Mức phạt dành cho xe máy rẽ phải khi gặp đèn đỏ

  • 03/10/2016
  •  
     
     
0
(0)

Người tham gia giao thông chỉ được phép rẽ phải khi đèn đỏ tại một số điểm cho phép, còn lại đều là vi phạm lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.
>> Nhức nhối tình trạng giao thông Việt Nam qua thơ….
>> Những quy định trong hệ thống giấy phép lái xe ở Việt Nam

re-1

Người nói được, người nói không

Đèn đỏ xe máy có được phép rẽ phải? Có lẽ đây là câu hỏi mà khá nhiều người vẫn thắc mắc, nhất là khi gần đây trên các trang mạng xã hội đang “chuyền tay nhau” một clip khoảng 30 giây trong tình huống một người đàn ông quát tháo một phụ nữ dừng đèn đỏ phía trước vì lý do không nhường đường để người này rẽ phải.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì khi thấy đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải dừng lại.

Những trường hợp nào xe máy được phép rẽ phải khi đèn đỏ?

Sau đây là một số trường hợp xe máy được phép rẽ phải khi đèn đỏ:

– Thứ nhất, dựa vào hiệu lệnh của người điều khiển phương tiện.

Điều này có nghĩa là khi đèn đỏ bạn được phép rẽ phải khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mà không phải tuân thủ đèn tín hiệu giao thông. Lúc này, tất cả phương tiện chạy theo hướng người điều khiển giao thông chỉ định.

csgt-trang1-2bf9d

– Thứ hai, dựa vào đèn tín hiệu giao thông.

Đèn tín hiệu giao thông này là đèn phụ có hình mũi tên xanh (đỏ). Trong trường hợp đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển xanh thì người điều khiển xe hai bánh sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông từ các hướng khác được phép đi. Ngược lại, khi đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển đỏ thì người điều khiển phải cho xe dừng lại, không được đi theo hướng mũi tên. Lúc này, các phương tiện cần chú ý đứng đúng làn đường chờ rẽ cho hướng đi bị cấm.

muc_phat_vuot_den_do_infonet

– Thứ ba, dựa vào biển báo giao thông.

Các phương tiện xe máy sẽ được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu thấy biển báo giao thông cho phép rẽ phải. Lúc này các phương tiện phải bật đèn tín hiệu xin đường (xi-nhan) và phải nhường đường cho người đi bộ.

chuong-mat-canh-dung-den-do-bit-kin-loi-re-2Do đó, trong một số trường hợp được Sở Giao thông vận tải bố trí tổ chức giao thông cho phép rẽ phải để giảm ùn tắc, ùn ứ giao thông như trên thì lực lượng CSGT sẽ không có căn cứ để xử phạt người tham gia giao thông theo quy định.

Trường hợp vi phạm rẽ phải khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, người điều khiển phương tiện vẫn bị lực lượng chức năng xử phạt, cụ thể như sau:

– Phạt tiền từ 1.200.000 – 2.000.000 đồng và tước GPLX 01 – 03 tháng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (căn cứ Điểm a Khoản 5 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

– Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng và tước GPLX 01 – 03 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (căn cứ Điểm c Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

Webike.vn (Tổng hợp)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top