Bên trong EWC với chia sẽ từ Bastien Mackels

  • 19/05/2023
  •  
     
     
0
(0)

 Khi chấn thương khiến Bastien Mackels không thể thi đấu ở vòng sân nhà của anh ấy tại Giải vô địch thế giới FIM Endurance mùa trước, tay át chủ bài người Bỉ bắt đầu đếm từng ngày tới phiên bản thứ hai của 24H SPA EWC Motos để có cơ hội lớn tham gia cuộc đua mà anh ấy từng là thống soái khi còn là một thiếu niên.

Cưỡi cho đội KM99 do Yamaha cung cấp, được trang bị Dunlop, ứng cử viên mới của Bỉ tham gia EWC cho năm 2023, Mackels, 36 tuổi, cư dân Liège, có cơ hội lớn để thách thức vị trí trên bục vinh quang cùng với các đồng đội người Pháp Florian Marino và Lucas Mahias.

Đây là những gì anh ấy đã nói về vụ tai nạn đó, sự kiện EWC diễn ra hai lần suốt ngày đêm và tham gia đường đua Circuit de Spa-Francorchamp dài 6,985 km khắc nghiệt từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 6, bao gồm cả “góc cua đẹp nhất thế giới”, đột kích.

Bạn đáng lẽ phải tham gia 24H SPA EWC Motos đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái nhưng cuối cùng lại bỏ lỡ cuộc đua. Chính xác thì chuyện gì đã xảy ra và việc không thi đấu khó khăn như thế nào?
“Trong buổi tập tự do đầu tiên trong sự kiện IDM ở Đức hai tuần trước cuộc đua ở Spa, tôi đã bị va chạm và gãy 5 xương ở bàn chân phải. Đối với tôi, đó giống như một thảm họa vì tôi đã chờ đợi cuộc đua này từ khi còn là một đứa trẻ. Lần đầu tiên tôi tham dự một đường đua là trong 24 Giờ của Liège khi tôi còn là thống chế trên đường pitlane vào khoảng 15 hoặc 16 tuổi. Tôi đã mơ ước trở thành một tay đua nhưng tôi bắt đầu đua rất muộn, khi tôi 23 tuổi, và Spa đã tắt lịch EWC. Vì vậy, khi tôi biết cuối cùng có thể đua xe trong 24 giờ ở Spa, tôi thực sự rất vui nhưng sau đó vụ tai nạn xảy ra và tôi thực sự thất vọng.”

Nếu bạn tham gia, bạn có thể đã hoàn thành trên bục vinh quang dựa trên kết quả của đội cũ của bạn, TATI Team Beringer Racing?
“Khi tôi nhìn thấy kết quả của đội bóng cũ và các đồng đội của mình, việc về nhì thực sự ấn tượng, tất nhiên là tôi đã ủng hộ họ và trong mọi thời điểm tôi đều ở trong vòng cấm với họ. Tôi thực sự mừng cho họ, nhưng tôi còn khó khăn hơn khi biết rằng mình có thể tự mình làm được điều đó.”

Tất cả những gì đã xảy ra chắc hẳn sẽ tiếp thêm động lực cho bạn cho cuộc đua vào tháng tới, phải không?
“Chính xác và thậm chí còn hơn thế nữa bởi vì tôi đang ở cùng một đội tuyển Bỉ và giả sử, chúng tôi có thể tiến bộ hơn một bước vì có vẻ như chúng tôi sẽ cạnh tranh hơn. Các đồng đội của tôi thực sự mạnh mẽ và tất nhiên là động lực là tối đa. Chúng ta có thể nói về áp lực nhưng áp lực không quá nhiều, đó là về việc tập trung vào mọi phiên chúng ta phải làm, mọi khoảng thời gian chúng ta phải làm và thực sự tập trung vào kết quả, đó là mục tiêu chính.”

Nhưng Spa không hề dễ dàng, chỉ cần giải thích mức độ khó để hoàn thành một vòng đua tốt với sự thay đổi của các góc và tốc độ?
“Mình rành về Spa lắm nhưng mỗi lần ngày đầu quay lại Spa là mạch chạy nhanh lắm, phải để 1 ngày não mới hiểu nó nhanh thế nào, nhanh hơn mấy cái khác. các bản nhạc bạn có ở châu Âu và thậm chí trên thế giới. Tất nhiên chúng tôi phải kiên nhẫn và thực sự tập trung vào từng góc cua, từng vòng đua. Chúng tôi phải quản lý tốc độ trên đường đua này vì nó nhanh hơn rất nhiều so với đường đua Le Mans. Nhưng vẫn chưa đủ vì đường đua cho phép bạn đi nhanh hơn nên bạn phải học hết vòng này đến vòng khác và phải tập trung. Nó trông không thể chất lắm nhưng bạn dành quá nhiều thời gian ở các góc dài, trái, phải nên nó đòi hỏi rất nhiều từ cơ thể bạn.”

Thời tiết luôn là một yếu tố quan trọng tại Spa nhưng thật khó để hiểu và lường trước những điều kiện thay đổi đó?
“Ở Spa thậm chí còn khó hơn vì đường đua quá lớn. Trước đây, tôi nhớ rằng trời khô ráo trong bãi cỏ nhưng ẩm ướt và mưa ở phía bên kia đường đua, vì vậy đó là điều bạn phải tập trung vào. Nếu bạn thấy một đám mây kéo đến, bạn thực sự phải quan tâm đến điều đó vì có thể trời đang mưa ở một phía chứ không phải phía bên kia. Nhưng trong mọi cuộc đua sức bền, bạn phải thực sự tập trung vào thời tiết vì rất dễ mắc sai lầm. Nếu tôi biết điều gì đó đặc biệt về thời tiết, tôi sẽ giữ nó cho mình nhưng thực tế không phải như vậy! Tôi nhớ có lần chúng tôi gặp mưa đá và bạn có thể nhìn thấy những quả cầu băng này nhảy trên đường đua, chúng tôi đã phanh nhưng chúng tôi có thể nhìn thấy những quả cầu băng này ở khúc cua cuối cùng, điều đó thực sự không thể tin được. Bạn thực sự có thể có mọi thứ và có thể hai tuần sau, nhiệt độ có thể lên tới 35 độ và bạn không thể thở được.”

Chưa từng tham gia 24H SPA EWC Motos vào năm ngoái, kiến thức về đường đua của bạn đến từ đâu?
“Lần đầu tiên tôi tham gia một đường đua là ở Spa và sau đó, tất nhiên, là những ngày theo dõi. Tôi đã thực hiện 6 giờ Spa và trước đó là 8 giờ. Tôi đã giành được nó vào năm 2008, đó là cuộc đua thứ hai của tôi. Tôi cũng đã thực hiện một số cuộc đua ở đó vào năm 2010 và 2012 bằng siêu mô tô của Bỉ và Hà Lan.”

Bạn có ủng hộ những thay đổi đã được thực hiện đối với đường đua trong năm ngoái, đặc biệt là việc sắp xếp lại Góc của Diễn giả không?
“Đối với tôi, điều đó tốt hơn nhiều, an toàn hơn nhiều vì trước đây nếu bạn bị va chạm, bạn sẽ đâm thẳng vào đá. Nhưng đó là một góc cua thú vị hơn nhiều vì bạn có mức độ vào và ra khác nhau, thời điểm này bạn có thể thực sự dễ dàng bị mất bánh trước hoặc thậm chí cả hai bánh. Trước khi góc cua thực sự gập ghềnh và mỗi vòng đua thực sự khó khăn cho cơ thể và chiếc xe đua của bạn.”

Bạn sẽ làm gì để chuẩn bị cho 24H SPA EWC Motos?
“Chúng tôi sẽ làm bài kiểm tra hai ngày trước nhưng chúng tôi không có thêm thời gian theo dõi. Nhưng điều này tốt và có lợi hơn nhiều so với việc cố gắng thực hiện một số ngày theo dõi. Tôi cũng sẽ lái chiếc Super moto của mình trên đường đua xe điện ở Spa, không phải đường đất, chỉ có Đường băng. Nó chỉ để cho vui nhưng tất nhiên tôi cố gắng thực hiện mọi khoảng thời gian ở trạng thái đầy đủ nhất để giúp việc tập luyện của tôi trở nên hiệu quả.”

Đó là một lịch trình bận rộn vào Thứ Sáu, ngày 16 tháng 6 với việc luyện tập miễn phí, cả các buổi thi vòng loại và buổi tập đêm đều diễn ra trong cùng một ngày. Điều đó sẽ khó khăn đến mức nào?
“Điều quan trọng là không xảy ra va chạm lớn và không phạm sai lầm để chúng ta có thể sử dụng thời gian có được theo đúng lộ trình một cách tốt nhất có thể. Đối với các tay đua sẽ thực sự khó khăn vì bạn phải dành thời gian đua xe nhưng chúng tôi luôn muốn có thời gian hồi phục, điều này thực sự quan trọng đối với chúng tôi trước cuộc đua 24 giờ. Nếu bạn muốn thực sự cạnh tranh và tập trung vào kết quả, chúng ta sẽ phải dành thời gian cho chúng ta và ít nghĩ đến những thứ khác. Chúng tôi là một đội tuyển Bỉ và chúng tôi muốn chia sẻ thời gian với gia đình, bạn bè, nhà tài trợ, đối tác và giới truyền thông nhưng có một số điều chúng tôi sẽ phải bỏ lỡ.”

Về mặt kết quả, bạn có thể đạt được những gì?
“Thành thật mà nói, tôi tin vào bục giảng. Ở Le Mans, chúng tôi đã cạnh tranh nhưng chúng tôi đã gặp một số va chạm và chúng tôi đã phá hủy một chút tham vọng của mình. Nhưng chúng tôi có tốc độ và cả đội trông mạnh mẽ và có thể xoay sở trong những tình huống khó khăn khi chúng tôi gặp sự cố. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu có những cuộc đua mà không gặp bất kỳ sự cố nào và nếu điều này xảy ra, chúng tôi chắc chắn có thể có mặt trên bục vinh quang.”

Cuối cùng, góc yêu thích của bạn tại Spa là gì?
“Đó là Raidillon, không nghi ngờ gì về điều đó, đó là góc đẹp nhất trên thế giới. Mọi tay đua đến Spa đều muốn thử góc này. Tôi nóng lòng muốn được ở vòng đầu tiên vì vòng đầu tiên ở Spa khi bạn về đích ở vị trí thứ năm, góc cua này thật tuyệt vời, bạn không thể so sánh được cảm giác này. Độ nén trong góc thực sự đáng kinh ngạc, tôi rất thích nó và mọi vòng đua bạn đều chờ đợi góc này. Hoàn toàn ở bánh răng thứ năm, nó sẽ đạt tốc độ khoảng 265 km/h với điểm chậm nhất khoảng 200 km/h, thật tuyệt vời.”

FIM EWC

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top