Xe máy “cà tàng” mối hiểm hoạ tiềm ẩn cho giao thông nông thôn

  • 27/10/2017
  •  
     
     
0
(0)

Rất nhiều xe máy thuộc hàng “phế liệu” được độ chế lại để thồ hàng chở người; không BKS, không còi, không đèn, lại chở 3,4 người không đội MBH…

Chiếc xe “cà tàng” không BKS, không đèn, không còi, chở 3 không đội MBH tỉnh Đắk Nông

Hàng loạt xe máy “cà tàng” độ chế, không BKS, không còi, không đèn, người điều khiển vô tư chở 3, không đội MBH hoạt động huyên náo trên các tuyến đường giao thông nông thôn tỉnh Đắk Nông…

Xe “4 không” tung hoành

Hàng ngày, trên tuyến đường liên xã Quảng Tín đi xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), xe máy “cà tàng”, độ chế, không BKS, không còi, không đèn, thậm chí nhiều xe không đăng kí vô tư phóng bạt mạng khiến người đi đường khiếp sợ. Đặc biệt, vào các buổi sáng và chiều, lưu lượng xe tỏa ra đường dày đặc. Những chiếc xe không ống pô nổ “pành pạch”, đinh tai nhức óc, gây náo loạn cả đường quê.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến đường trước trụ sở UBND xã Đắk Ngo, chưa nhìn thấy xe đâu đã thấy tiếng máy nổ vang trời từ dưới con dốc rít lên, một lúc sau, chiếc xe máy Dream cũ kỹ lù lù xuất hiện. Chiếc xe do một phụ nữ điều khiển chở theo 2 người ngồi phía sau.

Đáng nói, chiếc xe hoàn toàn không BKS, không đèn, ống pô, toàn bộ lớp vỏ đã được tháo bỏ, chỉ còn trơ lại bộ khung, một số bộ phận như giảm xóc, chân phanh… được gia cố bằng những thanh sắt chắc chắn. Tất cả những người ngồi trên xe không đội MBH. Chỉ trong vòng 5 phút, có tới cả chục chiếc xe tương tự hoặc “cà tàng” hơn rất nhiều chạy qua. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên tuyến tỉnh lộ 1 (đoạn qua xã Quảng Tâm, Đắk Búk So (huyện Tuy Đức).

Xe “phế liệu” chuẩn bị thồ hàng

Anh Tráng A Dơ, Trưởng bản Đoàn Kết (xã Đắk Ngo) cho hay: Do địa hình đồi dốc, nhiều sình lầy, người dân bắt buộc phải sử dụng loại xe này. Biết là sai nhưng bà con không còn cách nào khác. Đường sá lầy lội, mùa mưa bị chia cắt, mua xe mới “xót của” lắm. Nhiều bà con còn nghèo không có điều kiện nên chỉ mua xe rẻ, độ chế lại cho phù hợp rồi gắn bánh xích để đi”.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết người dân nơi đây ai cũng có một chiếc xe độ chế. Xe được người dân mua lại các tiệm sửa chữa, bảo dưỡng với giá từ 5 – 7 triệu đồng, rồi độ chế lại. Chiếc xe chỉ cần nổ, mạnh và chạy được, còn các bộ phận không cần thiết sẽ được tháo bỏ cho chiếc xe nhẹ, phù hợp với địa hình di chuyển.

Chỉ nhắc nhở, khó xử lý!

Ông Nguyễn Huy Công, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo cho biết: “Bà con nơi đây sử dụng loại xe này là chủ yếu. Theo kế hoạch, CSGT huyện thường xuyên, liên tục xuống địa bàn để nhắc nhở bà con, đi xe phải đúng quy định, đội MBH khi đi xe. Họ (CSGT) có bắt đâu, nhắc nhở là chủ yếu thôi. Công an xã cũng nhắc nhở những xe độ pô. Tuy nhiên, do tính chất địa hình, xe không độ thì làm sao đi được đường này nên rất khó xử lý, chỉ nhắc nhở bà con là chính”.

Xe “mù” không đèn không còi

Đại úy Nguyễn Hữu Hùng, Phó đội trưởng Đội CSGT huyện Tuy Đức khẳng định: “CSGT đi tuần tra, phát hiện loại xe trên vẫn xử lý, lỗi vi phạm tới đâu xử lý tới đó. Ngoài ra, anh em cũng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến bà con nhân dân, phải chấp hành nghiêm Luật GTĐB khi điều khiển phương tiện ra đường”.

Từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức 15 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATGT cho 5.252 lượt người tham gia, phát 2.000 tờ rơi và tổ chức kí cam kết không vi phạm Luật GTĐB cho 100 trường hợp.

Cũng theo Đại úy Hùng, loại xe này chủ yếu bà con sử dụng để đi nương, rẫy vì đường sá ở Tuy Đức nhiều vùng đi lại khó khăn nên không có xe này không đi được. Để xử lý triệt để xe này rất khó.

Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top