Đánh giá lái thử nghiệm Yamaha TMAX560 TECH MAX

  • 26/03/2021
  •  
     
     
0
(0)

Đánh giá chi tiết và lái thử xe Yamaha TMAX560 TECH MAX

Khi mọi người nghĩ về các mẫu xe bán chạy của Yamaha, họ sẽ nghĩ đến SR400 và Serow 250, nhưng tiếc là cả hai mẫu xe này đều đã ở phiên bản cuối cùng. Vậy còn những mẫu bán chạy tiếp theo thì sao? Cựu tổng biên tập của tạp chí mô tô dành cho người mới bắt đầu, Hiroaki Yatagai, báo cáo về một chuyến thử nghiệm của TMAX, được giới thiệu vào năm 2001 để cạnh tranh với FJR1300 cho danh hiệu xe mô tô hạng trung.

[Tổng chiều dài/Chiều rộng tổng thể/Chiều cao tổng thể] 2.200mm/765mm/1.420mm
[Trọng lượng xe] 218 [220] Kilôgam
[Khoảng cách giữa các trục] 1.575mm

Bánh xe 15 inch phía trước và phía sau lớn bất thường đối với một chiếc xe tay ga. Phuộc ngược với đường kính ống bên trong 41mm. TMAX được trang bị nhiều tính năng thể thao.

[Gia bán]
Pastel Xám đậm/Matte Dark Grey Metallic A/Matte Blueish Grey Metallic 3: 1.276.000 [1.419.000] yên (đã bao gồm thuế)
* Kể từ tháng 3 năm 2021
* Với [ ] là TECH MAX.

[Chiều cao ghế ngồi] 800mm
Yên xe cao 800mm và thân xe rộng giúp người đàn ông cao 172cm dễ dàng ngồi xuống đất với gót chân cách mặt đất khoảng 10cm. Thị trường chính của TMAX là Châu Âu nên vị trí ngồi khá rộng và tựa lưng quá xa so với người châu Á.

TMAX có phải là ‘thể thao tự động’ chứ không phải ‘xe tay ga’?

TMAX được giới thiệu ở đây là một trong những mẫu xe đại diện cho Yamaha. Ngày nay, TMAX được đồng nghĩa với xe tay ga thể thao, nhưng điều thú vị là Yamaha chưa bao giờ sử dụng từ “scooter” để mô tả TMAX. Tất nhiên, khi chúng tôi trong ngành công nghiệp xe máy tạo ra các trang danh mục, chúng tôi đã tự do đưa TMAX vào danh mục xe tay ga, nhưng vào thời điểm đó, trang web chính thức của nhà sản xuất đã phân loại TMAX trong phần xe mô tô thể thao chứ không phải phần xe tay ga.. Thuật ngữ “thể thao tự động” được sử dụng để mô tả TMAX.


Majesty được giới thiệu vào năm 2001, khi sự phổ biến của xe tay ga lớn đang tăng lên do sự bùng nổ của mô tô đường phố. Majesty đã được tiếp thị cho những người già, trở nên phổ biến với những người trẻ tuổi và TMAX được giới thiệu là bước tiếp theo trong việc theo đuổi tính thể thao có vẻ như quá mức cần thiết.

Kể từ đó, TMAX đã trở nên phổ biến ở Châu Âu, tạo ra một bước tiến nhảy vọt. Sự phổ biến liên tục của TMAX ở châu Âu là điều đáng chú ý, và lý do tại sao nó đã được người dùng yêu thích trong 20 năm kể từ khi ra mắt không còn nghi ngờ gì nữa là do đặc tính “thể thao tự động” độc đáo và sắc nét của nó. Ngày nay, với sự ra đời của AK550 của Kymco và Maxim TL của SYM, thể loại “xe tay ga thể thao” đã bắt đầu xuất hiện, nhưng TMAX vẫn là mẫu xe mang tiêu chuẩn.


Hãy cùng xem TMAX mới, được thiết kế lại cho năm 2021. Dung tích đã được tăng 31cc lên 561cc, chủ yếu để tuân thủ Euro 5. Kiểm soát độ bám đường và kiểm soát hành trình (thế hệ trước có phạm vi từ 50-100 km).

Tuy nhiên, mẫu xe mới tràn đầy năng lượng ngay từ khi bắt đầu tăng tốc. Công suất tối đa được tăng lên khoảng 2PS và đặc tính chuyển số cũng được làm sang số cao.

Đồng hồ & đèn

Đèn

Đèn pha là loại 4 đèn LED, đuôi xe và đèn dừng được xếp thành hình chữ “T”. Các đèn báo cũng là đèn LED và mặt trước có ba đèn được bố trí theo chiều dọc của nắp đậy.

Bảng đồng hồ công tơ mét

[Các mặt hàng được trưng bày]
Đồng hồ đo thể hiện tốc độ/RPM của động cơ. Mức nhiên liệu còn lại, đo đường, đo chuyến đi, nhiệt độ bên ngoài, mức tiêu hao nhiên liệu bình quân, tiêu thụ nhiên liệu tức thời, mức độ sưởi, nhiệt kế nước.

Đồng hồ đo đa chức năng TFT được bố trí giữa hai máy đo tốc độ hướng dẫn kiểu mắt (bên phải) và đồng hồ tốc độ (bên trái). Khi bạn đã hiểu rõ về nó, bạn sẽ ngạc nhiên về tính linh hoạt của máy đo TFT nhỏ gọn này. Có thể mất một chút thời gian để học cách sử dụng nó, vì nó được vận hành bởi sự kết hợp của các nút menu và công tắc chọn, nhưng nó cung cấp nhiều mục hiển thị và nhiều cài đặt khác nhau cho lò sưởi và các thiết bị khác.

Hiệu suất lái

Động cơ

[Loại động cơ] Xylanh đôi song song 4 kỳ DOHC làm mát bằng chất lỏng/561cc
[Công suất tối đa] 35kW/7.500 vòng / phút
[Mô-men xoắn cực đại] 56Nm/5.250 vòng / phút

Với việc thay đổi mẫu xe năm 2020, dung tích động cơ được tăng từ 530cc lên 561cc để tuân thủ các quy định về môi trường và cải thiện tính thể thao, bao gồm cả đặc tính tăng tốc từ dải tốc độ trung bình đến cao. Trong khi khái niệm phát triển của thế hệ trước sử dụng những từ như “êm dịu” theo hướng trưởng thành và sang trọng, thì mẫu xe mới lại nhấn mạnh tính thể thao.

Chuyển đổi chế độ

Bằng cách nhấn nút chế độ trên hộp công tắc bên trái, phản ứng của động cơ có thể được thay đổi. Chữ “T” là chế độ touring, được gọi là chế độ STD theo đuổi một chuyến đi êm ái. Mặt khác, “S” là chế độ thể thao, có phản ứng động cơ thể thao hơn từ tốc độ thấp đến trung bình.

Kiểm soát lực kéo

Nó được trang bị tính năng kiểm soát độ bám đường để bạn yên tâm trong điều kiện trơn trượt như thời tiết mưa bão. Trên thực tế, ngay cả khi bạn lướt trên cát hoặc miệng cống ướt, công suất động cơ sẽ được cắt để giảm khả năng trượt ngã. TMAX là một cỗ máy công suất lớn, nhưng nhờ tính năng kiểm soát lực kéo này, bạn có thể sử dụng ga mạnh hơn nữa. Thật dễ dàng để tập trung vào việc lái xe vì nó không làm xe máy bị đẩy hoặc khiến bạn muốn lùi lại ga..

Tay lái

Ngay từ đầu, TMAX đã được thiết kế để có mặt trước, phân bổ tải trọng phía sau tương tự như của một mô tô thể thao (47% phía trước/53% phía sau). Vị trí tay lái và độ cứng của các nút điều khiển cũng đảm bảo rằng lốp trước được tải đúng cách, giúp xe máy thích hợp để lái xe.

Khả năng chống chân

[Kích thước lốp xe] Phía trước: 120/70R-15, Phía sau: 160/60R-15
Khi được giới thiệu vào năm 2001, kích thước bánh xe là 14 inch ở phía trước và phía sau. Vào năm 2004, kích thước bánh sau tăng lên thành 15 inch.Vào năm 2008, kích thước bánh trước và sau đều tăng ở 15ich và kích thước lốp đã được tăng dần trong để cải thiện tính thể thao. Phuộc trước là hệ thống treo ngược φ41mm và phía sau là hệ thống treo đơn dạng liên kết.

Bộ truyền động dây đai, tương tự như dây xích dẫn động xe máy tiêu chuẩn, đã được tăng cường thêm với sợi carbon rộng 25mm. Các mô hình Tech Max cao cấp hơn cũng có lò xo tải trước có thể điều chỉnh và giảm xóc phục hồi cho giảm xóc phía sau.

Phanh

Phanh trước: Monoblock đối lập với 4-nồi hướng tâm-mount/Đĩa gắn nổi φ267mm
Phanh sau: Đường kính đĩa 282mm

Trang bị hệ thống treo, chẳng hạn như phuộc ngược phía trước. Kẹp đơn khối đôi và giá đỡ xuyên tâm được lắp đặt để chịu được lực phanh khó hơn.

Hệ thống ống xả


Bộ chuyển đổi xúc tác kép, được đặt ở hai nơi, cũng như thiết kế tối ưu của hệ thống nạp và xả và buồng đốt, làm cho động cơ tuân thủ Euro 5.

Tiện ích

Màn hình điện tử

Trạng thái cao nhất
Trạng thái thấp nhất

 

Trong khi STD có màn hình điều chỉnh hai giai đoạn, có thể tháo rời (rộng 55mm), thì Tech Max có màn hình điều chỉnh điện có thể nâng lên hoặc hạ xuống bằng một công tắc ở tay. Bằng cách chọn kính chắn gió trên công tắc menu và nhấn lên/nút xuống trên công tắc chọn, màn hình có thể được điều chỉnh rộng đến 135mm mà không cần các bước trong khi đi xe.

Kiểm soát hành trình

Techmax được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình. Tốc độ có thể được tăng hoặc giảm trong 2km/h tăng và cũng có một chức năng tiếp tục để quay lại tốc độ đã đặt. Các hệ thống điều khiển hành trình mới nhất thường có khả năng tăng hoặc giảm tốc độ 1km/h, nhưng ngay cả ở 2km/h hệ thống không cảm thấy đặc biệt bất tiện.

Hệ thống chìa khóa thông minh

Hệ thống chìa khóa thông minh được sử dụng và khi khởi động, công tắc chính trên hộp công tắc bên phải sẽ mở tất cả các ổ khóa cùng một lúc. Mặt khác, khi khóa có thể khóa điện tắt cũng như vô lăng và chân chống trung tâm riêng lẻ. Ngoài ra, không gian cốp và các khu vực khác có thể được khóa tự động 60 giây sau khi tắt nguồn.


Không gian cốp trước cũng được liên kết với chìa khóa thông minh. Nó có thể được mở khóa bằng nút trên vô lăng và cũng có chức năng trả lời báo động. Có ổ cắm phụ kiện 12V bên trong.

Bình xăng

[Lượng nhiên liệu] 15L (chỉ số octan cao)
Nắp của cổng tiếp nhiên liệu cũng liên kết với chìa khóa thông minh có thể mở bằng nút bấm trên đầu yên xe khi dừng động cơ. Dung tích nhiên liệu là 15 lít, nhưng đồng hồ đo cũng có thể hiển thị phạm chạy. Khi mức nhiên liệu còn lại giảm xuống dưới 3 lít, chức năng di chuyển nhiên liệu sẽ tự động khởi động. Khi mức nhiên liệu giảm xuống dưới 3 lít, chức năng di chuyển nhiên liệu sẽ tự động khởi động, hiển thị quãng đường đã đi từ thời điểm đó để tránh việc người lái quên đổ xăng.

Yên xe


Yên tích hợp hai giai đoạn với tựa lưng. Các đường khâu hoa văn trên bề mặt da cũng tạo cảm giác chất lượng cao. Tuy nhiên, vị trí này được thiết kế cho những tay đua lớn hơn và đệm ghế trước mỏng, vì vậy tốt nhất bạn nên ngồi vào một chiếc và xem nó thoải mái như thế nào.

Cốp xe

Cốp sau mở ra phía sau đủ không gian để chứa một mũ bảo hiểm cả mặt hoặc hai mũ bảo hiểm. Ngoài ra, bộ giảm chấn bản lề ghế là loại đôi, chuyển động đóng mở mang lại cảm giác chất lượng cao.

Ghế sưởi

Các mẫu Tech Max cao cấp hơn được trang bị ghế sưởi ở phía người lái. Hộp công tắc cho phép người lái chuyển đổi giữa ba cài đặt nhiệt độ và cường độ của ba cài đặt này cũng có thể được đặt tự do từ phạm vi 10 cấp độ.

Grip sưởi

Giống như bộ sưởi ghế, nó là một hệ thống chuyển đổi ba giai đoạn và các cài đặt nhiệt độ riêng lẻ có thể được thực hiện trong 10 giai đoạn. Nếu nút menu được nhấn và giữ (trong 2 giây) khi xe máy đang dừng, có thể vào các chế độ cài đặt khác nhau.

Nếu bạn là người Nhật, bạn có thể không cảm thấy tù túng. Chân đế pillion là loại chân ghế dạng thanh có thể thu vào, dễ dàng bước vào.

Chống đứng


Chân chống được trang bị cơ cấu khóa liên kết chìa khóa thông minh. Nó không phải là cách dễ vận hành nhất, nhưng dễ dàng đặt trọng lượng của bạn lên và tạo áp lực, nhờ vào thanh nắm chắc chắn làm tay cầm.

Phanh tay


Đây là phanh đỗ kiểu tay lái nguyên bản của Yamaha. Cần gạt nằm ở khu vực bạn giữ nó, vì vậy bạn không quên đặt nó lại khi khởi động xe máy. Phanh sau được vận hành cơ học bằng dây và có một thước cặp nhỏ gắn riêng.

Hộp chuyển đổi

Trái: Công tắc đèn pha & nhấp nháy/Blinker/sừng/Nút cài đặt điều khiển hành trình/Nút cài đặt tốc độ điều khiển hành trình/Nút menu/Chọn công tắc

[Đúng] Công tắc chính và công tắc khởi động/Nut điêu chỉnh chê độ/công tắc

Vì nó khá đa chức năng và nhiều thao tác nên trên hộp công tắc có nhiều nút hơn, tiếc là không trực quan. Đây không phải là trường hợp. Các nút tương tự được sử dụng để xoay màn hình lên và xuống, thay đổi hiển thị trên đồng hồ đo và vận hành bộ sưởi tay nắm và ghế có sưởi, vì vậy cần một số thời gian để làm quen. Cho đến khi quen, bạn sẽ phải đối mặt với cuốn sách hướng dẫn trên tay.

Tóm lược

Dành cho những tay đua chỉ muốn thể thao mà không cần ly hợp!

Xe tay ga thường được thiết kế để “thoải mái” hơn là “cơ động”. Dòng Max của Yamaha (TMAX, XMAX, v.v..) rất dễ đi và tự động nhưng đã được phát triển để họ cảm thấy thú vị khi đi xe máy. Kết quả là một chiếc mô tô khiến bạn muốn phóng về phía trước, nhanh chóng và thể thao. Trong những năm gần đây, các mẫu AT như DCT cũng đã xuất hiện trên thị trường, vì vậy khó có thể nói TMAX là mẫu AT tốt nhất, nhưng trong số các mẫu AT với cơ chế CVT thì TMAX là thú vị nhất khi đi xe. Các đối thủ “xe tay ga thể thao” đang lần lượt xuất hiện, nhưng bản lĩnh mà TMAX gây dựng trong hơn 20 năm qua dường như vẫn có lợi thế.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top