Yamaha FZ8 chiếc xe lai đầy uy lực, kén người lái

  • 08/05/2017
  •  
     
     
0
(0)

Cũng như dòng xe “đàn anh” Yamaha FZ1, Yamaha FZ8 không phải là dòng xe “khoái khẩu” cho những ai thích cầm lái những mẫu xe “đầu chúi đuôi nhỏng” kiểu super-bike hay cruiser hầm hố… Tuy nhiên, với những ai thích dòng xe “chồm lỡ”, chiếc naked-bike có “trái tim thú hoang” này quả là… món ngon. Nó có những mảng miếng riêng để làm dân ‘nghiện” naked-bike mê như điếu đổ.

Yamaha FZ8 thể hiện rõ chất naked-bike với vẻ ngoài đầy góc cạnh, khỏe khoắn. Mẫu xe này không sở hữu ‘bộ cánh” rực rỡ đậm chất thể thao mà có thân xe “trần trụi” để khoe lốc máy gân guốc. Cũng như bất kỳ mẫu naked-bike nào của “ông lớn” Yamaha, FZ8 dễ dàng khoe hoàn toàn lốc máy ra bên ngoài. Hệ thống khung treo được thiết kế uốn lượn với những đường cong mềm mại giữ lấy động cơ 779cc không làm chiếc xe trông yếu đi mà toát lên vẻ cơ bắp. Che chắn phía trước khối động cơ có kích thước đồ sộ là két nước làm mát cỡ lớn khiến cho khoan máy của con tuấn mã này trông đầy đặn hơn.


Yên xe FZ8 được thiết kế theo lối 2 tầng, vát nhọn ra phía sau tạo vị trí lái thẳng đứng giúp người sử dụng điều khiển toàn bộ hoạt động của xe. Giữa yên trước và sau được phân định thông qua một đường gờ nổi đẩy yên sau lên cao vuốt ra phía đuôi.Với độ cao 815mm cộng với bề mặt yên lớn và chỗ để chân rộng, người lái có cảm giác rất thoải mái khi điều khiển, nhất là khi phải di chuyển trên những cung đường dài.

Phần đầu xe FZ8 cuốn hút với cụm đèn pha được tạo hình theo phong cách monster có mặt đèn vát chéo, điểm hạt ngọc kỳ lân ở giữa đỉnh. Cụm đèn pha này phối cùng đèn xi nhan hình giọt nước nằm ngang, két nước phía dưới… khiến cho “bộ mặt” của xe trông thật hầm hố.


Đuôi xe của FZ8 được thiết kế khá thanh thoát. Càng sau của xe thoát bỏ khỏi lối thiết kế cổ điển với những ống nhôm hợp kim dạng hộp thẳng mà thay vào đó là hệ thống gắp làm bằng thép ống to. Với kích thước lốp 180/55-ZR17 phối cùng cặp gắp cơ bắp, FZ8 trông bệ vệ hơn bao giờ hết. Điểm xuyết phần đuôi sau là hệ thống đèn hậu mắt ngọc nằm dưới yên xe. Khá giống Suzuki GSR 750, mẫu xe này được trang bị hệ thống ống xả đơn có thiết diện lớn nằm dưới cụm để chân của người ngồi sau. Hệ thống ống xả này thường bị đánh giá là “tử huyệt” khiến cho FZ8 mất điểm trong mắt các tay chơi mô tô do quá thô kệch.

Yamaha FX8 cũng chia sẻ khá nhiều chi tiết thiết kế, vật liệu chế tạo nên dòng xe “đàn anh” FZ1 và YZF R1. Đó là hệ thống khung gầm, tay đòn chịu lực được chế tạo từ nhôm cao cấp siêu bền và có sức chịu nén cực tốt và có hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bình xăng có dung tích lớn (khoảng 17 lít) của Yamaha FZ8 có kiểu dáng tương tự như FZ1 và XJ6. Nó được “hôn phối” một cách tinh tế với yên xe tạo thành một đường vuốt cong kéo dài từ bình xăng đến tận đuôi xe khiến con tuấn mã này trông gợi cảm hơn bao giờ hết.

Đuôi xe của FZ8 được thiết kế khá thanh thoát​

Bộ đồng hồ FZ8 được thiết kế lạ mắt với màn hình LCD hiển thị đầy đủ tốc độ cực đại, xăng, nhiệt độ bề mặt xe, mức nước giải nhiệt… rất tiện để bạn vận hành xe. Các thông số kỹ thuật liên quan tới tốc độ và hành trình được thể hiện trên một màn hình LCD nằm bên phải. Đồng hồ hiển thị vòng tua máy đặt phía bên trái có kiểu dáng khá bắt mắt được thiết kế hợp lý chứng tỏ đây là dòng xe đạt tới một trình độ thiết kế cao.




Tay lái làm bằng hợp kim nhôm có góc lái rộng giúp người cầm lái bớt ê tay khi cầm lái những đoạn đường dài. Mẫu xe này được trang bị thắng đĩa kép đườg kính 310mm cho bánh trước, thắng đĩa đơn 267mm cho bánh sau rất an toàn khi vận hành ở tốc độ cao.

Giảm xóc trước dạng up side down với hành trình 43mm có lồng ống được sơn vàng ánh kim khiến chiếc xe trông bóng bẩy hơn. Giảm xóc sau là monoshock thế hệ mới có chức năng giảm xóc rất tốt.
Đấu sĩ đường phố
Sở hữu động cơ 4 kỳ có dung tích 779cc, Yamaha FZ8 được xem là đối thủ đáng gờm của Suzuki GSR 750, Kawasaki Z750R… Động cơ 779cc của FZ8 có công suất 106 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút được thừa hưởng từ động cơ 1.000cc của Yamaha FZ1.
Với thiết kế bốn xi-lanh thẳng hàng có mô men xoắn cực đại 82 Nm tại vòng tua máy 8000 vòng/phút thiết kế, mẫu xe này có thể thể hiện được sức mạnh ngay từ vòng tua máy thấp, tương tự như FZ1. Đây là “trái tim thú hoang” từng được nhiều tạp chí hàng đầu về ô tô, xe máy đánh giá là động cơ chuẩn mực cho mô tô hạng sang.



Thử ngồi lên xe nhích ga, nhả côn, xe lao nhanh như tên bắn. Với hộp số 6 cấp tốc độ, người lái khó lòng đạp hết số khi kéo trong đoạn đường ngắn 1.000m dù xe đã lao băng băng với tốc độ trên 140km/h. Thử nghiệm trên cung đường vắng ở Bình Châu – Hồ Cốc – Vũng Tàu, xe dễ dàng đạt tốc độ 180km/h mà vẫn còn ga. Với tốc độ này, bạn thừa sức “nuốt chửng” các cung đường với tốc độ cao cùng con mãnh thú này…

Khả năng vào cua của xe cũng khá ngọt. Nghiêng người, nhích nhẹ ga thì chưa kịp tận hưởng cảm giác “đã” khi ôm cua đã thấy xe thoát cua. Hệ thống treo của FZ8 được cải tiến rất nhiều so với các đời xe trước nên hoạt động rất hoàn hảo. Phuộc trước không bị nhún quá nhiều dưới sức mạnh của chiếc xe.



Mặc dù sở hữu hệ thống ống xả zin đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 nhưng FZ không làm nản lòng những “tín đồ” thích sở hữu những chiếc môtô có tiếng ống xả gầm rú gào thét. Ở tốc độ chậm, tiếng máy vẫn nhẹ nhàng. Ép ga cao tăng tốc hoặc ve côn, chiếc xe nhanh chóng “rú” lên. Với những người điềm đạm, ống xả nguyên bản này có thể giúp người lái không phải bắt gặp những ánh nhìn khó chịu khi dừng ở các ngã tư có đèn đỏ.

Vận hành FZ8 trong đường nội thị khá dễ dàng. Với chiều rộng tay lái hơn 600 mm, người lái không khó để luồn lách trên những đoạn đường đông người. Tuy FZ8 khá “nhạy” nhưng khi đi ở cấp số thấp thì hiện tượng gằn giựt ít xuất hiện. Đồng thời, hơi nóng từ động cơ tỏa ra không gắt như các mẫu naked-bike hạng sang khác nên người lái vẫn có cảm giác thoải mái, không bị bỏng rát hai bên hông đùi khi đi trong đường nội thị.


So với các phiên bản cũ, phiên bản FZ8 2011 mà chúng tôi cầm lái có chung thiết kế khung gầm, tay đòn chịu lực và đặc biệt là thiết kế động cơ với các mẫu xe đình đám của Yamaha là FZ1 và R1. Xe sử dụng hệ thống cảm biến tay ga điện tử mới và hệ thống đánh lửa kiểm soát điện trở (Digital TCI: Transistor Controlled Ignition) với bộ ECU 32bit.

Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên tắc nhận các tín hiệu được gửi lên từ các cảm biến trên hai bánh xe để điều khiển các valve bơm nhiên liệu, hệ thống đánh lửa… nhằm giúp chiếc xe tăng thêm sức mạnh đáng kể và giảm độ tiêu hao nhiên liệu.

​Tại Việt Nam, giá bán của chiếc xe này vào khoảng 23.000USD. Đây là một cái giá không quá đắt khi mà đối thủ Honda CB600F đã chạm ngưỡng 22.000USD. Xe được bày bán rộng rãi tại các đại lý của nhà phân phối xe máy Motorrock trên toàn quốc.

Bảng thông số kỹ thuật Yamaha FZ8:​
Động cơ
4-thì, DOHC, 4-xylanh, Làm mát bằng dung dịch
Dung tích (cc)
779
Công suất
78.1 / 10,000kW
Hệ thống phun nhiên liệu
EFI
Truyền động
6 cấp
Dài x Rộng x Cao (mm)
2,140 x 770 x 1,065
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe (mm)
1,460
Khoảng cách gầm so với mặt đất (mm)
140
Độ cao yên (mm)
815
Trọng lượng khô (kg)
211 (ABS:216 kg)
Dài x Rộng x Cao (mm)
2,140 x 770 x 1,065
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe (mm)
1,460
Khoảng cách gầm so với mặt đất (mm)
140
Phanh trước
Đĩa kép, đường kính 310mm
Phanh sau
Đĩa, đường kính 220mm​

Webike.vn

theo tinhte

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top