Honda SS50 hay Honda 67, chiếc xe được yêu mến tại Việt Nam

  • 23/09/2019
  •  
     
     
3.7
(14)

Honda SS50 hay Honda 67, không chỉ là một trong những chiếc xe đầu tiên của Honda ở Việt Nam. Honda SS50 hay còn gọi Honda 67 được rất nhiều người yêu mến bởi giá trị lịch sử. Cùng Webike tìm hiểu đôi nét về dòng xe “cổ” được quan tâm hàng đầu này nhé.

Honda SS50 hay Honda 67 tại Việt Nam là phiên bản thứ hai của dòng SS50 do Honda sản xuất. Phiên bản SS50 đầu tiên được Honda sản xuất vào năm 1967 có kiểu dáng không hoàn toàn như Honda 67.

Honda SS50 1967

Phiên bản này được Honda thiết kế vào năm 1967. Dựa trên dòng xe Sport 50 (S50) được biến thể từ dòng Super Cub bao gồm: 

1. Sport Cub C110 / C111 được sản xuất vào năm 1960 – 1961.

Honda Sport Cub C110

Honda Sport Cub C111

2. Honda S50 được sản xuất năm 1965.

  Phiên bản Honda S50 được sản xuất trong khoảng 1965 – 1969

Một phiên bản S50 được Honda quảng cáo bán tại American Honda Motor Co, Inc. California, Mỹ vào khoảng năm 66 – 67.

SS50 là từ viết tắt của Super Sport 50. Chiếc xe thừa hưởng những công nghệ mới lúc bấy giờ từ Honda. Những công nghệ này đã được Honda ứng dụng tại các giải đua. Nổi bật là công nghệ OHC – Over Head Camshaft, trục cam điều khiển van phía trên xy-lanh. 

Chiếc Honda SS50 được hoàn thành vào tháng 02 năm 1967. Với những thiết kế bắt mắt mà Honda đã trang bị bao gồm: Tay lái nhỏ gọn phù hợp với kiểu dáng thể thao. Phần yên được thiết kế lại từ kiểu yên xe đua, nhưng dành cho 02 người ngồi. Được trang bị dè chắn bùn sau rời. Đồng hồ tốc độ riêng biệt.

Nhưng phiên bản SS50 này vẫn chưa được phát hành chính thức.

Honda Benly SS50 (*)

Ngày 26 tháng 9 năm 1970, Honda mới phát hành chính thức SS50. Và chiếc xe chính thức mang tên Honda Benly SS50. Honda giới thiệu Benly SS50 là một chiếc xe thể thao dành cho giới trẻ. Chiếc SS50 đã được “cải tiến” với một kiểu dáng hoàn toàn mới, dễ điều khiển và an toàn hơn. (*)

Chiếc Honda SS50 phát hành chính thức năm 1970 với bình nhiên liệu 7 lít, chiều cao yên 750mm. Sử dụng 0,75 lít nhớt, sên 420, nhông trước 14T, dĩa sau 42T

Giá bán nội địa Nhật lúc bấy giờ là 69.000 yên. Và kế hoạch sản xuất của Honda là 1.500 xe / tháng, bao gồm cả xuất khẩu. (*)

Những tính năng nổi bật nhất:

Thiết kế trẻ trung với tay lái, yên đôi kiểu thể thao, logo chữ biểu tượng dành cho giới trẻ. Bình nhiên liệu kiểu thể thao có 03 màu. Đồng hồ tốc độ riêng. Dè chắn bùn rời. Hộp đựng bảo vệ phía sau. (*)

Các thiết bị an toàn: miếng phản quang hai bên phuộc giúp dễ dàng tìm kiếm xe vào ban đêm. Các đèn báo chỉ dẫn tích hợp vào bộ đèn pha. Tích hợp đèn phanh cả phanh trước và sau để tránh va chạm từ phía sau. Đèn hậu và xi-nhan lớn để dễ dàng nhìn thấy. (*)

Thông số kỹ thuật chính: Dài 1.790 mm x Rộng 610 mm x 930 mm. Động cơ 4 kỳ, trục cam đơn phía trên, dung tích 49cc. Công suất cực đại 6 PS (5,9 HP) tại vòng tua máy 11.000 rpm. Mô-men xoắn cực đại 0,4 kgf.m (3,92 Nm) tại vòng tua 10.000 rpm. Mức tiêu hao nhiên liệu 90 km/lít ở tốc độ 30 kmh. Hộp số 5 cấp, với cơ chế số tiến. Trọng lượng cơ bản 68 kg. (*)

Những phiên bản Honda SS50 năm 1970

Với việc thiết kế lại SS50 vào khoảng năm 1969 và chính thức phát hành vào tháng 9/1970, Honda tung ra khá nhiều phiên bản. Những phiên bản thương mại gần giống nhất với chiếc Honda 67 được yêu mến tại Việt Nam bao gồm 5 loại. 

Bản nội địa Nhật – Honda SS50 Japan

Phiên bản này gần như là bản thiết kế của năm 1967. Hơi khác so với phiên bản Honda 67 tại Việt Nam. Một số chi tiết dễ nhận ra:

Với bình nhiên liệu góc cạnh hơn. Phần yên dày hơn và đuôi yên khác hơn. Tay lái hơi cao hơn.

Bình nhiên liệu trên Honda SS50 Japan (Sơ đồ phụ tùng OEM)

Bộ đồng hồ hình trụ tròn và nằm rời so với trên Honda 67 được tích hợp vào đèn pha.

Bộ đồng hồ tốc độ Honda SS50 Japan

Phần bảo vệ chống bụi phuộc trước bằng cao su dạng nhúng. Pô được vắt cao và có tấm chắn bảo vệ. Phần bảo vệ sên (cát-te) nhỏ gọn, kiểu thể thao.

Về động cơ, Honda SS50 bản nội địa ở Nhật cũng có các chi tiết hơi khác so với các phiên bản khác. Như trục cam, bu-gi, các chi tiết điều khiển van, trục khuỷu.

Phiên bản xuất khẩu chung – SS50E General Export

Phiên bản này cũng hơi khác so với cả bản nội địa và Honda 67. Thoạt nhìn gần giống như Honda CD50 mà ở Việt Nam thường gọi “CD gù” bởi kiểu dáng của chiếc bình nhiên liệu. Một số điểm khác nhau dễ nhận ra:

Honda SS50E General Export

Bình nhiên liệu thiết kế lớn hơn. Phần yên dày hơn và gần giống với kiểu CL Scrambler.

Bộ đồng hồ tích hợp trên đèn pha như Honda 67. Hãng sản xuất Nippon Seiki, mặt hình tam giác, hiển thị dặm trên giờ – mph. Có các đèn báo Normal, xi-nhan và tốc độ cao ở 40 mph.

Bộ đồng hồ tốc độ trên Honda SS50E General Export

Xi-nhan với chụp đèn hình nón lớn. Có các lựa chọn màu sắc: hổ phách và màu vàng.

Phần bảo vệ chống bụi phuộc trước thay bằng ốp kim loại. 

Phần khung T-Shaped với vị trí thân chỗ cốp hông lớn hơn, nhìn có vẻ chắc chắn hơn. Và có cả 2 cốp như trên dòng xe CD.

Bộ khung T-Shaped của Honda SS50E GE 

Phần ống xả đã được đưa xuống bên dưới như trên Honda 67 và không có tấm chắn bảo vệ. Phần bảo vệ sên vẫn giống bản nội địa.

Về động cơ, một chi tiết khác biệt đáng chú ý ở SS50E General Export là hộp số chỉ có 4 cấp.

Bản xuất khẩu Đức – Honda SS50G Germany, Anh – Honda SS50E England và Pháp – Honda SS50F France

03 phiên bản SS50 này với thiết kế bên ngoài giống với Honda 67. Bình nhiên liệu nhỏ kiểu thể thao. Yên xuông, đuôi tròn. Đồng hồ tốc độ tích hợp đèn pha, hiển thị dặm trên giờ – mph đối với bản Đức và Anh. Đồng hồ hiển thị Kmh đối với bản xuất sang Pháp. Pô nằm thấp. Bảo vệ sên dạng hộp. Hộp số 5 cấp.

 

Phần khác nhau:

Cả 03 phiên bản dường như không trang bị đèn xi-nhan. Tuy nhiên, theo một vài thông tin khác, xi-nhan có loại với chụp đèn hình nón, có loại vát mặt phẳng nhưng kiểu trên các dòng xe Cub. Và màu sắc cũng có các lựa chọn khác nhau: hổ phách, vàng và màu nhựa trong.  

Ghi đông kiểu thẳng và gãy khúc tại phần gắn cùm công tắc. Và bộ phận lắp giữ ghi đông phía trên “gù ghi đông” có 2 lựa chọn, loại rời và loại liền khối.

Ghi đông trên Honda SS50G / SS50E / SS50F

Phuộc trước sử dụng phần chống bụi bằng kim loại.

Bảo vệ chắn bụi phuộc trước

Lựa chọn đèn hậu có thêm loại tròn đối với Honda SS50G. Và trên chụp đèn sẽ có 2 màu: đỏ và vàng.

 

Sơ đồ đèn hậu tròn trên Honda SS50G

Đèn hậu tròn trên Honda SS50G xuất khẩu sang Đức

Cùm công tắc bên trái chỉ có nút kèn.

Cùm công tắc chỉ có nút kèn trên 3 phiên bản xuất sang các nước châu Âu

Với SS50G và SS50E Cùm công tắc bên phải có 02 lựa chọn. Loại công tắc đèn pha 3 nấc như trên các bản khác. Và loại với 02 công tắc: ON – OFF để bật và tắt đèn, và L – H để chuyển đổi chế độ chiếu gần Low và chiếu xa High.

Cùm công tắc với 02 công tắc để điều khiển đèn pha

Với SS50F, cùm công tắc bên phải có thêm loại chỉ có công tắc 02 nấc L – H.

Cùm công tắc bên phải trên Honda SS50F

Honda SS50 hay Honda 67 ở Việt Nam

Phiên bản SS50 ở Việt Nam cũng khó xác định được thời điểm xuất hiện. Kiểu dáng giống với các phiên bản xuất sang châu Âu. Có ba màu sắc cơ bản của Honda SS50 hay Honda 67 tại Việt Nam gồm: đen, đỏ và xanh da trời. Nhưng những chiếc Honda 67 được biết đến nhiều nhất với màu đen.

Về các chi tiết, phần cùm công tắc 2 bên giống với bản nội địa ở Nhật. Với bên trái có nút kèn và công tắc xi-nhan L – R. Bên phải là công tắc đèn pha với 3 nấc: On – L – H.

Bộ công tắc bên trái Honda SS50 – Honda 67

Bộ công tắc bên phải Honda SS50 – Honda 67 

Và hầu như đều được sử dụng bộ bảo vệ phuộc với chất liệu cao su. Việc này có thể do điều kiện khí hậu và đường xá tại Việt Nam.

Hình ảnh thường thấy của Honda SS50 hay Honda 67 tại Việt Nam vào thập niên 80, 90

Chiếc xe đã trở thành một biểu tượng và hình ảnh của Honda 67 có giá trị lịch sử đối với rất nhiều người. Cho đến hiện nay, vẫn còn rất nhiều người muốn sưu tầm, sở hữu những phụ tùng, phụ kiện “zin” chính hãng cho chiếc Honda SS50 – 67 của mình.

Hiện vẫn có thể mua được một số chi tiết phụ tùng nguyên bản của Honda. Nhưng số lượng rất ít, và giá thì không thể đoán trước được. Hoặc bạn chỉ có thể mua các sản phẩm đã qua sử dụng. Các website đặt hàng từ nước ngoài hoặc ebay hay amazon thì có thể không thể “ship” được. Hoặc bạn khó tin tưởng người bán hàng.

Những phiên bản SS50 được rất nhiều người phục chế

Hiện nay, Webike là một thương hiệu bán lẻ phụ tùng chính hãng hàng đầu ở Nhật Bản. Bạn có thể đặt mua các phụ tùng nguyên bản OEM – Original Equipment Manufacturer từ Honda Nhật Bản cho chiếc SS50 hay Honda 67 của bạn. Có thể không đầy đủ các phụ tùng vì Honda đã ngừng sản xuất dòng xe này. Tuy nhiên, một vài chi tiết như kính chiếu hậu, cần số, cần phanh, chân chống, cao su gác chân, gù tay lái, tay côn, tay phanh, cùm công tắc bên trái, nắp máy bên phải,… vẫn có thể đặt mua từ chính hãng Honda Nhật Bản.

Bạn có thể sử dụng mã sản phẩm chính hãng OEM Parts Number để nhận báo giá chi tiết tại Webike qua link: https://shop.webike.vn/oem_parts/top/

Hoặc liên hệ trực tiếp Webike Việt Nam tại shop.webike.vn để được hỗ trợ.

Hbmt

Webike Việt Nam – Tổng hợp

Tham khảo thêm cách phân biệt phụ tùng “zin” và cách mua hàng OEM: tại đây.

(*) Theo thông tin từ website Honda Motor Co., Ltd.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3.7 / 5. Số bình chọn: 14

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top