Góc lái – Rake và Độ trượt – Trail của xe mô-tô

  • 25/12/2018
  •  
     
     
3
(2)

Hiện nay, bảng thông số kỹ thuật của xe phân khối lớn thường xuất hiện chỉ số “rake and trail”. Vậy bạn nghĩ thông số này ảnh hưởng như thế nào đến chiếc xe bạn đang sử dụng? Webike Việt Nam tổng hợp một số thông tin để bạn hiểu hơn về thông số này của xe.

Góc lái – Rake để chỉ về góc đánh lái của phần khung lái (chảng ba) phía trước xe. Góc này được xác định với thông số đo là góc A trên hình.

Với thông số này, mỗi kiểu xe sẽ có một chỉ số khác nhau. Với kiểu xe thể thao tốc độ cao, góc lái rất hẹp. Khung lái tạo cho cặp giảm xóc trước một góc gần như thẳng đứng. Kiểu góc lái của các dòng xe thể thao thường dốc đứng với khoảng 25 độ.

Trong khi đó, kiểu Chopper, góc lái A có chỉ số rất lớn, gần 45 độ. Khung lái và thanh giảm xóc trước đưa bánh trước ra rất xa khung xe. Đây là 2 kiểu xe có góc lái hẹp nhất và rộng nhất. Các dòng xe Touring, Cruiser thường trong khoảng 29 độ đến 32 độ.

Góc lái – Rake cho bạn biết 2 yếu tố: một là khoảng cách cơ sở của 2 bánh xe, và hai là xác định Độ trượt – Trail.

Thông số Trail – Độ trượt xác định bằng khoảng cách B trên hình.

 

Được đo bằng inch hoặc mi-li-mét, là khoảng cách giữa điểm tiếp xúc của bánh xe trước tại đường ngang trên mặt đường, và điểm giao nhao giữa đường trục (lấy từ khung lái và giảm xóc) với đường ngang trên mặt đường. Độ trượt – Trail của những kiểu xe thông thường trong khoảng 2 – 4 inch, tức là từ 50 – 100 mi-li-mét.

Với hoạt động đánh lái, hoặc “vô cua” của xe, góc lái và độ trượt giúp xác định được khả năng điều khiển. Góc lái và độ trượt cành lớn, chiếc xe càng khó đánh lái (quẹo) khi di chuyển. Còn nếu góc lái và độ trượt thấp, thì việc điều khiển lái dễ mất tính ổn định, dẫn đến việc bạn cần tập trung hơn với tay lái.

Ngay cả khi bạn chưa từng “chạy” chiếc xe, bằng việc so sánh thông số Góc lái – Rake và Độ trượt – Trail, bạn đã có thể đánh giá được khả năng đánh lái của các chiếc xe.

Mong rằng thông tin trên sẽ góp phần giúp bạnlựa chọn được chiếc xe phù hợp.

Webike Tổng hợp

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top