Xe máy ngày càng phát ra tiếng ồn, nguyên nhân do đâu?

  • 01/09/2020
  •  
     
     
5
(1)

Tiếng ồn của xe máy được tạo ra từ rất nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân chủ động, cũng có nguyên nhân khách quan. Nhưng dù sao đi nữa đó vẫn là một vấn đề cần lưu ý.

***Lưu ý: đây là những chia sẻ của một biker Nhật Bản, bối cảnh tại Nhật Bản

Vấn đề tiếng ồn của xe máy lại nổi rộ lên !

Mới ngày kia tại Nhật , một vụ việc kinh hoàng xảy ra trong đó một người đàn ông bị dùng gậy đánh khi đang đi xe máy .

Hai người đàn ông, một người ở độ tuổi 30 và người kia ở độ tuổi 20 , bị bắt vì là nghi can tấn công một người đàn ông đi xe máy bằng cách đánh anh ta vào đầu với một cây gậy. Cảnh sát cho biết họ đã tấn công người đàn ông trên xe máy vì tiếng ồn của hệ thống xả quá lớn.

Trong diễn biến khác tạy Nagoya, Nhật Bản, một người đàn ông đã dùng dao sinh tồn tấn công gây trọng thương một sinh viên vì tiếng ống xả của anh ta quá ồn ào…

Đây chỉ là những điển hình của nhiều vấn đề khách quan như vậy…

Là một người lái xe mô tô , thật đáng xấu hổ vì ảnh hưởng đến người khác!

Gần đây tôi (tác giả) cũng gặp phải một tình huống làm phiền tôi .

Khi tôi tình cờ ra ngoài, Tôi đang đi bộ trong một khu dân cư yên tĩnh . Tôi nhìn thấy một chàng trai lái một chiếc xe pkl lâu năm với một tiếng ồn lớn . Họ đeo khẩu trang, nhưng tôi nhận ra họ là những người đàn ông trung niên chứ không phải thanh niên. Họ đã thay đổi mỗi thứ trên xe, bất hợp pháp và sai kỹ thuật. Nhiều gia đình có trẻ nhỏ và người già thích đi dạo đã ở xung quanh , nhưng tôi có thể thấy ánh mắt của họ cuối cùng chuyển thành khinh thường và tức giận khi họ ngạc nhiên nhìn lại những gì đang diễn ra với những “biker” đó. Một số trong số họ là những bà mẹ trẻ bịt tai con cái họ .

Mỗi khi tôi bắt gặp một cảnh tượng như thế này , Tôi cảm thấy rất tiếc và hổ thẹn với cái gọi là biker. Tôi nghĩ anh ấy chỉ thích đi xe và không có gì xấu , nhưng có những người bị làm phiền bởi hành động , và một số mọi người bị đẩy đến điểm tức giận do xe của anh ấy.

Đó có phải là sự thiếu chủ động hay một biểu hiện méo mó của việc tự thể hiện cái tôi riêng ? Với tư cách là một người cầm lái , tôi thực sự ước gì loại hành vi đáng xấu hổ này sẽ dừng lại . Thật đáng tiếc mọi người nghĩ rằng “người đi xe máy chỉ tốt cho một việc” và nó buồn khi thấy ấn tượng xấu về xe máy bị lan truyền . Rất nhiều khác những người đi xe bình thường cũng sẽ khó chịu .

Sợ hãi và thất vọng trước những bình luận cực đoan, bạn là biker thiếu can đảm!

TTôi đã tìm đến phần bình luận về những tin tức như vậy trên mạng để xem phản ứng của mọi người ra sao, có giống tôi không!

Tóm tắt thế này , họ không nghĩ và không nhận ra về sự bất tiện cho những người sống xung quanh họ , gọi cảnh sát sẽ chỉ xua đuổi họ và không dẫn đến một vụ bắt giữ nào.

Có bao giờ bạn rất muốn “đến nói chuyện” trực tiếp với một chàng trai nài xe ồn ào xung quanh bạn ? Điều này là bạn đnag mất kiên nhẫn hay là một loại phản ứng tự về trước tiếng ồn. Cho nên,  tôi nghĩ những người can thiệp vào không gian những người sống lặng lẽ cần bị trừng phạt thích đáng bới phapos luật.

Một người cầm lái bình luận, “Anh ấy là người duy nhất thích thú với âm thanh của tiếng nổ pô do xe mình gây ra . Người khác khó chịu vì nó . Nếu bạn muốn khoe khoang như một sở thích , đừng quên quan tâm đến người khác.”

Tôi thật xấu hỗ khi đa số người ủng hộ kẻ phát ra tiếng ồn ào châm ngọi bạo lực lại đa số là những người chạy xe?

“Chỉ là khẳng định quyền được thể hiện cái riêng.” đây không phải là câu trả lời  chính đáng.

Bất kể xe máy loại nào, Các sự cố mà vấn đề tiếng ồn của nó gây ra có thể làm cho vụ việc leo thang thành các vụ bạo lực . Đấy là bắt nguồn sâu xa và đáng sợ của vấn đề tiếng ồn.

Cách một người cảm nhận âm thanh có thể khác nhau, và khác rất nhiều ở mỗi người,  thậm chí từ trạng thái tâm lý của cùng một người cũng liên tục thay đổi.

Hệ thống xả được sửa đổi bất hợp pháp không nằm ngoài vấn đề , nhưng chỉ yêu cầu quyền sử dụng “vì đó là hệ thống xả thông thường” hoặc “vì nó tương thích với việc kiểm tra xe” sẽ không giải quyết được bất cứ thứ gì .

Bạn nên suy nghĩ nghiêm túc và cân nhắc . Đừng làm với những người khác những gì bạn không muốn làm cho bạn . Chúng ta nên tự hào là một người lái xe mô tô và hành động như một hình mẫu cho xã hội.

Đọc giả Webike Nhật Bản

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top