Mất giấy phép lái xe khi tham gia giao thông có bị xử lý không?

  • 05/04/2017
  •  
     
     
0
(0)

Trong thời gian chờ đợi làm thủ tục cấp lại bằng lái xe mà tham gia giao thông thì có bị xử phạt hay không?

Anh Nguyễn Minh Thành trú tại Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội viết thư tới Website CSGT hỏi: Tôi bị mất giấy phép lái mô tô và đang trong thời gian làm thủ tục xin cấp lại bằng lái xe, tôi có điều khiển mô tô (công suất máy 125cm3) tham gia giao thông vượt đèn đỏ và bị Cảnh sát giao thông kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, tôi không xuất trình được giấy phép lái xe và bị xử phạt về hành vi không có giấy phép lái xe mô tô với mức phạt 1.000.000đ. Cho hỏi việc Cảnh sát giao thông xử phạt tôi nhưng thế có đúng quy định pháp luật hay không?

Với câu hỏi của anh Nguyễn Minh Thành, Ban biên tập Website xin trả lời như sau:

Việc Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm anh về hành vi vi không có giấy phép lái xe mô tô với mức phạt 1.000.000đ là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông:

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Theo đó, giấy phép lái xe là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người lái xe phải mang theo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tại thời điểm CSGT kiểm tra, người điều khiển phương tiện phải xuất trình được giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển. Trường hợp của anh Thành khi bị kiểm tra, phải xuất trình được giấy phép lái xe hạng A1. Pháp luật không có quy định nào về việc thay giấy phép lái xe bằng các loại giấy tờ khác.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 7 Điều 21 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì: Người điều khiển xe mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Mức phạt 1.000.000 đồng được CSGT áp dụng với anh là mức phạt cụ thể, do không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, nên được áp dụng mức trung bình của khung tiền phạt.

Theo BBT/ Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top