Tháo bỏ yếm xe máy khi lưu thông có bị xử phạt?

  • 31/10/2019
  •  
     
     
3.5
(8)

Yếm xe (bửng xe) là bộ phận phía trước xe máy với chất liệu chủ yếu bằng nhựa có tác dụng bao quanh, che chở cho động cơ phía trong của xe. Việc tháo yếm xe vô cùng bất lợi chính là ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông của chủ phương tiện.

Yếm xe máy hay còn gọi là vỏ xe, đây là một trong những bộ phận có tác dụng bao quanh, che chở cho động cơ phía trong của xe. Đa số các bạn trẻ hiện nay đều không biết tác dụng yếm xe máy là gì mà chỉ đơn thuần nghĩ đây là một bộ phận được thiết kế để trang trí nên không thấy tầm quan trọng của bộ phận này. Để biết rõ việc tháo yếm xe máy có được hay không trước hết cần hiểu tác dụng của bộ phận này.

Công dụng của yếm xe máy

Nhà sản xuất khi thiết kế vỏ xe đã tính đến độ khi chiếc xe máy chạy khi có yếm và khi không có yếm như thế nào, trong đó khi thử nghiệm xe máy khi có yếm nhờ tính khí động học sẽ đưa gió lướt qua xe dễ dàng hơn mà không bị cản lại. Khi điều chỉnh hướng gió, để chiếc xe không bị cản tự nhiên thì yếm xe cũng điều hướng gió để làm mát động cơ khi đang sử dụng bằng khí tự nhiên. Bên cạnh đó, nhờ có yếm xe người lái cũng tránh được nhiều tình huống va chạm hay sự cố nguy hiểm xảy ra.

Vậy nên trước khi tháo yếm xe máy, các bạn trẻ nên tìm hiểu rõ và xin tư vấn để tránh được những cái bất lợi và tìm hiểu kỹ về ích lợi của yếm xe bởi nhà sản xuất đã tính kỹ lưỡng công dụng, kết cấu của bộ phận này chứ không chỉ dùng làm vật trang trí cho xe.

Bởi nhiều bạn trẻ nghĩ rằng bộ phậm yếm xe máy chỉ là lớp vỏ ngoài trông cho chiếc xe đẹp hơn hay bạn cảm thấy không có yếm xe sẽ ít bị cản gió, lúc gửi xe dựng xe sẽ không bị va chạm và sợ chầy yếm xe, hay nhiều bạn tháo yếm để thấy được bộ máy của xe để dễ dàng vệ sinh máy thì đây là một suy nghĩ sai lầm.

Khi sản xuất một chiếc xe máy thì nhà chế tạo đã phải thiết kế, tạo kiểu, chọn lọc các động cơ và phụ tùng cần thiết nhất cho động cơ để lắp đặt. Thế nên không có một bộ phận nào trên xe máy là dư thừa cả, tất cả đều có chức năng riêng của nó.

Ví dụ như kính chiếu hậu, giúp bạn quan sát dễ dàng đằng sau khi chạy xe, tránh đi lệch hướng bất chợt làm cho xe phía sau không kịp chỉnh tay lái dẫn đến tai nạn. Hay bộ phận chóa đèn dùng để bọc đèn pha cho xe, chóa đèn không chỉ dùng để bảo vệ cho đèn khỏi thời tiết bên ngoài, vật trang trí mà nó còn tác động cho đèn xe giúp đèn có thể chiếu xa và sáng hơn. Hay dè phía sau xe, nhiều bạn không biết nó có tác dụng gì khi gắn vào xe nên thử tháo ra và chạy xe trong thời tiết mưa hoặc đường có nước khi chạy phía sau sẽ hất lên, bụi bẩn hay nước bẩn sẽ bị bắn tung toé.

Do vậy, yếm xe không chỉ có tác dụng làm đẹp cho xe mà được tạo ra để giảm sức cản của gió khi xe chạy và hướng gió vào động cơ làm mát động cơ cho xe khi chạy. Ngoài ra, bộ phận này cũng giups cho xe bớt hao xăng và nóng máy. Khi bạn vận hành xe sẽ không thể tránh khỏi các trường hợp như mưa gió, bị ngập nước lúc này nước bám vào động cơ triệt sẽ dễ dẫn đến làm chết máy, làm bẩn bộ máy của xe. Lúc đi mua đồ, người lái thường có xu hướng treo lên móc xe và khi di chuyển túi bóng rất dễ dính vào bộ máy, làm nóng máy dẫn đến bị teo và dính vào động cơ, làm cho động cơ dễ bị hư hoặc oxi hóa hơn.

Thay yếm xe máy có bị phạt?

Câu hỏi “Thay yếm xe máy hay thay vỏ xe máy có bị phạt không?” rất nhiều người đưa ra và trả lời cho câu hỏi này là việc làm này được đánh giá là thay đổi kết cấu của xe và hoàn toàn vi phạm với quy định của luật giao thông đường bộ. Ngoài ra, khi thay thế dàn áo xe sẽ khiến kết cấu của xe bị thay đổi, khi di chuyển xe sẽ bị rung, lắc, gây nguy hiểm do làm sai kết cấu kĩ thuật của xe.

Trong khoản 2, điều 55 trong bộ luật giao thông đường bộ được ban hành và sửa đổi năm 2008 quy định rằng: Nếu chủ sở hữu của phương tiện tự ý thay đổi kết cấu, thiết kế của phương tiện sai lệch so với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là hành vi trái với luật do nhà nước ban hành.

Điều số 30 nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định xử phạt như sau:

Điểm A khoản 1: Xử lý hành chính phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 VNĐ đối với cá nhân và từ 200.000 đến 400.000 VNĐ đối với tổ chức sở hữu xe máy có dấu hiệu thay đổi nhãn hiệu, màu sơn so với thiết kế dựa trên giấy đăng ký xe.

Điểm C khoản 1: Phạt từ 800.000 đến 1.000.000 VNĐ đối với cá nhân và 1.600.000 đến 2.000.000 VNĐ đối với tổ chức có hành vi tự động thay đổi khung máy, kích thước, thiết kế của xe.

Bài học đáng nhớ cho việc tháo yếm xe

Theo tìm hiểu khi không có yếm xe máy, lượng gió giúp làm giảm nhiệt độ cho động cơ khi đang chạy bị giảm xuống, làm cho động cơ của xe bị nóng hơn bình thường và dễ làm cho động cơ bị mài mòn, tỏa nhiệt nhiều làm cho nhớt dễ bị biến chất hoặc hao nhớt nhiên liệu. Yếm xe cũng dùng để bảo vệ người lái khi chạy xe trong thời tiết mưa gió, bởi khi chạy với tốc độ nhanh nước sẽ bắn lên làm người bạn bị dính nước bẩn, yếm xe có tác dụng như một lá chắn nước, hạn chế lượng nước bắn lên.

Super Dream loại xe nhiều người tháo yếm khi sử dụng

Có một trường hợp cụ thể nhất cho việc bỏ đi yếm xe máy khi đang di chuyển mà các bạn nên biết đó là nhiều bạn tháo chiếc yếm bởi nghĩ rằng sẽ giúp cho chiếc Super Dream của mình trở nên khỏe hơn, đi nhẹ hơn do hạn chế được tối đa lực cản của gió khi di chuyển. Hay cũng không ít bạn trẻ cá tính, thích sự mới lạ nghĩ rằng việc tháo yếm ra chiếc Super Dream nhìn sẽ trẻ trung, năng động cùng sự mạnh mẽ bởi Super Dream là mẫu xe có thiết kế phù hợp với mọi giới tính, độ tuổi.

Tuy nhiên, những bạn trẻ đó thấy sai lầm lớn nhất khi di chuyển trong thời tiết mưa gió, nước bẩn bám vào động cơ bên trong dễ dẫn đến chết máy, làm bẩn bộ máy chiếc Super Dream của bạn và dẫn đến tuổi thọ của xe cũng đi xuống.

Ngoài ra, khi chạy Super Dream trong thời tiết không thuận lợi và tháo yếm sẽ khiến phần chân từ đầu gối trở xuống đã bị dính bẩn bởi nước cùng bùn đất bắn lên. Như vậy, yếm xe lúc này sẽ có tác dụng như một lá chắn, hạn chế được chất bẩn từ mặt đường bắn lên.

Xét về mặt pháp luật, dù việc tháo yếm là một hình thức thay đổi kết cấu của xe nguyên bản từ nhà sản xuất nhưng hiện nay gần như cảnh sát giao thông không xử phạt tháo yếm khi đi xe. Hành vi này không ảnh hưởng đến an toàn giao thông của cá nhân và cộng đồng chính bởi vậy nên việc giới trẻ hiện nay tháo yếm xe đặc biệt là với Super Dream diễn ra ngày càng đông đảo.

Việc tháo yếm xe tựu chung lại có nhiều bất lợi nhiều hơn lợi ích và quan trọng điểm không tốt cho hành động này chính là ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông của chủ phương tiện và trong nhiều trường hợp bởi người lái đi với tốc độ nhanh do xe không còn chịu độ cản lực gió khi không có yếm xe khiến nhiều trường hợp không làm chủ được tốc và gây ra những hậu quả không tốt đến người tham gia giao thông khác.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3.5 / 5. Số bình chọn: 8

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top