Cỗ máy quân sự Vespa 150 Tap dành cho lính dù của Pháp

  • 18/03/2017
  •  
     
     
0
(0)

Vào thập niên 1950, Pháp đã có sáng kiến biến những chiếc Vespa thành phương tiện sử dụng trên chiến trường. Và chiếc Vespa 150 TAP ra đời theo giấy phép ACMA của Vespa Pháp.

Điểm đặc biệt của chiếc xe này, trên xe lắp một pháo không giật M20 cỡ 75mm, ở bửng trái xe khoét một lỗ để đút nòng pháo và cố định nó. Thông thường, khi pháo bắn sẽ tạo độ giật cao do toàn bộ khí đẩy viên đạn lên cho tới khi đạn rời nòng súng và tạo thành khí phản lực tạo độ giật lớn thì đặt nó trên khung một chiếc xe máy là điều không tưởng. Chiếc xe có thể “vỡ tan” ngay khi một phát đạn được bắn.

Nhưng nếu đó là pháo không giật thì lại là chuyện khác, người ta nạp đạn vào pháo qua bệ khóa nòng phía sau, khi bắn cùng với lượng khí thoát ra đầu nòng súng thì có một lượng khí thoát ra phía sau với áp lực gần tương đương với áp lực khí đẩy viên đạn ra khỏi nòng. Với hai luồng phản lực ngược nhau, sức mạnh tương đương nên sẽ tự triệt tiêu nhau làm giảm đến mức tối đa độ giật.

Nhờ vậy, chiếc Vespa mỏng manh hoàn toàn có thể chịu được khi khẩu pháo không giật cỡ 75mm bắn, đạn khẩu pháo này có thể xuyên giáp xe tăng dày tới 100mm.

So với những chiếc Vespa thông thường, TAP được gia cố lại phần khung chắc chắn hơn để phù hợp với tải trọng tăng lên của súng và đạn dược. Người ta còn cải tiến nhẹ về động cơ nhằm đảm bảo khả năng cơ động. Thiết kế hình dáng bên ngoài của TAP giống hệt những chiếc Vespa tiêu chuẩn

Vào thời điểm những năm 1950-1960, một chiếc Vespa có giá 500 USD còn pháo M20 thì nhiều vô kể. Không lạ khi người Pháp đã chế tạo tới 800 chiếc loại này triển khai trong cuộc chiến tại Algieria.

Khoảng 500 chiếc Vespa 150 TAP đã được xuất xưởng từ trước đến nay.

Webike Sưu tầm

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top