Liệu đường Đinh Tiên Hoàng ở TPHCM có trở về tên Lê Văn Duyệt như trước năm 1975?

  • 05/06/2020
  •  
     
     
5
(1)

Liệu tên đường thay đổi thì những thủ tục hành chính liên quan đến hộ khẩu, hộ tịch, giấy tờ tùy thân, bảng hiệu, số nhà,.. là điều mà các hộ dân trên khu vực này quan tâm lo lắng?

Bối cảnh

Nhiều ngày qua, các hộ dân trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng khu vực phường 1 và phường 3 quận Bình Thạnh đã được lấy ý kiến về việc thay đổi tên đường thành Lê Văn Duyệt. Một số hộ dân cho rằng việc lấy lại tên cũ là hoàn toàn hợp lý vì trước năm 1975 đoạn đường này vốn có tên là Lê Văn Duyệt gắn với Lăng Ông Bà Chiểu, nơi di tích Lăng Ông thờ ông Lê Văn Duyệt. Sau năm 1975 thì thay đổi thành Đinh Tiên Hoàng.

Ý kiến người dân

Nhiều hộ dân không đồng ý vì việc thay đổi tên đường này. Sự thay đổi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của họ như phải điều chỉnh lại tất cả các giấy tờ liên quan như hộ khẩu, hộ tịch, giấy tờ nhà, giấy tờ tùy thân, bảo hiểm, số nhà, bảng hiệu,… Tuy nhiên, vấn đề này đã được ông Hoàng Nghị, Trưởng Phòng quản lý di sản văn hóa, Sở VH&TT TP.HCM, cho rằng: “Khi TP đã quyết định đổi tên đường hay đặt mới tên đường thì những vấn đề thủ tục hành chính liên quan đến hộ khẩu, hộ tịch, giấy tờ nhà, giấy tờ tùy thân,… của người dân sẽ được thay đổi nhanh chóng và thuận lợi”.

Từ năm 2018, ông Trần Văn Sung, Phó Ban quản lý, Trưởng ban quý tế Lăng đức tả quân Lê Văn Duyệt, đã gửi bản kiến nghị chính thức về việc đổi tên đường đến Hội đồng đặt, đổi tên đường TP.HCM, Sở VH&TT TP.HCM, Hội Di sản văn hóa TP.HCM… cùng các cơ quan, ban ngành tại địa phương.

Đoạn đường dự kiến thay đổi thành Lê Văn Duyệt. Ảnh: QUỲNH TRANG

Những lý do về việc thay đổi tên là đường Đinh Tiên Hoàng được phân ra thành hai quận là quận 1 và quận bình thạnh, cùng tên đường nhưng khác quận sẽ khiến cho nhiều người nhầm lẫn. Ngoài ra, tại phường 26, quận Bình Thạnh có đường Đinh Bộ Lĩnh (tức Đinh Tiên Hoàng), việc đổi tên đường nhằm tránh trùng tên, đồng thời gắn với di tích Lăng Ông trên đoạn đường này. Và nếu có thay đổi tên đường thì số nhà trên đường này vẫn được giữ nguyên.

Webike

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top