X

Việt Nam cấp bằng lái xe quốc tế sử dụng được ở 85 quốc gia

Khi đã có Giấy phép lái xe quốc tế (IDP), người dân Việt Nam sẽ có thể tự do điều khiển xe tại 85 nước trên Thế giới theo công ước Viena.

Bằng lái xe quốc tế tiếng Anh là International Driving Permit, gọi tắt là IDP. Thiết kế theo mẫu quốc tế, dạng quyển sổ nhỏ giống như quyển hộ chiếu, thể hiện bằng 5 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Nga, và Tây Ban Nha (không có tiếng Trung Quốc) Có thời hạn trong vòng 3 năm và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia (của Việt Nam). Hạng xe được điều khiển của IDP tương ứng với các hạng xe trên bằng lái của Việt Nam. Chỉ dùng để lái xe ở nước ngoài (những nước tham gia công ước), chứ không có giá trị sử dụng ở Việt Nam. Nghĩa là nếu điều khiển xe ở Việt Nam sử dụng bằng quốc tế là vô tác dụng. CSGT vẫn xem là không có bằng lái và có thể phạt như thường.

Tại sao GPLX Quốc tế chỉ có hiệu lực khi đi kèm với GPLX nội địa?

Theo nội dung trong công ước Vienna, GPLX quốc tế là một bộ văn kiện chứng nhận cho phép người điều khiển các phương tiện giao thông lưu hành trên các lãnh thổ quốc gia khác nhau. Trên tinh thần của các hội nghị quốc tế về an toàn giao thông đường bộ được tổ chức các năm 1932, 1943, 1949 và 1968.

Để được cấp GPLX quốc tế, người dân không cần phải trải qua bất kỳ một cuộc thi sát hạch nào, vì nói nôm na, đây là bản dịch hợp pháp được chuyển đổi từ GPLX nội địa. Hơn thế, GPLX quốc tế còn được chấp nhận như là một thẻ căn cước thay cho hộ chiếu.

Mẫu giấy phép lái xe quốc tế theo công ước Vienna

Người được cấp giấy phép lái xe quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn. Theo lãnh đạo Tổng cục đường bộ, lái xe ngoại quốc tham gia giao thông ở Việt Nam phải mang theo cả hai loại giấy phép lái xe quốc tế và nước sở tại. Tương tự, người Việt Nam ra nước ngoài cũng phải mang giấy phép lái xe nội địa dù có giấy phép quốc tế.

Trong GPLX này sẽ ghi rõ người có GPLX quốc tế được lái ô tô, mô tô loại nào. GPLX quốc tế có thời hạn theo quy định chung của công ước từ 1 đến 3 năm.

Dưới đây là danh sách 85 quốc gia áp dụng GPLX quốc tế IDP

.

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam

Webike.vn

 

Danh mục: XE MÁY