Đề xuất tạm ngưng cấp GPLX hạng A2 xe mô tô phân khối lớn và thực hiện tính điểm trên GPLX

  • 28/04/2020
  •  
     
     
4
(1)

Dựa trên Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự An toàn giao thông Đường bộ (TT ATGT ĐB), toàn bộ hệ thống Giấy phép lái xe (GPLX) hiện nay sẽ được sắp xếp và chỉnh sửa, áp dụng cho cả xe ô tô và xe máy. Bên cạnh đó đề xuất tính điểm trên GPLX nếu bị trừ hết điểm người lái xe buộc sẽ phải đi học và thi lấy bằng lái xe như lần đầu.

Ngoài việc sắp xếp, phân loại các hạng bằng lái, Luật TT ATGT ĐB còn đưa ra đề xuất quy định người đi xe máy dưới 50cc, xe máy điện (công suất dưới 4kW) cũng sẽ phải có GPLX và đủ 16 tuổi mới được tham gia giao thông. Đáng chú ý hơn, GPLX hạng A2 hiện nay dành riêng cho người điều khiển các loại xe mô tô có dung tích động cơ trên 175cc sẽ được gộp chung với GPLX hạng A mới dành cho xe trên 175 cc.

Với đề xuất tính điểm trên GPLX theo Điều 69 quy định về “Điểm của giấy phép lái xe” như sau:

Mọi loại giấy phép lái xe (GPLX) có tổng điểm là 12 điểm và số điểm này sẽ bị trừ khi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT.

Trong trường hợp hết điểm, GPLX sẽ bị coi không còn hiệu lực. Người lái xe muốn cấp GPLX mới, phải học và thi lấy GPLX trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe bị coi là không còn hiệu lực.

Ngoài ra, bản đề xuất dự thảo Luật cũng ghi rõ: Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Nếu đề xuất này trong Dự thảo Luật Luật Bảo đảm Trật tự ATGT ĐB được thông qua, người tham giao thông cần một Thông tư hướng dẫn cụ thể để biết rõ các mức vi phạm nào sẽ bị xử phạt “trừ điểm”.

Thực tế, việc trừ điểm trên bằng lái xe không hề mới, từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng “bấm lỗ”.

Theo đó, nếu GPLX bị đánh dấu 2 lần vi phạm, tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi giấy phép lái xe; nếu bị đánh dấu 3 lần, GPLX hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp mới. Tuy nhiên sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ do thiếu thẩm mỹ và việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm do không được “liên thông” với biên bản và quyết định xử phạt.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top