành bục vinh quang Formula EWC ở vị trí thứ ba, nhưng đội đã không thể bảo vệ danh hiệu EWC mà họ giành được vào năm 2023 sau hai lần dừng pit-stop mất nhiều thời gian và không theo lịch trình.

Kết quả này có nghĩa là tay đua YART Niccolò Canepa, người được Marvin Fritz và Karel Hanika hợp tác, sẽ giải nghệ mà không có danh hiệu vô địch thế giới thứ ba mà anh ấy khao khát. Nhưng dù sao thì anh ấy cũng sẽ đi vào lịch sử như một trong những tay đua vĩ đại nhất mọi thời đại của EWC.

“Đây không hẳn là chặng đua mà chúng tôi mong đợi, chúng tôi hy vọng sẽ chiến đấu nhiều hơn một chút với SERT và khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn một chút”, Canepa cho biết. “Thật không may, chúng tôi đã gặp sự cố trong chặng đua đầu tiên và chúng tôi không bao giờ chiến đấu để giành chiến thắng trong chặng đua này. Vì sự cố mà chúng tôi gặp phải trong chặng đua đầu tiên, chúng tôi đã liên tục gặp sự cố trong suốt chặng đua. Nhưng chúng tôi không bao giờ mong đợi mình sẽ lên bục vinh quang ngày hôm nay, vì vậy chúng tôi phải vui mừng vì vị trí thứ ba này vì đây là một cuộc đua khó khăn đối với chúng tôi.”

Team 18 Sapeurs Pompiers CMS Motostore triumphed in SuperstockTeam 18 Sapeurs Pompiers CMS Motostore triumphed in Superstock

Mặc dù bị cản trở bởi các vấn đề kỹ thuật, National Motos Honda FMA đã giành chiến thắng tại FIM Endurance World Cup dành cho các đội với các tay đua Guillaume Raymond, Sébastien Suchet và Valentin Suchet. Đó là sau khi Đội 18 Sapeurs Pompiers CMS Motostore giành được danh hiệu Bol d’Or trong hạng mục do Dunlop cung cấp ở vị trí thứ tư chung cuộc với đội hình gồm Enzo De La Vega, Baptiste Guittet, Maxim Pellizotti và Mathieu Gines, nhà vô địch EWC năm 2014.

“Chắc chắn chúng tôi không mong đợi điều đó, nhưng chúng tôi đã cố gắng tạo nên cuộc đua tốt nhất với tất cả các đồng đội và cả đội,” Gines cho biết. “Chúng tôi đã có một cuộc đua tốt với những pha chạy rất liên tục. Đó là một màn trình diễn rất tốt, có lẽ là kém hơn so với đội đứng đầu vòng loại nhưng cuối cùng, đội này đã dừng cuộc đua. Chúng tôi đã hoàn thành một cuộc đua hoàn hảo với một chiếc xe đạp đẹp.”

Valentin Suchet, người chiến thắng mới của FIM Endurance World Cup, người đã để mất danh hiệu trong 20 phút cuối cùng của Bol d’Or năm ngoái do sự cố kỹ thuật, cho biết: “Thành thật mà nói, đó là một cuộc đua thực sự khó khăn, đặc biệt là về mặt tinh thần. Chúng tôi đã tham gia với suy nghĩ rằng nó sẽ đơn giản, không áp lực, chỉ cần chạy cuộc đua của chúng tôi – nhưng đó không phải là cách nó diễn ra. Đó là một chuyến tàu lượn siêu tốc về mặt cảm xúc. Lúc đầu, chúng tôi nghĩ đó chỉ là một sự cố cơ học nhỏ. Chúng tôi đã mất một vòng, không có gì to tát, chúng tôi lại tiếp tục… rồi lại một sự cố khác, rồi một sự cố khác, rồi một sự cố khác nữa – rồi xích, rồi bộ tản nhiệt và mọi thứ đi kèm với nó. Sau khi xích bị đứt, tôi đã làm hỏng cần số, phải đưa nó trở lại và điều đó thậm chí còn làm hỏng cả kẹp phanh. Khi tôi quay lại lần thứ ba và ra ngoài lần thứ tư, tôi đã bị rách dưới mũ bảo hiểm. Chúng tôi đã kiệt sức, hoàn toàn kiệt sức, và trong đầu tôi, tôi nghĩ rằng mọi chuyện đã kết thúc. Đó thực sự là một cuộc đua ác mộng, nhưng cuối cùng, chúng tôi đã được đền đáp cho tất cả những nỗ lực mà chúng tôi đã bỏ ra trong hai năm qua.”

National Motos Honda FMA held on to win the FIM Endurance World CupNational Motos Honda FMA held on to win the FIM Endurance World Cup

Chromeburner-RAC 41-Honda về đích thứ hai để giành vị trí á quân trong bảng xếp hạng khi TRT27 AZ Moto giành chiến thắng ở vị trí thứ ba. Đội vô địch sắp rời đi Team 33 Louit April Moto xếp thứ tư với 3ART Best of Bike ở vị trí thứ năm và JMA Racing Action Bike hoàn thành sáu người về đích đầu tiên của Superstock.

Đội BMW Motorrad World Endurance Team đã bắt đầu Bol d’Or ở vị trí pole năm thứ ba liên tiếp với tư cách là một trong bốn người theo đuổi danh hiệu chung cuộc. Sau khi Markus Reiterberger lập kỷ lục vòng đua mới – 1 phút 52,517 giây – giúp BMW vươn lên dẫn đầu vào sáng sớm Chủ Nhật, một vụ tai nạn của người mới trong đội Hannes Soomer đã đưa Yoshimura SERT Motul trở lại vị trí dẫn đầu. Vụ tai nạn này cũng khiến tay đua người Estonia phải ngồi ngoài vì chấn thương vai và buộc Reiterberger và Illya Mykhalchyk phải hoàn thành cuộc đua với tư cách là một cặp đôi, mặc dù bị chậm đáng kể do các vấn đề về cơ học.

BMW Motorrad World Endurance Team took pole and led
BMW Motorrad World Endurance Team took pole and led

Cũng có sự thất vọng đối với Tati Team Beringer Racing và F.C.C. TSR Honda France, cả hai đều không thể đi hết chặng đua do hỏng động cơ khi dẫn đầu ngay từ đầu chặng đua. Honda Viltaïs Racing đang trên đường hoàn thành bục vinh quang sau một cuộc chiến dài với KM99 nhưng đã bỏ cuộc vì sự cố động cơ.

Maco Racing Team, Wójcik Racing Team và Mana-au Competition đã giành được thành tích tốt nhất trong mùa giải lần lượt là thứ năm, thứ sáu và thứ bảy tại Formula EWC nhưng Motobox Kremer Racing đã bỏ cuộc.

Kawasaki Webike Trickstar, đội đã lọt vào top 10, đã phải dừng lại vì động cơ bị hỏng sau 18h15. Trong khi đó, ADSS 97 đã rút lui với Kawasaki do sự cố quá nhiệt, trong khi BMRT3D maxxwss Nevers, Honda No Limits, Tati Team Beringer Racing, Team Bolliger Switzerland và Uniserv Moto82 Team đều bỏ cuộc trong đêm.

Gây ấn tượng trong suốt vòng loại và cũng dẫn đầu hạng mục Superstock ở giai đoạn đầu, đội đua mới tham gia EWC Hungarian Endurance Racing Team của Moto-Jungle đã phải chịu nỗi đau Bol d’Or khi động cơ bị hỏng khiến họ phải dừng cuộc đua ngay trước 17:45. Đội dẫn đầu vòng loại Superstock Tecmas MRP BMW Racing Team và Đội Aviobike của M2 Revo đã vững vàng trong cuộc chiến top ba khi họ gặp sự cố. Đội Étoile đang dẫn đầu hạng mục của mình khi phải bỏ cuộc vào sáng Chủ Nhật.

Các đội Superstock Junior Team Le Mans Sud Suzuki, Slider Endurance, Pitlane Endurance – JP3, Team Players, Team Racing 85 của Soleane đều về đích nhưng Honda No Limits, Team TCP Racing và Team 202 thì kém may mắn hơn.

Chromeburner-RAC 41-Honda placed second in SuperstockChromeburner-RAC 41-Honda placed second in Superstock
TRT27 AZ Moto completed the Superstock top threeTRT27 AZ Moto completed the Superstock top three

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top