Tom Pagès, nhiều lần vô địch X-Games và Red Bull X-Fighters Freestyle Motocross.
Sẽ đối mặt với thử thách đầy cam go tiếp theo khi anh tham dự chặng quyết định của Giải vô địch thế giới đua sức bền FIM 2025 – cuộc đua 24 giờ huyền thoại Bol d’Or, diễn ra từ ngày 18–21/9.
Thi đấu dưới màu cờ Moto Revue/Moto Journal trên chiếc Honda CBR1000RR trang bị lốp Dunlop do Tati Team vận hành, tay đua người Pháp 40 tuổi sẽ sát cánh cùng huyền thoại EWC Vincent Philippe, nhà báo Rémi Darodes của Moto-Station.com, và Bertrand Gold – tay thử xe nổi tiếng của Moto Journal và Moto Revue – để tranh tài tại FIM Endurance World Trophy (hạng mục Production) trong chặng chung kết mùa giải.
Pagès đã tranh thủ quỹ thời gian bận rộn để trả lời 5 câu hỏi quan trọng từ FIMEWC.com khi không khí chuẩn bị cho Bol d’Or ngày càng nóng lên.
Dự án này bắt đầu như thế nào?
“Thực ra tất cả bắt đầu như một trò đùa, bởi vài năm trước tôi từng tham gia Bol d’Argent khi Bol d’Or còn được tổ chức tại Magny-Cours. Lúc đó họ nói với tôi: ‘Rồi sẽ đến ngày anh đua sức bền, anh sẽ tham dự Bol d’Or.’ Và thế là mọi chuyện bắt đầu. Khi tôi nhận được lời mời này, tôi đã chấp nhận thử thách. Tôi coi đây là một thử thách thực sự, bởi Bol d’Or là một đẳng cấp hoàn toàn khác; đó là Giải vô địch thế giới đua sức bền, vì vậy bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bạn nên biết rằng trong hai năm qua, tôi đã thi đấu toàn thời gian ở Yamaha R7 Cup. Tôi đã tập luyện rất nhiều cho các mùa giải đó, và chính điều này khiến tôi nhận ra thử thách này là khả thi. Trước đây, khi tôi vẫn còn tập trung vào Freestyle, thỉnh thoảng tôi mới tham gia một giải ngắn hạn, như lần dự Bol d’Argent, nhưng lần này thì khác hẳn. Nếu không có hai mùa giải ở Yamaha R7 Cup, có lẽ tôi đã không thể thực hiện được, hoặc thậm chí không dám nhận lời.”
So với những thành tích trước đây, thử thách này thế nào?
“Tham gia Bol d’Or vẫn là một điều rất quan trọng. Tôi muốn thực hiện nó một cách tốt nhất, dù bản thân không biết điều gì sẽ chờ đợi trong một cuộc đua kéo dài 24 giờ. Thời tiết có thể thay đổi, phải đối mặt với màn đêm và quãng thời gian thi đấu quá dài – tất cả đều là những yếu tố tôi không thể kiểm soát, khác hẳn so với những gì tôi từng làm trước đây. Đó là lý do tôi nói mình vẫn còn mò mẫm trong bóng tối.
Tôi tiếp cận khâu chuẩn bị với tâm lý khá thoải mái, ít áp lực hơn so với lúc chuẩn bị cho các sự kiện freestyle hay những dự án video. Trong cuộc đua, tôi có thể điều chỉnh nhịp độ của mình, không có một thử thách cụ thể nào buộc phải chinh phục, khác hẳn với trải nghiệm ở X Games chẳng hạn, hay cú nhảy ở Avoriaz. Ở đó, bạn phải chắc chắn mọi thứ đều hoàn hảo, không thể ứng biến. Vì vậy, hiện tại tôi ít chịu áp lực hơn. Còn đến tuần đua thì… chưa biết chừng tôi sẽ đổi ý!”