Thiếu hụt magie từ Trung Quốc đe dọa ngành công nghiệp xe máy toàn cầu

  • 08/11/2021
  •  
     
     
0
(0)

Ngành chế tạo ô tô, xe máy và máy bay toàn cầu có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt magiê, kim loại được sử dụng để sản xuất nhiều bộ phận máy trong năm tới.

Magiê là một nguyên tố quan trọng được sử dụng nhiều trong hợp kim của nhôm. Magiê làm cho các bộ phận bền hơn và nhẹ hơn. Những hợp kim của magiê được sử dụng trong sản xuất nhiều thành phần ô tô, xe máy từ hộp số đến giá đỡ, cũng như trong sản xuất thân máy bay. Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Brazil, Australia là những nước có trữ lượng magiê lớn nhất.

Trung Quốc đã trở thành nước dẫn đầu thế giới về khai thác và sản xuất kim loại quý giá này. Trên thực tế, thị trường châu Âu phụ thuộc 95% vào nguồn cung cấp magiê từ Trung Quốc.

Vào tháng 9 năm nay, Trung Quốc bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu điện.  Theo đó, chính quyền địa phương đã ra lệnh cho các nhà máy luyện magie lớn nhất của đất nước ở Ngọc Lâm, tỉnh Thiểm Tây, cắt giảm việc sử dụng điện. Sản lượng magie tại khoảng 50 nhà máy luyện kim của Ngọc Lâm ở quận Fugu – chiếm khoảng 60% tổng sản lượng của Trung Quốc – đã giảm một nửa so với giữa tháng 9. Và 15 nhà máy trong số đó có khả năng sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn cho đến tháng 3.

Vì phụ thuộc gần như hoàn toàn (95%) vào nguồn cung cấp magiê từ Trung Quốc, các ngành công nghiệp châu Âu sản xuất và sử dụng nhôm, sắt và thép cũng như các nhà cung cấp nguyên liệu thô cho họ, đang phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt magiê.

Điều này có nghĩa là các thương hiệu có thể định giá sản phẩm của họ cao hơn hoặc rơi vào tình trạng khan hàng ở cấp đại lý. Nhóm KTM báo cáo tăng trưởng chậm hơn dự kiến. Ngoài ra, gã khổng lồ Ấn Độ, Bajaj cũng đang cảm thấy khó khăn do thiếu hụt.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Âu đang kêu gọi quay trở lại sản xuất chất bán dẫn để giảm bớt căng thẳng cho các nhà sản xuất.

Các nhà phân tích vẫn đang suy đoán khi nào ngành công nghiệp bán dẫn sẽ phục hồi trở lại. Có thể sự phục hồi sớm nhất sẽ là vào giữa năm 2022, trong khi muộn nhất có thể là vào giữa năm 2023. Đáng buồn thay, điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến rất nhiều thương hiệu vì đã khoảng hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu gây ra vấn đề nghiệm trọng khó lường.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top