Cục Đăng Kiểm yêu cầu doanh nghiệp dán nhãn mức tiêu hao nhiên liệu trên xe máy

  • 21/04/2020
  •  
     
     
2.5
(2)

Cục Đăng Kiểm Việt Nam gần đây đã chính thức công bố buộc các doanh nghiệp bán xe phải dán nhãn mức tiêu hao nhiên liệu trên những chiếc xe mình bán ra để khách hàng tham khảo khi quyết định mua xe.

Mẫu xe máy nào tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam?

“Thông tư 59 hiện nay tương đối mở và dễ dàng cho các hãng xe trong việc thực hiện thử nghiệm và công bố mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo đó, các hãng tự thử và kiểm nghiệm, công bố. Cơ quan quản lý chất lượng chỉ thực hiện việc hậu kiểm”, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) cho biết.

 

Trước khi thực hiện việc dán nhãn năng lượng, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe (gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm VN để công khai trên trang thông tin điện tử). Đồng thời, cũng phải đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của mình (nếu có). Và thông tin công khai phải được duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe máy đó ra thị trường.

Tính đến ngày 15/4/2020 trên cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có khoảng 300 mẫu môtô, xe gắn máy được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Để có kết quả công bố các hãng đồng thời gửi xe đến Trung tâm kiểm tra khí thải (NETC) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để đo trên cùng một hệ quy chuẩn. Sau khi đối chiếu số liệu của hãng với số liệu của NETC, sẽ ra số liệu công bố.

Với Honda Việt Nam, mức công bố tiêu hao nhiên liệu cho các mẫu xe phổ biến là: LEAD 2,02 lít/100km, SH125 2,46 lít/100km, Air Blade 1,99 lít/100km, Vision 1,87 lít/100km, SH Mode 1,9 lít/100km. Trong khi đó, với Yamaha, mức công bố của mẫu Latte là 1,8 lít/100km, Janus bản tiêu chuẩn 1,87 lít/100km, NVX tiêu chuẩn 2,23 lít/100km, FreeGo là 1,97 lít/100km.

Trước đây khi không yêu cầu dán nhãn năng lượng, các hãng xe tự đo, tự công bố, tự chịu trách nhiệm về mức tiêu hao nhiên liệu của xe, một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết. Trước khi Thông tư 59 có hiệu lực, các hãng xe máy tại Việt Nam đã luôn tập trung vào công nghệ để giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Như Honda với động cơ eSP, Yamaha với động cơ Blue Core và Piaggio là i-Get… Các loại động cơ này đều được hãng xe giới thiệu tới người tiêu dùng giúp xe ít hao xăng.

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 2.5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top