Đội Team HRC với Japan Post đã phục thù thất bại ở Top 10 Trial
Để hoàn thành cuộc đua 8 giờ Suzuka Coca-Cola lần thứ 45 với chiến thắng liên tiếp thứ ba – là chiến thắng thứ 30 của Honda – tại chặng đua ở Nhật Bản thuộc giải FIM Endurance World Championship mùa giải trước (21 tháng 7).
Xuất phát từ vị trí thứ ba trên lưới xuất phát đông đúc, tay đua dẫn đầu Takumi Takahashi bắt đầu nới rộng khoảng cách ở giữa lượt chạy đầu tiên trước khi đồng đội Teppei Nagoe và ngôi sao MotoGP Johann Zarco phối hợp để giữ vững vị trí nhất, vượt qua đội Yamalube YART Yamaha EWC Official Team và đội Yoshimura SERT Motul sử dụng động cơ Suzuki.
Tuy nhiên, khoảng cách chiến thắng của Team HRC chỉ là 7,860 giây sau khi bị phạt 40 giây do vi phạm quy định pitstop, tạo nên một kết thúc căng thẳng cho đội khi màn đêm buông xuống.
“Tôi cảm thấy hoàn toàn nhẹ nhõm và thật sự rất mệt mỏi,” Takahashi nói. “Tôi rất vui khi giành chiến thắng Suzuka 8 Hours lần thứ sáu và cũng là chiến thắng thứ 30 của Honda. Tôi thực sự cần cảm ơn các đồng đội của mình, những tay đua tuyệt vời, tất cả chúng tôi cùng nhau đã hoàn thành mục tiêu.”
Đối với tay đua Nhật Bản 34 tuổi Takahashi, kết quả này đánh dấu chiến thắng thứ sáu – một kỷ lục – tại Suzuka 8 Hours, lần đầu tiên anh đoạt chức vô địch là vào năm 2010. Một kỷ lục khác cũng được thiết lập khi cả Team HRC và YART đều hoàn thành 220 vòng, phá kỷ lục trước đó là 219 vòng do Team Cabin Honda thiết lập năm 2002.
“Tôi nhận ra chúng tôi đã chọn sai loại lốp trước và ngay lập tức tôi cảm thấy không thoải mái với xe,” Canepa nói. “Tôi cố gắng giữ vị trí dẫn đầu càng lâu càng tốt vì tôi biết nếu họ vượt qua tôi, họ sẽ bỏ xa, và tôi đã cố gắng vượt lại mỗi lần họ vượt tôi cho đến khi Takahashi-san quá nhanh không thể vượt lại. Anh ấy đã có một lượt chạy đầu tiên tuyệt vời và tôi tiếc rằng phần nào đó đó là lỗi của tôi khi chọn lốp trước này, vì tôi muốn được chiến đấu với anh ấy lâu hơn. Tôi nghĩ chúng tôi có đủ khả năng để làm điều đó.”
Ryo Mizuno của Ducati Team Kagayama cũng giữ vị trí dẫn đầu trong giờ mở màn căng thẳng khi vị trí đầu liên tục chuyển đổi giữa chiếc xe số #2, chiếc xe #30 của Takahashi và chiếc xe #1 của Canepa.
Trong lần đầu tiên tham gia Suzuka 8 Hours với động cơ Ducati, Team Kagayama đã mất điểm quan trọng khi Hafizh Syahrin bị chậm khởi động lại chiếc Panigale V4R ở vòng pitstop đầu tiên. Sau khi rớt khỏi cuộc đua cho vị trí thứ hai, Ducati Team Kagayama sau đó tham gia vào cuộc chiến kịch tính giành vị trí thứ ba với Yoshimura SERT Motul, mà kết quả chỉ được quyết định trong 30 phút cuối cùng của cuộc đua.
Dù đội Yoshimura SERT Motul mất điểm sau khi bị phạt đi qua khu pit – hình phạt được đưa ra khi phát hiện nắp bình xăng không được thay sau một lần pitstop – tay đua người Nhật Cocoro Atsumi, người từng học lái tại Suzuka Circuit khi còn trẻ, đã có một lượt chạy cuối ngoạn mục để giành vị trí thứ ba khi thời gian đếm ngược kết thúc. Anh được đồng đội Dan Linfoot và tay đua Moto2 Albert Arenas – tân binh Suzuka trước buổi tập luyện tự do sáng thứ Sáu – cùng lên bục nhận giải.
“Tôi thật sự rất vui khi lần đầu tiên được đứng trên bục podium,” Atsumi nói. “Tôi đã ở cùng Yoshimura SERT Motul với vai trò tay đua thứ tư và đã học hỏi, theo dõi rất nhiều. Tôi được mời tham gia cuộc đua này và rất vui vì có cơ hội đó. Chúng tôi đang cạnh tranh chức vô địch với YART và việc về vị trí thứ ba có nghĩa khoảng cách không lớn và chúng tôi sẽ có vị thế tốt ở Bol d’Or để tiếp tục cạnh tranh chức vô địch.”
Như đã làm ở 8 Hours of Spa Motos tháng trước, Markus Reiterberger đã dẫn đầu sớm. Nhưng tay đua của BMW Motorrad World Endurance Team không thể giữ khoảng cách với Canepa và đã bị vượt qua khi vào cua chicane trước khi hoàn thành vòng đầu tiên. Đội tuyển Bỉ, về thứ tư ở vòng phân hạng Suzuka, đã kết thúc cuộc đua với vị trí thứ năm, cũng là thành tích tốt nhất của họ tại Suzuka.
Bộ ba Mike Di Meglio, Josh Hook và Alan Techer của F.C.C. TSR Honda France đã trải qua cuộc đua để làm quen với chiếc xe phiên bản 2024 mà họ lần đầu sử dụng thi đấu. Một sự cố điện tử, các vụ ngã của Hook và Di Meglio cùng với hình phạt dừng và đi sau khi chiếc xe số #5 được can thiệp trong lúc tiếp nhiên liệu đã khiến đội vô địch EWC 2022 chỉ về đích ở vị trí thứ 34, làm cho mùa giải của họ thêm phần khó khăn.
Tati Team Beringer Racing lần đầu tiên tham gia Suzuka 8 Hours với động cơ Honda đã về đích thứ 15, củng cố vị thế đội độc lập hàng đầu của EWC, trong khi KM 99 đạt mục tiêu top 10 với vị trí thứ 10. Motobox Kremer Racing không hoàn thành nổi 15 vòng đua trong lần thứ 10 tham dự Suzuka 8 Hours.
Cuộc đua Suzuka 8 Hours đầy thử thách đối với Kawasaki Webike Trickstar. Sau khi Grégory Leblanc bị loại khỏi cuộc đua vì chấn thương sau một cú ngã trong buổi Warm-Up sáng nay, Christian Gamarino và Román Ramos dự kiến sẽ thi đấu cùng nhau nhưng Ramos bị ốm, dẫn đến một khoảng dừng dài trước khi đội cuối cùng trở lại đường đua.
Đội Suzuki CN Challenge đã chiến thắng ở hạng Experimental với vị trí thứ tám chung cuộc rất ấn tượng, sử dụng chiếc GSX-R1000R CN SPEC được nhà máy hỗ trợ, chạy bằng nhiên liệu ELF Moto R40 FIM bền vững có nguồn gốc sinh học chiếm 40%, cùng các sản phẩm thân thiện với môi trường khác. Những sản phẩm này bao gồm dầu gốc sinh học từ Motul, bộ chuyển đổi xúc tác do Yoshimura phát triển, má phanh ít bụi từ Sunstar Engineering, lốp xe Bridgestone với tỷ lệ vật liệu tái chế tăng lên, chắn bùn trước và sau làm từ sợi lanh tự nhiên do Bcomp cung cấp, cùng bộ vỏ xe từ JHI sử dụng vật liệu carbon tái chế.
TONE RT SYNCEDGE 4413 BMW GIÀNH CHIẾN THẮNG Ở HẠNG SUPERSTOCK
Tân binh Hannes Soomer đã giúp TONE RT Syncedge 4413 BMW giành chiến thắng tại FIM Endurance World Cup trang bị lốp Dunlop, lần đầu tiên có Suzuka 8 Hours trong lịch thi đấu. Cùng thi đấu với các tay đua Nhật Bản Tomoya Hoshino và Ainosuke Yoshida, tay đua người Estonia lần đầu tiên dự Suzuka đã vượt qua sự cố hộp số ở cuối cuộc đua để về nhất trước Team Étoile, đội đã vượt qua Taira Promote Racing để giành vị trí thứ hai với cách biệt 2,213 giây ở vòng cuối cùng.
“Tôi đến đây vào thứ Ba lần đầu tiên và giờ tôi đã giành chiến thắng,” Soomer nói. “Mọi tay đua mô tô đều mong muốn được đứng trên bục podium này và giờ tôi ở bậc cao nhất, tôi rất, rất vui mừng.”
Nỗ lực chuyển từ vị trí pole ở hạng Superstock thành chiến thắng của Teramoto@J-Trip Racing đã đổ bể khi Takeru Murase gặp tai nạn nghiêm trọng tại cua số 8 sau 30 phút thi đấu. National Motos Honda FMA kết thúc ở vị trí thứ năm, nhưng cú ngã của Gino Rea ở góc cua Degner thứ hai trong 20 phút đầu tiên đã khiến Wójcik Racing Team mất cơ hội cạnh tranh.
Tags: FIM EWC