Khi nào CSGT mới được sử dụng Smart phone để kiểm tra xe chính chủ ?

  • 27/02/2017
  •  
     
     
0
(0)

Theo chủ trường từ ngày 1/1/2017 sẽ áp dụng thí điểm kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh (Smart phone) nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai áp dụng thí điểm trên địa bàn Hà Nội.

Theo Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, việc thí điểm sử dụng thiết bị thông minh phát hiện xe không chính chủ dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư của Công an TP. Trong cơ sở dữ liệu này có toàn bộ tên tuổi, địa chỉ của những người dân sở hữu xe máy, thông tin về xe máy, quan hệ gia đình của từng người.

Vì đã có cơ sở dữ liệu của hơn 7 triệu dân nên áp dụng thí điểm việc này không có gì khó khăn. Việc kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh sẽ góp phần thực hiện tốt việc phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh hệ thống camera. Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp khám phá nhanh những vụ án, những vụ TNGT liên quan trực tiếp tới xe máy.
1594824 Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin TP Hà Nội ngày 26/11/2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, từ 1/1/2017, sẽ thí điểm kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh. Đến nay, việc này đã được thực hiện thế nào?

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đã nghe thông tin về việc thành phố sẽ trang bị smartphone cho CSGT để kiểm tra xe chính chủ. Tuy nhiên, đến nay các cán bộ, chiến sĩ trong đội vẫn chưa có thêm thông tin gì, cũng chưa biết khi nào sẽ được trang bị. Theo Trung tá Vinh, chủ trương này nếu được áp dụng sẽ mang lại hiệu quả cho công tác TTKS của lực lượng CSGT.

Tương tự, Đại úy Nguyễn Việt Anh, Đội CSGT số 6 cũng cho biết, đã nghe thông tin và rất mong muốn chủ trương nói trên sớm được thực hiện. Đại úy Nguyễn Việt Anh cho rằng, nếu được trang bị thiết bị thông minh, CSGT có thể dễ dàng cập nhật, xác minh “nóng” đối với phương tiện vi phạm giao thông, giúp cho việc xác minh xe tang vật, xe liên quan đến các vụ tai nạn hoặc xe chưa sang tên chính chủ một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), xu hướng của các nước trên thế giới là áp dụng CNTT để kết nối đồng bộ nhiều cơ sở dữ liệu nên chúng ta không thể đi ngược lại. “Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai chắc chắn có những khó khăn nhất định, vì thế cần vừa làm vừa tính toán. Việc áp dụng CNTT sẽ giúp giải phóng sức lao động của con người, giảm bớt sự phiền hà cho người dân nhiều hơn”, Thiếu tướng Quân nhận định.

Chủ trương trang bị smartphone cho CSGT kiểm tra xe chính chủ được nhiều người kỳ vọng là vậy nhưng vì sao đến nay vẫn chưa triển khai theo chỉ đạo của Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung? Loại smartphone trang bị là nhãn hiệu gì? Có bao nhiêu cán bộ, chiến sĩ sẽ được trang bị? Đây là những vấn đề mà PV đặt ra khi trao đổi với bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội. Tuy nhiên, bà Tú cho biết, việc triển khai sử dụng thiết bị thông minh để kiểm tra xe chính chủ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao cho Công an TP Hà Nội thực hiện, còn Sở TT&TT chỉ là đơn vị phối hợp, việc phối hợp cho đến nay vẫn đang được triển khai.

“Theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, giao Sở TT&TT xem xét, cung cấp thiết bị thông minh cho CSGT, sau đó trên cơ sở dữ liệu đã có trong hệ thống của thành phố, CSGT sẽ trích xuất thông tin từ đó ra để kiểm tra và rà soát. Tuy nhiên, cho đến nay việc cung cấp thiết bị vẫn chưa được triển khai. Tới đây, chúng tôi sẽ cụ thể hoá các chỉ đạo của chủ tịch bằng một lộ trình để triển khai cụ thể”, bà Tú cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, hiện Công an TP Hà Nội vẫn đang tính toán để triển khai việc thí điểm trong thời gian sớm nhất. “Căn cứ vào địa bàn cụ thể, Công an TP Hà Nội sẽ trang bị cho các tổ công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm để mang lại hiệu quả trong quá trình kiểm tra thông tin nguồn gốc của phương tiện”, Thiếu tướng Đinh Văn Toản nói.

Văn Huế – Hoài Thu

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top