Yamaha phát triển hệ thống lái trợ lực điện (EPS) cho xe máy

  • 04/04/2022
  •  
     
     
0
(0)

Yamaha Motor đã công bố phát triển hệ thống trợ lực điện EPS cho xe máy. Các phiên bản nguyên mẫu sẽ ra mắt trên các mẫu xe đua của Yamaha tại Giải đua xe mô tô toàn Nhật Bản năm 2022 để thử nghiệm công nghệ hỗ trợ lái xe mới nhất của mình.

EPS mới được phát triển là một công nghệ nằm trong lĩnh vực trọng tâm của Transforming Mobility (chuyển đổi tính di động để mở rộng khả năng của con người). Yamaha Motor đang tiến hành phát triển hệ thống coi đây là một công nghệ không chỉ giúp biến đổi tính di động trở nên thú vị, an toàn và thoải mái hơn mà còn là một công nghệ kết nối để giải quyết các vấn đề xã hội theo những cách độc đáo của Yamaha.

Hệ thống hỗ trợ lái EPS sử dụng các công nghệ cảm biến khác với các công nghệ cảm biến trong hệ thống trợ lực lái cho ô tô và các phương tiện bốn bánh khác. Việc sử dụng cảm biến mô-men xoắn từ tính cho phép hệ thống hoạt động như một bộ giảm chấn lái và cung cấp trợ lực lái, do đó góp phần vào sự ổn định của xe máy, cải thiện sự nhanh nhẹn, giảm sự mệt mỏi cho người lái.

Yamaha Motor nhằm mục đích trang bị EPS trên các loại xe máy khác nhau để mang đến cho nhiều người lái trải nghiệm lái xe mô tô thú vị, an toàn và thoải mái hơn. Hơn nữa, đội đua Yamaha sẽ tranh giải Giải đua xe mô tô toàn Nhật Bản với hai chiếc YZ450FM và YZ250F được trang bị EPS. Công ty có kế hoạch sử dụng lượng dữ liệu phong phú có được thông qua việc sử dụng trong môi trường khắc nghiệt do cạnh tranh xe máy cấp cao nhất cung cấp để đẩy nhanh quá trình phát triển và hoàn thiện hệ thống.

Tính năng chính của Hệ thống lái trợ lực điện (EPS)

Cảm biến mô-men xoắn từ trường

Một cảm biến mô-men xoắn từ tính đo đầu vào của tay lái sẽ gửi dữ liệu đến một bảng điều khiển, sau đó một thiết bị truyền động điện tử được gắn vào thân lái sẽ cung cấp hỗ trợ lái. Theo Yamaha, EPS nguyên mẫu của hãng dành cho motocross thường sẽ hoạt động ở tốc độ thấp hơn, nơi người lái thường cần nhất. Khi người lái tăng tốc, hệ thống EPS sẽ ít tham gia hơn và về cơ bản hoạt động như một bộ giảm chấn lái. Hệ thống cũng có thể phân biệt giữa đầu vào của người lái và các lực bên ngoài, làm cho nó trở thành một hệ thống thông minh có thể bù đắp những va chạm trên đường và các chướng ngại vật khác.

Nếu hệ thống EPS chứng minh thành công trong các ứng dụng xe mô tô, Yamaha có thể áp dụng công nghệ này cho nhiều loại xe máy.  Hệ thống này nhẹ, nhỏ gọn và có thể tích hợp thực tế với nhiều tính năng hỗ trợ người lái thế hệ tiếp theo như điều khiển hành trình dựa trên radar.

Có thể mất nhiều năm trước khi chúng ta thấy một mẫu xe Yamaha có thông số kỹ thuật trang bị EPS, và nó có thể sẽ bắt đầu với chiếc superbike như YZF-R1. Công nghệ này vẫn còn sơ khai cần nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm chuyên sâu. Rõ ràng một điều: hệ thống lái trợ lực điện có thể cách mạng hóa cách chúng ta nghĩ về và sử dụng xe máy cả trong thi đấu và sử dụng hàng ngày.

Để xem thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top