Đồng hồ đo analog hoặc kỹ thuật số – Cái nào tốt hơn?

  • 11/04/2022
  •  
     
     
0
(0)

Khi đi xe máy, cụm đồng hồ đo còn được gọi là cụm thông tin rất quan trọng để cung cấp thông tin cho bạn. Trong vô số lựa chọn về xe máy hiện nay, chúng có thể ở dạng đồng hồ đo analog, đồng hồ đo kỹ thuật số hoặc kết hợp cả hai.

Chúng hiển thị tốc độ hiện tại của bạn, RPM của động cơ và một số chỉ báo nguy hiểm khác. Bất kể điểm mạnh và điểm yếu của chúng là gì, cả hai đều làm rất tốt việc cung cấp cho bạn thông tin bạn cần với tư cách là người cầm lái. Hãy cùng xem xét đồng hồ đo analog và đồng hồ kỹ thuật số và xác định ưu và nhược điểm của từng loại.

Ưu điểm của đồng hồ đo analog

Đồng hồ đo analog, thường được gọi là mặt đồng hồ kim, là một thiết kế cổ điển hơn để đo các số liệu thống kê của xe bạn. Chúng làm cho việc hiển thị thông tin trở nên vô cùng đơn giản, điều này lý tưởng cho các loại máy phong cách cổ điển như scramblers và cafe racers. Các mặt số này sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần về chiếc xe của bạn và trạng thái hiện tại của nó. Chúng cũng tạo ra một cái nhìn máy móc, một thứ rất được những người hâm mộ cổ điển và cổ điển đánh giá cao.

Nhược điểm đồng hồ đo analog

Độ chính xác của đồng hồ đo có thể bị sai só. Khi một động cơ quay rất nhanh, chẳng hạn như trong một chiếc xe thể thao hiệu suất cao, động cơ trong cụm đồng hồ có thể không theo kịp thông tin tốc độ được chuyển tiếp qua các cảm biến. Điều này có thể dẫn đến máy đo tốc độ hoặc máy đo tốc độ di chuyển chậm và không chính xác. Hơn nữa, trừ khi có các ranh giới cho các chỉ số nhiệt độ cụ thể, một đồng hồ đo nhiệt độ tương tự chỉ có thể cung cấp cho bạn ước tính về nhiệt độ thực tế của động cơ. Trong cả hai trường hợp, nó hoạt động tốt trong việc chỉ ra xe máy đang chạy quá nóng hay quá lạnh.

Ưu điểm đồng hồ đo kỹ thuật số

Đồng hồ đo kỹ thuật số hoạt động theo cách tương tự như đồng hồ kim. Các đồng hồ đo này chính xác hơn khi trình bày thông tin vì chúng không dựa vào gia số đo và tránh các lỗi hiển thị sai để xác định dữ liệu thực sự được hiển thị. Cấu hình của màn hình kỹ thuật số hoàn toàn cũng có thể được thay đổi tùy thuộc vào sở thích của người lái. Điều này đặc biệt đúng trên những cỗ máy cao cấp, thông số kỹ thuật hàng đầu như BMW R 1250 GS mới . Hơn nữa, vì mật độ thông tin về mặt lý thuyết có thể cao hơn nhiều so với một cụm tương tự, đồng hồ đo kỹ thuật số có thể hiển thị nhiều thông tin hơn và cung cấp vô số khả năng tùy chỉnh để nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn.

Nhược điểm đồng hồ đo kỹ thuật số

Màn hình kỹ thuật số có một nhược điểm là với độ trễ và tốc độ làm mới của màn hình. Không giống như mặt số thông thường, có kết nối vật lý cũng như cơ học với dữ liệu đang được theo dõi, màn hình kỹ thuật số phải đối phó với tốc độ làm mới. Hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại đều có tốc độ  60Hz là đủ, mặc dù có một độ trễ nhỏ, đặc biệt là khi hiển thị các đối tượng chuyển động nhanh như động cơ quay vòng cao và thay đổi tốc độ đột ngột.

Ngoài ra, máy đo tốc độ kỹ thuật số sử dụng dữ liệu cảm biến để biểu thị tốc độ theo giá trị thực tế. Tuy nhiên, đôi khi có thể có độ trễ giữa những gì được hiển thị và những gì cảm biến phát hiện, dẫn đến đồng hồ tốc độ không mượt mà như bạn mong muốn hoặc đồng hồ có biểu hiện nhấp nháy, đặc biệt là khi được ghi bằng một máy quay video có tốc độ khung hình cao.

Cái nào tốt hơn?

Màn hình kỹ thuật số có thể chính xác hơn, đặc biệt là khi đo tốc độ. Màn hình kỹ thuật số có thể hiển thị tốc độ thực tế của bạn với tùy chọn để chọn đơn vị đo lường ưa thích của bạn. Do đó, trên một cụm đồng hồ đo kỹ thuật số, việc xác định xem bạn có đang di chuyển với tốc độ chính xác 100 km/h hay không sẽ dễ dàng hơn đáng kể so với đồng hồ kim. Một tính năng đặc biệt hữu ích nếu bạn đi dọc theo đường cao tốc ở tốc độ giới hạn. Một màn hình kỹ thuật số có thể hiển thị hầu hết mọi thứ, điều này làm cho nó chứa nhiều thông tin hơn so với ngay cả cụm analog huyền ảo nhất.

Ví dụ: kích hoạt chế độ thể thao trên một số xe nhất định sẽ thay đổi diện mạo của cụm đồng hồ, với đồng hồ đo vòng tua máy và đồng hồ tốc độ lớn hơn hoặc thậm chí có màu khác nhau để thể hiện phong cách thể thao hơn. Trên màn hình kỹ thuật số, chỉ những thông tin cần thiết cho chế độ đó sẽ được hiển thị, giúp bạn tập trung vào việc lái xe. Mặt khác, bạn có thể thay đổi cách bố trí màn hình hiển thị trên một số mẫu máy cao cấp để phù hợp hơn với loại thông tin bạn muốn dễ dàng truy cập.

Để xem thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top