Mâm xe carbon có gì khác biệt so với mâm xe nhôm?

  • 04/01/2023
  •  
     
     
0
(0)

Công nghệ sử dụng mâm xe mô tô bằng sợi carbon giúp tối ưu chuyển động của bánh xe trong suốt quá trình sử dụng và mang lại trọng lượng nhẹ hơn so với mâm xe nhôm nguyên bản.

Để sản xuất ra được mâm xe mô tô bằng sợi carbon, các nhà sản xuất buộc phải sử dụng cỗ máy “tối tân” này để chế tạo. HP4 RACE của BMW đã sử dụng bánh xe sợi carbon từ Thyssenkrupp (TKCC) của Đức cách đây 4 năm.

Sản phẩm này hoàn toàn phá vỡ những bình luận tiêu cực về độ bền kém của sợi carbon trong quá khứ. Sử dụng một phương pháp sản xuất đặc biệt để dệt sợi carbon vào mâm xe và sử dụng các phương pháp dệt khác nhau cho nan hoa và mâm xe có độ mềm nhất định.

Ngoài ưu điểm của mâm bằng sợi carbon, bản thân sự mềm mại của mâm cũng mang lại lợi ích lớn cho loại mâm này. Hiện nay xu hướng chủ đạo của mâm xe là thiết kế 7 hoặc 10 nan, ngay cả mâm xe hợp kim nhôm gần đây cũng hiếm thấy thiết kế 3 nan, nguyên nhân chính là để tăng độ mềm mại cho phần mâm xe nếu là 3 nan, nó sẽ trở thành mỗi 120 độ để hỗ trợ mâm. Do đó, độ bền của mâm phải được tăng lên.

Sợi carbon không chỉ có độ bền cao mà còn có độ mềm dẻo nhất định và có thể kiểm soát độ cứng theo hướng của các sợi. Sợi carbon không chỉ mềm và đàn hồi, mà còn không dễ đứt. Ngay cả hiệu suất dao động giảm xóc cũng rất tốt ngay cả khi nó bị uốn cong và sẽ từ từ trở lại hình dạng ban đầu. Điều này sẽ không làm tiếp tục biến dạng như lò xo.

Đối với việc lái xe thực tế, do mâm của HP4 RACE cũng sử dụng sợi carbon nên có thể hấp thụ hiệu quả lực dội do va chạm trên mặt đường, giúp cải thiện đáng kể cảm giác lái và cải thiện độ ổn định khi lái xe.

Mâm carbon được cấu tạo từ những sợi carbon, vì vậy mà mâm carbon sẽ nhẹ hơn so với mâm nhôm, mâm thép. Điều này nghĩa là, những chiếc xe có mâm xe bằng carbon sẽ có trọng lượng nhẹ hơn so với mâm nhôm. Ưu điểm của mâm carbon là có tuổi thọ không giới hạn, có sự cứng cáp rất lớn và khó bị hư hại khi gặp tai nạn. Tuy nhiên, đây cũng là điểm hạn chế của mâm carbon vì nếu gặp tai nạn nặng thì sẽ không thể sửa chữa được.

Mặc dù giá của mâm xe bằng sợi carbon vẫn còn rất đắt, nhưng thực sự có thể mang lại nhiều lợi thế hơn cho người sử dụng.

Để biết thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top