Báo cáo đủ điều kiện: Black phản công trong cuộc đua lập kỷ lục vòng để giành vị trí pole ở Spa EWC cho Yoshimura SERT Motul
- 06/06/2025
Màn trình diễn ngoạn mục với vòng chạy phá kỷ lục của Gregg Black đã giúp Yoshimura SERT Motul giành vị trí pole cho chặng đua 8 Hours of Spa Motos vào ngày mai.
chấm dứt chuỗi thống trị vòng phân hạng của Yamalube YART Yamaha EWC Official Team tại đường đua huyền thoại ở Bỉ.
Tay đua sử dụng xe Suzuki đã lập thời gian 2 phút 17,896 giây trên đường đua dài 6,985 km ở Circuit de Spa-Francorchamps, vượt qua kỷ lục cũ 2 phút 18,273 giây do Marvin Fritz lập ở vòng phân hạng đầu tiên (First Qualifying). Thành tích này giúp Yoshimura SERT Motul đứng đầu buổi chiều thứ Sáu đầy kịch tính chỉ hơn 0,011 giây – đánh dấu pole đầu tiên không thuộc về YART kể từ khi EWC quay lại Ardennes năm 2022 và là pole đầu tiên của Yoshimura kể từ Le Mans 2023.
Gregg Black, tay đua người Pháp gốc Anh, cũng được trao Cúp Nathalie Maillet Challenge Trophy – giải thưởng thường niên nhằm tưởng nhớ cố Giám đốc điều hành đường đua Spa-Francorchamps, bà Nathalie Maillet.
Đội BMW Motorrad World Endurance Team có trụ sở tại Bỉ đã giành pole tạm thời sau vòng phân hạng đầu tiên (First Qualifying), nhưng cuối cùng kết thúc ở vị trí thứ ba. Tuy nhiên, một chiếc BMW vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng hạng mục Superstock sử dụng lốp Dunlop, khi Champion-MRP-Tecmas ghi thời gian nhanh nhất, vượt qua Honda No Limits và Team Étoile – dù Leandro Mercado đã gặp tai nạn trong vòng phân hạng đầu tiên.
Ở hạng mục mới ra mắt năm 2025 – FIM Endurance World Trophy, được tài trợ lốp độc quyền bởi Dunlop, Green Team 42 Lycée Sainte Claire tiếp tục là đội nhanh nhất lần thứ hai liên tiếp. Team Moto Ain xếp thứ hai trong lần đầu tiên tham dự hạng mục này, theo sau là Team Super Moto Racing.
Gregg Black chia sẻ:
“Thật tuyệt khi được trở lại Spa và có thể chạy trong điều kiện khô ráo. Hôm qua thì không được như vậy, nên tôi rất vui khi chúng tôi đã thể hiện được tiềm năng trong điều kiện khô và cả những gì chúng tôi đã chuẩn bị trong mùa đông vừa qua.
Thật tuyệt khi giành pole trước những đội rất mạnh – trình độ đang ngày càng cao và thời gian vòng đua ngày càng nhanh qua từng năm. Ngày mai sẽ là điều kiện hoàn toàn khác, chúng tôi biết thời tiết sẽ khá phức tạp với mưa và khô xen kẽ. Nhưng tất cả chúng tôi đều mạnh trong điều kiện mưa, nên không có gì phải lo.
Điều quan trọng là không được mắc sai lầm như tại Le Mans. Chúng tôi biết mình có thể chiến đấu cho chiến thắng.”
Mặc dù đội YART có trụ sở tại Áo đã vuột mất vị trí pole với khoảng cách cực kỳ sít sao, 4 điểm giành được trong vòng phân hạng vẫn giúp họ nới rộng khoảng cách dẫn đầu trên bảng xếp hạng tổng lên 14 điểm so với Kawasaki Webike Trickstar, đội xếp thứ chín sau đại diện chủ nhà ELF Marc VDS Racing Team/KM99.
Marvin Fritz chia sẻ:
“Đó là một vòng phân hạng tốt, nhưng chúng tôi hơi thiếu may mắn vì gặp cờ đỏ, và tôi mất khoảng hai đến ba phần mười giây do thoát cua chậm.
Các đồng đội của tôi đã tiến bộ rất nhiều và nhìn chung chúng tôi rất hài lòng vì tốc độ ổn định trong mọi điều kiện – đặc biệt là khi trời mưa. Dù ngày mai có mưa, chúng tôi vẫn rất tự tin rằng mình sẽ rất mạnh.
Chúng tôi sẽ chiến đấu cho chiến thắng.”
F.C.C. TSR Honda France sẽ xuất phát ở vị trí thứ tư trong cuộc đua 8 Hours of Spa Motos, theo sau là Tati Team AVA6 Racing và MAXXESS by BMRT 3D Pirelli Motul. ERC Endurance đứng thứ bảy, trong khi ELF Marc VDS Racing Team/KM99 – đại diện chủ nhà – xếp thứ chín tại vòng đua sân nhà của họ trong khuôn khổ Giải vô địch thế giới đua xe mô tô bền sức (EWC).
Diễn biến phiên phân hạng thứ hai (Second Qualifying)
Karel Hanika đã ghi thời gian 2 phút 18,631 giây, là người nhanh nhất trong nhóm Blue Rider cho đến khi Gregg Black lập kỷ lục vòng đua mới trong những phút cuối cùng của phiên chạy kéo dài 20 phút. Tay đua của đội Yoshimura SERT Motul đã ghi thành tích 2 phút 17,896 giây, vượt qua kỷ lục cũ 2:18.273 do Marvin Fritz thiết lập ở vòng phân hạng đầu tiên (First Qualifying).
Sylvain Guintoli (BMW Motorrad World Endurance Team) đứng thứ hai, chậm hơn 0,555 giây so với Black, còn Hanika xếp thứ ba cho Yamalube YART Yamaha EWC Official Team.
John McPhee, tân binh EWC, có màn trình diễn xuất sắc khi đứng thứ tư cho Tati Team AVA6 Racing, tiếp theo là:
-
Illya Mykhalchyk (ERC Endurance)
-
Florian Marino (ELF Marc VDS Racing Team/KM99)
-
Alan Techer (F.C.C. TSR Honda France) – thứ bảy
Ở hạng mục Superstock (sử dụng lốp Dunlop), Kevin Calia ghi thời gian nhanh nhất, xếp thứ tám chung cuộc cho đội Revo-M2 sử dụng xe Aprilia. Theo sau là:
-
Bálint Kovács (Hungarian Endurance Racing Team by Moto-Jungle – xe BMW)
-
Tom Ward (TRT27 AZ Moto – dùng xe Honda), dù anh bị ngã ở những phút cuối phiên
Trong hạng mục Production, Julien Bonnet (Green Team 42 Lycée Sainte Claire) dẫn đầu, theo sau là:
-
Christopher Lequeux (PRD Team CL Racing)
-
Jordy Manneveau (Team Moto Ain)
Firmin Prodhomme (Team Super Motor Racing) bị ngã ngay đầu phiên chạy.
Corentin Perolari là người nhanh nhất trong nhóm Yellow Rider, khi tay đua của đội F.C.C. TSR Honda France vượt qua Markus Reiterberger (BMW Motorrad World Endurance Team) với khoảng cách 0,588 giây.
Marvin Fritz, người đã thiết lập kỷ lục vòng đua mới tại Circuit de Spa-Francorchamps ở vòng phân hạng đầu tiên (First Qualifying), xếp thứ ba cho Yamalube YART Yamaha EWC Official Team, tiếp theo là:
-
Étienne Masson (Yoshimura SERT Motul)
-
Kenny Foray (ERC Endurance)
Trong nhóm Superstock dùng lốp Dunlop, Hannes Soomer là tay đua nhanh nhất cho đội Champion-MRP-Tecmas, theo sau là:
-
Hikari Okubo (Team Étoile)
-
Milan Pawelec (tay đua 18 tuổi mới lần đầu dự EWC)
Các tay đua tiếp theo gồm:
-
Hugo Clère (Tati Team AVA6 Racing)
-
Danny Webb (Team LRP Poland)
-
Roberto Tamburini (Honda No Limits)
-
Simone Saltarelli (Revo-M2)
-
David Sanchís (Team 33 Louit April Moto)
Trong hạng mục Production, Corentin Garcia (Green Team 42 Lycée Sainte Claire) dẫn đầu, theo sau là:
-
Bastien Mejane (Team Super Moto Racing)
-
Pierre Gelas (Team Moto Ain)
Charles Cortot (JMA Racing Action Bike) đã bị ngã trong 5 phút đầu, ngay sau đoạn cua La Source hairpin, trong khi Dorian Da Re gặp tai nạn ở đoạn vào cua Pouhon Double Gauche.
Phiên chạy sau đó đã bị phất cờ đỏ do hàng rào an toàn bị hư hỏng bởi chiếc xe #72 của Junior Team Le Mans Sud Suzuki, và phải tạm dừng để sửa chữa.
Tags: FIM EWC-
-
-
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020
-
-