Honda buộc chia tay CB400 Super Four tại thị trường Nhật Bản

  • 01/06/2022
  •  
     
     
5
(1)

Honda CB400 Super Four và Bol d’Or là dòng xe phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Honda đã quyết định chia tay với mẫu xe này tại thị trường Nhật Bản.

Honda CB400 là mẫu xe chỉ dành riêng cho thị trường Nhật Bản rất được ưa chuộng và bán rất chạy trong suốt thời gian vừa qua. Mặc dù vậy, các nhà nhập khẩu tư nhân vẫn có thể đưa CB400 về thị trường nội địa. Tuy nhiên, giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, mọi điều tốt đẹp đều phải kết thúc và CB400 cũng không phải là ngoại lệ.

Điều làm nên sự độc đáo của CB400 SF là hệ thống van VTEC trên một chiếc mô tô phân khối nhỏ. Sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dưới 500cc hiếm có, âm thanh không thể nhầm lẫn của Super Four đã quen thuộc với các biker Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua.

VTEC của CB400 vận hành ở tốc độ 6.300 vòng/phút (thay đổi tùy thuộc vào loại bánh và đời xe), điều này đã khiến nhiều người hâm mộ Honda mê mẩn. Đáng buồn thay, âm thanh kinh điển này giờ sẽ trở thành dĩ vãng.

VTEC là gì?

VTEC là thuật ngữ phổ biến trong nền công nghiệp ô tô của Honda, là phiên bản điều khiển van biến thiên của công ty. Điều ít được biết đến là Honda đã có phiên bản VTEC riêng cho xe máy. VTEC là viết tắt của Variable Valve Timing & Lift Electronic Control, là hệ thống điều chỉnh van biến thiên của Honda. Vận hành sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Theo thử nghiệm của Honda, động cơ Hyper VTEC tạo ra lượng khí thải thấp hơn và sản lượng cao hơn, với hiệu suất nhiên liệu được cải thiện khoảng 6,5%.

Trên thực tế, chỉ có hai xe máy Honda có VTEC, dòng VFR800 (từ năm 2002) và CB400SF, kể từ năm 1999. Không giống như hệ thống phức tạp hơn, hệ thống thay đổi liên tục được tìm thấy trên ô tô, xe đạp VTEC của Honda là hệ thống ‘một bước’ do để nó trở nên đơn giản hơn.

Mặc dù điều chỉnh thời gian van biến thiên trên xe máy ngày nay thường thấy hơn, nhưng nó vẫn không phải là một cảnh phổ biến và điều chỉ thấy ở những chiếc mô tô rất cao cấp như BMW S 1000 RR, Suzuki GSX-R 1000, Ducati Multistrada và Ducati Diavel .

Đó là lý do tại sao VTEC trên một chiếc mô tô phân khối nhỏ giá cả phải chăng lại khá đặc biệt, điều này khiến Super Four trở nên đặc biệt.

Do tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường của Reiwa 2 Years, Honda đã chính thức thông báo rằng họ sẽ chính thức ngừng sản xuất 6 mẫu xe, một trong số đó bao gồm CB400 Super Four 4. Ngoài Super Four, những chiếc CB 400 SB, CB1100, Gold Wing của Honda (phiên bản không có thùng sau), VFR800F, VFR800X và Benly 110 của Honda cũng sẽ ngừng sản xuất sau tháng 10 năm nay.

Khi Nhật Bản thực hiện các quy định về khí thải Reiwa 2, những dòng xe không đáp ứng được tiêu chuẩn đó phải được sửa đổi để tuân thủ hoặc nếu không sẽ phải ngừng sản xuất. Có lẽ những con số không đủ cho các khoản đầu tư cần thiết để sửa đổi theo nhu cầu khí thải. Thay vào đó, Honda quyết định ngừng sản xuất Super Four thay vì đáp ứng các quy định về khí thải của Reiwa 2.

Mặc dù năm 2022 đánh dấu sự kết thúc chặng đường của Honda CB400 Super Four, Honda sẽ giới thiệu mẫu xe mang tính biểu tượng của mình trong phiên bản cuối cùng ở năm 2022 cho Honda CB400 Super Four và Super Bol d’Or tại Nhật Bản trong tuần này.

Honda CB400 Super Four Final Edition cũng như CB400 Bol d’Or Final Edition có ba tùy chọn màu sắc: Candy Atmospheric Red (Đỏ), Darkness Black Metallic (Đen) và Atmosphere Blue Metallic (Xanh) lấy cảm hứng từ cách sơn của Honda Racing Corporation. Ngoài ra còn có một phiên bản giới hạn màu Matte Beta Silver Metallic (Bạc), nhưng đã được báo cáo đã bán hết.

Ngoài màu sắc mới, không có thay đổi nào đối với dòng xe này. Cả hai mẫu xe đều sử dụng chung động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 399cc, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất 56PS và 39Nm với hộp số 6 cấp từ các mẫu xe tiêu chuẩn. Hệ thống phuộc bao gồm một phuộc ống lồng phía trước có thể điều chỉnh tải trước và gắp xe bằng nhôm phía sau. Phanh trước có bốn kẹp piston và đĩa kép, trong khi phanh sau có một kẹp piston và đĩa đơn. Trang bị hệ thống phanh ABS tiên tiến.

Để xem thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top