CB500F đang là chiếc motor phổ biến thứ hai trong bộ ba xe 500cc của Honda, đứng đầu là CBR500R và ở vị trí thứ ba là CB500X. Ở phiên bản năm 2018, Honda CB500F đã được cải tiến đáng kể khiến nó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Tại Việt Nam, CB500F mới cạnh tranh với cả những đối thủ hạng thấp hơn nhưng cùng tầm tiền như KTM 390 Duke hay BMW G310R. Honda CB500F bán chính hãng tại Việt Nam là phiên bản có công nghệ ABS.
Phiên bản năm 2018 là sự cải tiến vượt bậc so với nguyên mẫu lần đầu giới thiệu vào 5 năm trước, với phong cách đổi mới, bình nhiên liệu lớn hơn, hệ thống đèn LED hiện đại, phuộc trước có thể điều chỉnh, ống xả mới cùng nhiều tính năng nổi bật khác.
Thuộc dòng xe cỡ trung, Honda CB500F có kích thước nhỏ gọn và linh hoạt, phù hợp với những tay lái yêu thích sự thể thao và nhanh nhẹn, cũng như muốn có được những chuyến đi thực sự phiêu lưu và kịch tính.
CB500F 2018 chính xác là một trong 3 mẫu xe phân khúc 500cc cùng chia sẻ chung một nền tảng cho năm 2018 của Honda. Chiếc xe thể thao mang trên mình phong cách của những chiến binh đường phố Streetfighter – sự pha trộn giữa sportbike và nakedbike.
Hai người anh em còn lại trong bộ ba như đã nói ở trên chính là CBR500R và CB500X, mỗi chiếc xe lại có những đặc điểm khác nhau dù cùng chung nền tảng và hiệu suất.
Kiểu dáng và trang thiết bị
Bản chất phong cách của Honda CB500F là Mechanical & Aggressive – Cơ học và Sự táo bạo, với đèn pha và yên xe cỡ nhỏ, tất nhiên là cả thân xe cũng được thu nhỏ, tạo ra một cấu trúc hình thang tập trung quanh động cơ và khung xe.
Là một chiếc Streetfighter, về tổng thể, CB500F mới có thiết kế hiện đại, khỏe khoắn, hợp với giới trẻ thích phong cách thể thao hiện đại. Các tấm ốp trên thân xe CB500F 2018 được chia làm hai phần rõ rệt với phần trên được sơn màu. Đường gờ ở bình xăng và đuôi xe cũng giúp chiếc xe cơ bắp hơn.
Để phù hợp với tổng thể gọn gàng của xe, những chỗ để chân của người lái và hành khách cũng được giảm kích thước, trong đó chỗ để chân của hành khách phía sau được làm bằng nhôm đúc.
Về các lựa chọn màu sắc, tại Việt Nam, Honda CB500F 2018 được bán ra với 3 màu là đen, xanh đen và đỏ bạc đen.
Ở các thị trường khác, bao gồm cả châu Âu, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, đó là đỏ Candy Cromosphere Red / Force Silver Metallic, xanh dương Candy Caribbean Blue Sea / Matte Black và bạc Force Silver Metallic / Lemon Ice Yellow.
Động cơ và các khả năng nổi bật
Đối với mẫu xe năm 2018 được cập nhật, Honda CB500F vẫn sử dụng động cơ như trước, đó là cỗ máy DOHC, 471cc, 2 xi-lanh thẳng hàng (song song), 8 van, làm mát bằng nước – nét đặc trưng của gia đình “500 Twins”. Khối động cơ này cung cấp cho chiếc xe thể thao một sự cân bằng tuyệt vời giữa kích thước vật lý và sản lượng đầu ra linh hoạt.
Tỷ lệ tam giác của trục khuỷu, trục chính và trục phụ trên động cơ Twin này rất giống với các động cơ RR 4 xi-lanh của Honda, thực tế, có khá nhiều cấu trúc nội bộ và kỹ thuật của động cơ trên CB500F được chia sẻ trực tiếp từ cặp đôi CBR600RR và CBR1000RR.
Động cơ này sản sinh công suất 49,6 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại tua máy 7.000 vòng/phút. Đường kính trong của xi-lanh với hành trình pit tông là 67mm x 66.8mm, các chân trục khuỷu được đặt ở góc 180 độ và cặp cân bằng chính đặt sau các xi-lanh, gần với trọng tâm của xe.
Bên cạnh đó, xe được trang bị bộ bánh răng của trục cam – được thiết kế để giảm tiếng ồn bánh răng do các khe hở thường xảy ra với các loại bánh răng truyền thống. Đối trọng trục khuỷu được tạo hình đặc biệt cho hai bộ cân bằng nói trên, và trọng lượng nhẹ của nó cho phép động cơ quay tự do với quán tính cải thiện.
Cung cấp nhiêu liệu cho động cơ là hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, giúp Honda CB500F 2018 có được phản ứng ga tuyệt vời, đường truyền động không khí từ buồng thông gió tới ống xả là một đường thẳng nhất có thể, các kỹ sư Nhật Bản đã đặt vào trong buồng thông gió một tấm kim loại để phân tách luồng không khí cho mỗi xi-lanh.
Động cơ trên CB500F hoạt động như một đơn vị chủ động thay vì bị gắn vào khung xe một cách bị động với các thanh chống rung, điều này giúp tăng cường độ cứng của khung xe với bốn móc khung trên đầu các xi-lanh. Thực tế, mỗi đầu xi-lanh đều sử dụng các trục cò mổ, van điều chỉnh để giảm bớt trọng lượng và giảm ma sát.
Dây xích truyền động trục cam bao gồm các bề mặt chân được xử lý với Vanadium, không chỉ giúp giảm ma sát mà còn tăng sức cản bụi. Đường kính van đầu vào là 26 mm và đường kính van xả là 21,5 mm.
Mặt khác, như đã nói ở trên, đường kính trong của xi-lanh là 67 mm, tương đương với kích thước của đơn vị trên siêu mô-tô Honda CBR600RR. Ngoài ra, hình dạng của piston trong động cơ CB500F cũng được thiết kế dựa trên những piston được sử dụng trong CBR1000RR nhằm giảm độ ồn piston khi động cơ hoạt động cơ vòng tua cao.
Ma sát giữa các thành phần trong động cơ được cải thiện bằng việc bổ sung thêm các rãnh trên thân piston, điều này sẽ làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc, đồng thời tạo ra những khoảng trống để dầu có thể chảy xuống và bôi trơn tốt hơn.
Trong khi đó, vỏ động cơ sử dụng các ống bọc ngoài đúc có thành mỏng, và việc có cùng đường kính xi-lanh trong giống CBR600RR giúp các ống bọc nhỏ và nhẹ nhất có thể.
Với tất cả những đặc điểm trên thì giá bán Honda CB500F 2018 hiện tại với mức 172 triệu được cho là hợp lý, đúng giá đề xuất của hãng và là một trong những mẫu xe phân khối lớn đáng tham khảo trong thời điểm này.
CB500F mới tiếp tục sử dụng cấu trúc tăng cường giống như trên CBR1000RR, các tính năng bôi trơn bằng dầu của xe cũng cải thiện hiệu suất sục khí, với giảm ma sát, hỗ trợ vào cua và phanh. Công suất dầu của động cơ là 3,4 lít.
Chưa hết, Honda CB500F 2018 còn chia sẻ một vài tính năng khác cùng những người anh em RR của mình, đó là hộp số 6 cấp, cấu trúc xương đòn sang số và cơ chế liên kết. Trong bản cập nhật của năm 2016, hệ thống lò xo trong phanh tang trống của CB500F đã được sửa đổi, giúp việc sang số đơn giản hơn, dễ dàng hơn.
Hệ thống ống xả tiêu âm trên CB500F mới có thiết kế ngắn, khỏe và không quá phô trương, nó gồm hai buồng bên trong, kết hợp cùng một ống liên kết, trọng lượng của ống xả này nhẹ hơn 2 kg, đồng thời mang lại âm thanh sắc nét hơn khi tăng vòng tua máy.
Khung xe và hệ thống treo
Honda CB500F mới cưỡi trên khung chính kiểu kim cương ống, làm từ thép và có đường kính 35 mm, bộ khung này nhẹ và mạnh mẽ hơn so với mẫu xe cũ, nó cũng đã được điều chỉnh phù hợp để cung cấp phản hồi tốt hơn tới lái xe khi bề mặt đường sá thay đổi. Hình dạng và các điểm gắn động cơ cộng với sự cân bằng của độ cứng khung xe đã giúp giảm bớt độ rung khi di chuyển trên CB500F 2018.
Với sự tập trung lớn cùng động cơ được đặt rất gần với các điểm xoay trục cánh tay đòn, chiếc xe có được những chuyển động nhanh nhẹn. Ngoài ra, sự phân phối trọng lượng trước / sau tối ưu cũng đảm bảo sự ổn định cho thân xe.
Tay lái của xe đem lại tư thế ngồi và cầm nắm thoải mái. Xe Honda CB500F 2018 có kích thước dài 2.080 mm, rộng 790 mm, cao 1.060 mm. Trục cơ sở dài 1.410 mm và khoảng sáng gầm 160 mm.
Trọng lượng khô của CB500F 2018 là 187,7 kg với bản thường và 190 kg với bản ABS. Chiều cao yên 785 mm, phù hợp với đa số thể trạng của người Việt. Phần yên sau khá đẹp khi bổ sung thêm 2 hốc gió nhỏ 2 bên dưới.
Sở hữu bình nhiên liệu 16,7 lít, bao gồm cả bình dự trữ và động cơ cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, Honda CB500F 2018 có thể đi được quãng đường hơn 499 km trong một lần đổ xăng đầy bình.
Về các trang bị cơ khí nổi bật, Honda CB500F mới được lắp đặt hệ thống treo cơ bản với cặp phuộc ống lồng ở phía trước 41mm và giảm xóc lò xo trụ đơn ở phía sau. Đi kèm là bộ vành 17 inch tích hợp phanh đĩa đơn 320mm và kẹp phanh 2 piston ở phía trước; cùng phanh đĩa 240mm và kẹp phanh piston đơn ở bánh sau.
Bộ vành mới có trọng lượng nhẹ, thiết kế nan hoa kiểu chữ Y, chiều rộng bánh xe trước là 3,5 inch, bọc trong lốp 120/70-ZR17, trong khi bánh sau rộng 4,5 inch và đi kèm lốp 160/60-ZR17, các bánh xe được kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cung cấp những chuyến đi phù hợp với khả năng kiểm soát và kết nối tuyệt vời tới lốp xe phía trước.
Bên cạnh rất nhiều ưu điểm kể trên, Honda CB500F 2018 vẫn có một số nhược điểm. Một trong số đó là trang bị phuộc ống lồng phía trước, trong khi phuộc đảo Up Side Down đang ngày một phổ biến trên những chiếc mô-tô thể thao ngày nay.
Đặc biệt là hệ thống phuộc trước là dạng ống lồng và có bộ giảm chấn thủy lực, nhưng phuộc sau chỉ là lò xo trụ đơn Monosock cùng liên kết Pro-Link có 9 cấp độ điều chỉnh trước tải và nó hoạt động thông qua một tay đòn thép hộp cứng nhắc. Bộ truyền động xích chạy qua chuỗi 520 được hàn kín.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: hondaprokevin