CSGT khó thực hiện nhiệm vụ vì dân quá hiểu luật

  • 19/10/2016
  •  
     
     
0
(0)

Nhiều người dân hiểu luật nên khi bị CSGT dừng xe vì lỗi vượt đèn đỏ hay lấn làn đều yêu cầu CSGT chứng minh lỗi khiến CSGT gặp nhiều khó khăn trong khi làm nhiệm vụ.

1

Tại cuộc họp mới đây của Ủy ban ATGT Quốc gia, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) chỉ rõ: “Một người vượt đèn đỏ hay lấn làn bị CSGT lập biên bản, nhưng họ không tuân theo mà nhất định đòi CSGT phải chứng minh được hành vi vi phạm của họ.

Nếu trong trường hợp ở đó có camera giám sát giao thông hay có người làm chứng thì việc này sẽ được giải quyết nhanh chóng, còn không sẽ dẫn đến cuộc tranh cãi kéo dài giữa người dân và lực lượng thực thi nhiệm vụ”.

Là người trực tiếp tham gia xử lý, Thượng úy Lê Văn Lợi, cán bộ Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho biết, có muôn vàn tình huống người đi đường vi phạm nhưng rất khó để lập biên bản, liên quan đến chứng cứ.

csgt-kho-khan-xu-phat-vi-nguoi-vi-pham-khong-hieu-luat_121033666

Luật quy định xử phạt vi phạm giao thông phải có chứng cứ khiến lực lượng CSGT gặp không ít khó khăn. Ảnh minh họa

“Mới đây, khi tổ công tác của tôi làm nhiệm vụ gần khu vực hồ Linh Đàm – đường Giải Phóng, phát hiện một người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm (MBH) nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, khi dắt xe vào chốt, người này lấy MBH đội vào rồi thản nhiên nói: “Tôi có vi phạm đâu?!”, đồng thời yêu cầu CSGT cho đi.

Đối với trường hợp vi phạm này, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người vi phạm hiểu. Nếu người vi phạm vẫn cố tình tiếp tục không công nhận lỗi, CSGT sẽ mời người tham gia giao thông trên đường làm chứng và tiến hành lập biên bản. Tuy nhiên, việc này mất khá nhiều thời gian”, Thượng úy Lợi nói.

Đặc biệt, việc mời nhân chứng cũng không đơn giản, bởi nếu người vi phạm là đối tượng xăm trổ, ngổ ngáo thì hầu như rất ít người dám đứng ra làm chứng.

Một lỗi vi phạm khác, được một cán bộ Đội CSGT số 3 chia sẻ rất thường gặp khó khăn khi xử lý là lỗi “đi sai làn, phần đường”.

Thế nhưng, vừa lập biên bản một trường hợp đi vào phần đường mũi tên rẽ trái nhưng lại đi thẳng. Người vi phạm không công nhận lỗi và kiên quyết cho rằng mình đi vào làn đường đi thẳng.

“Chúng tôi phải đưa ra chứng cứ bằng cách nhờ người vi phạm cùng một lỗi như vậy sau đó đứng ra làm chứng, người này mới chịu ký biên bản”, vị cán bộ Đội CSGT số 3 nói.

Chính vì thế, theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, với những trường hợp như vậy trong thực tế rất “thiên biến vạn hoá”, nên cần cách giải quyết, ứng xử linh hoạt.

Để góp phần giải quyết những bất cập trên, cũng đã có một số đề xuất tăng cường phương tiện, thiết bị kỹ thuật như gắn camera trên mũ CSGT (hiện TP HCM đã thí điểm), nhưng để đồng bộ thì rất khó vì nó đòi hỏi kinh phí rất lớn.

Thế nhưng, việc người vi phạm yêu cầu CSGT cung cấp chứng cứ vi phạm là hoàn toàn hợp lý, theo quy định tại Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính 2013, trong mọi trường hợp người dân đều có quyền yêu cầu người xử phạt chứng minh rằng mình đã có hành vi vi phạm hành chính.

Việc chứng minh này có thể thông qua các bằng chứng cụ thể như: ảnh chụp, video…Vì thế, CSGT phải áp dụng các biện pháp kĩ thuật như camera, máy đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ và sử dụng nó làm chứng cứ để lập biên bản để xử phạt vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (PC67), Công an TP.HCM từng chỉ rõ: “Người có thẩm quyền xử phạt phải tổ chức phiên giải trình trực tiếp và có trách nhiệm nêu căn cứ pháp lý và tình tiết, chứng cứ liên quan đến hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả dự kiến áp dụng đối với hành vi vi phạm.

Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính, người đại diện hợp pháp của họ có quyền tham gia phiên giải trình và đưa ra ý kiến, chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình“.

Webike.vn

Theo 24hxe

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top