EWC Take Five với Tetsuya Harada
- 11/10/2024
Tetsuya Harada, nhà vô địch thế giới FIM 250cc năm 1993, đã chuyển từ đua nước rút sang đua đường dài khi ông đến thăm Circuit Paul Ricard cho giải Bol d’Or vào tháng trước, vòng quyết định của Giải vô địch thế giới FIM Endurance 2024. Đây là những gì huyền thoại Nhật Bản đã chia sẻ.
Điều gì đã đưa ông đến với giải Bol d’Or và vòng quyết định của mùa giải FIM Endurance World Championship? “Tôi sống cách Circuit Paul Ricard hai giờ, có nhiều bạn bè trong paddock và đã lâu rồi tôi không có mặt ở đây. Tôi cũng là quản lý hiệu suất tay đua cho một đội tham gia giải Suzuka 8 Hours, vì vậy tôi cũng chỉ đang xem xét những gì đang diễn ra trong cuộc đua EWC 24 giờ.”
Ông đã biết về EWC từ Suzuka, nhưng ông nghĩ gì về paddock ở đây và tất cả các đội tham gia? “Giống như khi tôi đua ở giải vô địch thế giới 250cc, paddock ở đây cảm thấy thoải mái hơn nhiều so với paddock MotoGP ngày nay. Tôi thích điều này.”
Ông nổi tiếng là một tay đua nước rút, nhưng ông có bao giờ nghĩ đến việc tham gia một cuộc đua kéo dài 24 giờ không? “Tôi thậm chí không thể tưởng tượng nổi, chỉ một cuộc đua nước rút thôi đã quá nhiều rồi! Nhưng từ khi có mặt ở đây, tôi nhận ra rằng rất khó cho các tay đua khi phải đua trong các điều kiện khác nhau, vào ban đêm, buổi sáng khi họ đã mệt mỏi. Tất nhiên, cũng khó khăn cho các đội. Đối với một cuộc đua nước rút, bạn có thể dự đoán điều kiện đua và ngay cả khi đó cũng khó để điều chỉnh xe và chọn lốp phù hợp. Đối với tôi, thật kinh ngạc khi phải điều chỉnh xe suốt 24 giờ, với các nhiệt độ khác nhau, để có cài đặt tốt nhất và lốp phù hợp. Tôi thật sự tôn trọng điều đó.”
Ngày càng có nhiều tay đua người Nhật tham gia vào EWC, bao gồm một số tài năng trẻ. Ông nghĩ gì về điều này? “Rất khó để các tay đua trẻ đạt đến đẳng cấp cao nhất trong MotoGP, nhưng ở EWC, có nhiều cơ hội hơn. Thật thú vị khi các tay đua trẻ người Nhật có cơ hội thi đấu với các quốc gia khác nhau ở đẳng cấp cao, điều mà một giải vô địch thế giới mang lại. Có thể sẽ có những tay đua xuất phát từ EWC và tiến lên Moto2 hoặc một ngày nào đó là MotoGP. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra và việc tạo cơ hội cho các tay đua trẻ là rất quan trọng. EWC cũng là một cánh cửa tốt vào giải vô địch thế giới và là một sự huấn luyện tuyệt vời cho các tay đua vì có rất nhiều vòng đua và nhiều thời gian để tăng tốc độ. Chúng tôi cũng thấy rằng các đội châu Âu khi đến Suzuka có thể nâng cao khả năng tốc độ của mình, và đây là một điều tốt cho tương lai khi chúng ta có những đội châu Âu tham gia thi đấu ở Suzuka ở đẳng cấp cao.”
Ông nói rằng việc đua trong cuộc đua EWC 24 giờ không hấp dẫn ông, nhưng còn về vai trò quản lý thì sao? “Tất nhiên, nếu một ngày nào đó có cơ hội, thì tại sao không? Đội mà tôi đang làm việc ở Nhật Bản thì vẫn ở Nhật Bản, nhưng nếu có cơ hội, có thể sẽ thú vị khi trải nghiệm. Công việc của tôi chủ yếu tập trung vào hiệu suất của tay đua và làm thế nào để họ nhanh hơn, thay vì tính toán chiến lược, nhưng điều đó cũng có thể thú vị.”
-
- EWC Bol d’Or “đáng kinh ngạc” của Slider được xem xét lại
- CF Moto 450 MT. Định Hình Mới Của Hệ Xe Adventure Rally.
- Xe cào cào Mỹ Cleveland CycleWerks Hooligun 300 có gì hay ?
- Tại sao lại là khoảng thời gian “vui vẻ” cho Junior Team Le Mans Sud Suzuki tại EWC
- Tân binh Team Étoile của EWC đặt mục tiêu vươn lên dẫn đầu vào năm 2025
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020