10 Tính năng các mà biker Việt nên biết về Yamaha MT-09 SP 2022

  • 11/07/2022
  •  
     
     
0
(0)

Yamaha MT-09 SP 2022 là một trong những chiếc naked sport bikes đáng tiền nhất trong gia đình MT của Yamaha. Với sự xuất hiện của MT-09 SP, Yamaha đã tiếp tục cố gắng tinh chỉnh chiếc mô tô ấn tượng này với một số nâng cấp lớn về hệ thống phuộc và các thiết kế. Chức năng kiểm soát hành trình cũng được bổ sung, điều này đã bị bỏ qua trên MT-09.

Được chào bán với mức giá cơ bản là 11.099 USD, Yamaha MT-09 SP 2022 đắt hơn khoảng 1.600 USD so với MT-09 thông thường. Được chào bán với mức giá cơ bản là 11.099 USD (khoảng 256 triệu đồng). Yamaha MT-09 SP 2022 đắt hơn khoảng 1.600 USD so với MT-09 thông thường. Vậy điều gì đã làm MT-09 SP trở thành một trong những chiếc mô tô bán chạy nhất phân khúc, hãy cùng xem qua 10 tính năng nổi trội trên cỗ máy này nhé.

1. Động cơ phun nhiên liệu DOHC 3 xi lanh làm mát bằng chất lỏng 890cc hoàn toàn mới
MT-09 SP trang bị động cơ 3 xi lanh, DOHC, 4 van mỗi xi lanh, làm mát bằng chất lỏng với dung tích tăng từ 847cc lên 889cc, công suất tăng từ 113 hp tại 10.000 vòng / phút lên 117 hp tại 10.000 vòng / phút và mô-men xoắn tăng từ 86 Nm tại 8.500 vòng/phút lên 90 Nm tại 7.000 vòng/phút. Bên cạnh đó, động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn Euro5 nghiêm ngặt.

2. Hệ thống cung cấp nhiên liệu hiệu quả

Hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được thiết kế lại hoàn toàn so với phiên bản MT-09 SP cũ. Các kim phun nhiên liệu thông thường sẽ gắn trực tiếp vào đầu xi-lanh, nhưng các kim phun nhiên liệu của MT-09 SP hiện được gắn vào bên van tiết lưu của thân bướm ga. Các kim phun bây giờ phun ở phía sau của đầu van nạp để thúc đẩy quá trình phun nhiên liệu và giảm sự bám dính của các hạt nhiên liệu vào thành cổng, tạo ra hiệu quả đốt cháy vượt trội. Van tiết lưu được vận hành bằng hệ thống điện tử Yamaha Chip điều khiển (YCC-T) đã được chứng minh rộng rãi trên các mẫu YZF series cũng như các mẫu MT-09 trước đó.

3. Hệ thống phuộc KYB & Ohlins cao cấp

Hệ thống phuộc trước KYB của MT-09 SP có thể được điều chỉnh riêng ở mỗi bên để nén và giảm chấn phục hồi. Các điều chỉnh giảm xóc nén tốc độ cao và thấp cũng có thể được thực hiện, giúp người lái có nhiều cài đặt chi tiết hơn để lựa chọn. Lớp phủ DLC của ống bên trong 41mm cung cấp các đặc tính trượt tuyệt vời. Giảm xóc sau của MT-09 SP trang bị bộ giảm xóc Öhlins cao cấp với bộ điều chỉnh tải từ xa tiện dụng hơn cho người sử dụng.

4. Kiểm soát hành trình và kiểm soát trượt do MotoGP phát triển (SCS)

MT-09 SP có hệ thống kiểm soát hành trình để lái xe dễ dàng và thư thái. Kiểm soát hành trình này có thể được đặt khi đi ít nhất 50 km/h và ở số 4 trở lên. Sau khi tốc độ hành trình được thiết lập, tốc độ có thể được tăng hoặc giảm theo từng bước 2 km/h chỉ với một lần nhấn công tắc hoặc bằng cách liên tục giữ công tắc. Hủy điều khiển hành trình bằng cách phanh hoặc bằng cách sử dụng ly hợp hoặc ga. Chức năng “Resume” để kết nối lại hệ thống và đưa xe về tốc độ cài đặt trước đó.

MT-09 SP có hệ thống Kiểm soát Trượt (SCS), giống như hệ thống trên YZF-R1. Khi IMU dự đoán rằng lốp sau xảy ra trượt ngang, SCS sẽ phản ứng bằng cách điều chỉnh công suất đầu ra để giúp người lái tập trung vào việc lái xe. Mức độ can thiệp được đặt trước cho TCS với Chế độ 1 và Chế độ 2, nhưng Chế độ M cho phép chọn mức độ can thiệp hoặc tắt hệ thống.

5. Thiết bị IMU sáu trục

MT-09 SP có đơn vị đo lường quán tính (IMU) sáu trục mới được phát triển giúp giữ lại hiệu suất cơ bản của IMU đã được chứng minh trong YZF-R1 nhưng nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 40% do được đánh giá kỹ lưỡng về cách bố trí cảm biến. Bộ điều khiển động cơ (ECU) nhận và phản ánh dữ liệu từ IMU được trang bị ba thiết bị hỗ trợ người lái: Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), Hệ thống kiểm soát trượt (SCS) và hệ thống kiểm soát bánh trước (LIF). Cả ba hệ thống này hoạt động cùng nhau để giúp người lái tập trung vào việc lái xe để khai thác tiềm năng của cỗ máy tốt hơn. Mỗi hệ thống cũng có thể được bật hoặc tắt và được điều chỉnh mức độ can thiệp theo sở thích. Với công nghệ điều khiển điện tử tốt nhất hiện nay, MT-09 SP mang đến cho bạn khả năng kiểm soát tối ưu trong các điều kiện bề mặt và thời tiết khác nhau.

6. Hệ thống kiểm soát phanh với ABS và hệ thống sang số nhanh

Với hệ thống kiểm soát phanh (BC), dữ liệu về tốc độ bánh trước và bánh sau cũng như dữ liệu từ IMU được tổng hợp và tính toán theo thời gian thực trong cụm đơn vị thủy lực (bao gồm cả bộ điều khiển ABS) để kiểm soát độc lập và điều chỉnh áp suất phanh trước và phanh sau. Người lái có thể chọn giữa hai chế độ can thiệp: BC1 và BC2. BC1 là chế độ kích hoạt ABS tiêu chuẩn cho phép phanh khẩn cấp khó khăn trong điều kiện phanh thẳng đứng, thẳng đứng trong khi BC2 kiểm soát áp suất phanh ngoài ABS và hoạt động trong các tình huống mà hành vi của máy có khả năng trở nên bất ổn, chẳng hạn như phanh gấp không thể tránh khỏi ở các góc cua.

Tính năng QSS trên MT-09 SP nâng cao trải nghiệm lái thể thao bằng cách cho phép chuyển số siêu nhanh để tăng tốc vượt trội. Cần số cho phép chuyển số mượt mà hơn, ổn định khung gầm ngay cả khi vào cua  và mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn khi giảm tốc. Khi cảm biến trên cần số phát hiện chuyển động ở bàn đạp sang số, các điều chỉnh sẽ được thực hiện ở công suất động cơ theo tính toán của ECU để loại bỏ ngay lập tức mô-men xoắn truyền động của bánh răng được tham gia để thúc đẩy chuyển số nhanh hơn.

7. Khung nhôm nhẹ và phong cách độc đáo

Khung nhôm nhẹ của MT-09 SP thể hiện “sự nhanh nhẹn” đặc trưng của MT. Để đảm bảo cả tính ổn định của đường thẳng và hiệu suất xử lý, sự cân bằng của độ cứng dọc, ngang và xoắn đã được cải thiện. Đáng chú ý nhất, độ cứng bên đã được tăng lên khoảng 50% để ổn định hơn nữa cho đường thẳng. Khung hoàn toàn mới được sản xuất bằng công nghệ đúc khuôn điền đầy có kiểm soát (CF) mới nhất của Yamaha, góp phần làm cho MT-09 SP có trọng lượng nhẹ hơn. MT-09 SP sử dụng khung phụ bằng nhôm đúc có kiểm soát để giảm trọng lượng, góp phần tạo nên cảm giác nhanh nhẹn đặc trưng của mẫu xe.

MT-09 SP có màu sắc và họa tiết đặc biệt, bọc yên xe nổi bật với đường chỉ khâu tương phản đầy phong cách, gắp màu bạc tráng bạc rõ ràng và bình chứa dầu phanh trước và sau màu khói làm nổi bật vẻ đẹp thuần túy của chiếc xe. Những tính năng này thể hiện chất lượng cao, vẻ ngoài độc quyền của MT-09 SP trong dòng MT đồng thời liên kết chiếc xe với màu sắc chỉ có trên YZF-R1M. Ngoài ra, cần số, ghi đông và đĩa xích có màu đen bóng bẩy để tô điểm thêm cho thiết kế của MT-09 SP nhằm mang lại cho người lái cảm giác hòa tối giản hơn.

8. Màn hình hiển thị TFT đủ màu 3,5 inch

Màn hình TFT đủ màu 3,5 inch của MT-09 SP có máy đo tốc độ dạng thanh thay đổi màu sắc khi vòng tua máy tăng hoặc giảm, đồng hồ và hiển thị lượng nhiên liệu còn lại, quãng đường đi được trung bình, nhiệt độ nước, nhiệt độ không khí và chỉ báo sang số (màu đảo ngược cho bánh răng đang sử dụng). Dễ dàng chuyển đổi giữa các màn hình và thông tin bằng các nút chuyển trên tay lái.

9. Hệ thống phanh xe

Để hỗ trợ việc lái xe thể thao và mạnh mẽ hơn, hệ thống phanh hiện đại của MT-09 trang bị xi-lanh chính Nissin hướng tâm cho phanh trước. Pít-tông trong xi-lanh chủ chuyển động theo hướng song song với hành trình của cần phanh, góp phần cung cấp áp suất thủy lực tuyến tính hơn để có khả năng điều khiển tuyệt vời. Sau YZF-R1, MT-09 SP là mẫu xe thứ hai của Yamaha sử dụng công nghệ này có thể điều khiển chỉ bằng đầu ngón tay.

10. Vị trí tay lái có thể điều chỉnh theo nhu cầu.
Ghi đông và chân chống có thể được điều chỉnh ở hai vị trí khác nhau, cho phép người lái thiết lập một vị trí mang lại cảm giác an toàn ngay khi bước lên xe. Kẹp tay lái có thể xoay về phía trước 10mm và giá đỡ chân có thể được nâng lên cao hơn 14mm cũng như 4mm về phía sau để phù hợp với những tay đua có thể chất khác nhau.

Thông số kỹ thuật chính Yamaha MT-09 SP 2022

Tổng chiều dài (mm) 2.090
Chiều rộng tổng thể (mm) 795
Chiều cao tổng thể (mm) 1.190
Chiều cao yên (mm) 825
Trọng lượng (kg) 189
Loại động cơ Liquid-cooled 4-stroke DOHC 4-valve in-line 3-cylinder
Dung tích động cơ (cm3) 888
Công suất tối đa (PS)/vòng / phút) 120/10.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm)/vòng / phút) 93/7.000
Dung tích bình xăng (L) 14
Lốp xe Trước 120/70ZR17M/C (58W)
Sau 180/55ZR17M/C (73W)
Phanh xe Trước Đĩa kép thủy lực
Sau Đĩa thủy lực

Để xem thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top