Điểm danh các lỗi bị CSGT thổi phạt nhưng vẫn không biết đã mắc lỗi gì ?

  • 20/08/2019
  •  
     
     
0
(0)

Đây là tập hợp những lỗi giao thông đường bộ bị CSGT thổi phạt mà người điều khiển xe “Vô Tình” mắc phải do chủ quan, hoặc chưa hiểu rõ. Rơi vào trường hợp này, người mắc lỗi thường có tâm lí “ơ hay, tôi sai chỗ nào ?”. Hãy cùng điểm qua nhé.

*** Đối với bài viết này, các lỗi sẽ được tổng hợp và giải thích tại sao mắc lỗi và cách phòng tránh, chi tiết về luật vui lòng tìm hiểu thêm tại các văn bản pháp luật về giao thông đường bộ.

Lấn làn cùng chiều

Là điều khiển phương tiện chạy vào làn đường sai quy định. Đặc biệt lỗi này dễ mắc phải khi người đi xe máy chủ quan nghĩ rằng xe máy luôn được phép chạy ở cả 2 làn đường phía bên phải đối với các đường có 3,4 hay 5 làn đường cùng chiều. Trên thực tế một số đường trọng điểm, quốc lộ,… xe 2 bánh chỉ có thể chạy được ở 1 làn đường trong cùng bên phải.

Hãy để ý các biểu báo giao thông như hình minh họa. Tốt nhất nên điều khiển xe chạy làn trong cùng nếu bạn ở đường lạ để tránh bị CSGT thổi phạt.

Lấn làn khi cua xe ở ngã rẻ:

Lỗi này thường bị mắc phải ở các giao lộ lớn. Rất nhiều trường hợp từ sự chủ quan của người điều khiển xe khi cho xe rẽ gấp từ vị trí dừng đèn giao thông sang hướng cần rẽ mà không cho xe chạy đến khu vực rẽ được quy định tại giao lộ (bạn tưởng tượng khi rẽ ta phải vòng qua 1 bùng binh tưởng tượng ở giữa giao lộ). Thông thường lỗi này sẽ được “phớt lờ” nhưng CSGT có thổi phạt thì vẫn đúng quy định. Để hiểu rõ hơn bạn hãy nhìn hình bên dưới.

Hãy cẩn thận khi quẹo để tránh bị CSGT thổi phạt. Đối với một số giao lộ sẽ có vẽ 1 ô vuông gạch chéo ở các nút giao lộ, khi quẹo bắt buộc bạn phải quẹo trong phạm vi ô vuông đó.

Đường màu xanh là rẽ đúng quy định, màu đỏ là rẽ sai quy định:

Quẹo xe cùng chiều không bật xi-nhan

Lỗi này do chủ quan khi quẹo xe cùng chiều phải hoặc cùng chiều với tuyến đường một chiều. Theo khảo sát của bạn đọc thì đa số mọi người đều rất dễ mắc phải lỗi này do thói quen hoặc do nghĩ rằng “không sao cả”. Thực tế tất cả các trường hợp rẽ xe đều phải bật đèn tín hiệu để phương tiện đi sau có biện pháp xử lí an toàn nhất.

Hãy tập thói quen dùng xi-nhan bất kể bạn đang điều khiển xe trên đường lớn hay tại các hẻm nhỏ, trên đường đông ngươi hay nơi vắng người.

Quẹo phải khi đèn ĐỎ

Đây là một lỗi mà hầu hết người sử dụng phương tiện 2 bánh rất hay mắc phải. Dựa theo luật định tại các điểm đèn giao thông bạn chỉ có thể quẹo phải khi đèn đỏ nếu:

– Trên cột đèn giao thông có biển báo “Được phép quẹo phải khi đèn đỏ”.

– Có xuất hiện làn đường riêng ưu tiên quẹo phải.

Dừng đèn đỏ lấn chiếm làn đường ưu tiên rẽ phải

Lỗi này rất dễ mắc phải khi tiếp xúc với các làn đường ưu tiên rẽ phải vì mật độ của loại làn đường này không nhiều. Người điều khiển lần đầu gặp sẽ không xử lí kịp và chắc chắn sẽ mắc lỗi. Các làn ưu tiên này là một giải pháp để “giải tỏa” lượng xe lưu thông ở những tuyến đường trọng điểm.

Hãy cẩn thận với các làn đường trong cùng bên phải ở đoạn tiếp giáp đèn giao thông. Nếu bạ thấy các mũi tên vẽ quẹo phải hoăc các vạch mắc võng thì nhất định không được dừng vào đó.

Dừng đèn đỏ lấn làn ngược chiều

Lỗi này rất phổ biến ở các đường 2 chiều nhỏ trong thành phố. Khi bạn cố chen lên trước các phương tiện khác tại các chốt đèn giao thông, bạn vô tình dừng xe lấn qua phần làn đường của chiều ngược lại và đây chính là lỗi lấn làn.

Hãy bình tĩnh, kiên nhẫn chờ đợi đèn đỏ, đừng nên chen lấn.

*** Trên đây là tổng hợp và giải đáp từ bạn đọc. Nếu bạn còn có các thắc mắc khác thì hãy để lại Bình Luận để cùng nhau tìm hiều thêm nhé.

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top