Những chiếc Honda CL50 Benly được hãng Honda sản xuất với khung và máy như những chiếc Honda SS50. Đây là dòng xe được Honda thiết kế dành cho những người ưa chuộng phong cách Scrambler.
Ra đời chỉ ít lâu sau chiếc xe máy côn tay huyền thoại Honda SS50 (hay còn được người Việt gọi là Honda 67), Honda CL50 về cơ bản sở hữu thiết kế giống một chiếc 67 với kiểu dáng scrambler. Về sau, dòng xe này đã được hồi sinh với tên gọi xe Honda CL50 Benly và tiếp tục được hãng Honda sản xuất trong Thế kỷ 21.
Dù được thiết kế theo kiểu dáng của Honda 67, Honda CL50 Benly đã được cải tiến nhiều bộ phận để có tính việt dã tốt hơn. Trong đó, điểm mới đầu tiên của chiếc xe là cặp phuộc trước với hành trình lớn hơn Honda 67 một chút.
Bên cạnh đó, chắn bùn trước của Honda CL50 Benly cũng được chỉnh sửa đôi chút với việc bỏ đi phần viền dày hai bên, có thêm tấm chắn cao su ở đuôi và được bắt vào xe bởi các khung cứng cáp. Honda CL50 Benly vẫn sử dụng vành nam 17 inch nhưng lốp xe được thay đổi thằng dạng lốp gai nhằm tăng cường độ bám đường cho xe.
Ngoài những khác biệt kể trên, phần đầu của dòng xe Honda CL50 Benly vẫn có thiết kế y hệt như Honda 67 với cụm đèn pha tích hợp bảng đồng hồ và 2 xi-nhan lớn ở hai bên.
Là một mẫu xe scrambler của Honda, tay lái của chiếc Honda CL50 Benly tiếp tục được nâng cao hơn so với CD50 Benly hay Honda 67, khiến tư thế ngồi của xe càng trở nên thoải mái và linh hoạt khi đi đường xấu.
Cụm đồng hồ của chiếc xe cũng có thiết kế y hệt như Honda 67 năm xưa với chỉ duy nhất một đồng hồ báo tốc độ cùng một số đèn báo khác nhau như xi-nhan, số “mo” và tốc độ tối đa.
Bình xăng của xe có thiết kế cổ điển bằng thép dập hàn, với logo Honda dạng decal nổi và 2 má cao su ốp ở vị trí người lái tì đầu gối vào. Thể tích bình xăng của chiếc xe là khoảng 6 lít.
Động cơ trên Honda CL50 Benly vẫn là loại SOHC 2 van 4 kỳ 1 xi-lanh nằm ngang làm mát bằng gió, với dung tích thật 49 cm3 và khoảng hành trình piston 39 x 41,4 mm.
Với hộp số côn tay 4 cấp, chiếc xe đem tới công suất khá khiêm tốn là 3,75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 4,1 Nm. Tuy nhiên nhờ có trọng lượng nhẹ nên CL50 Benly vẫn có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 90 km/h.
Giống như Honda 67, xe sử dụng kết cấu khung thép dập từ 2 mảnh hình chữ T, sau đó hàn lại với nhau ở giữa, dọc theo chiều dài thân xe. Một điểm nhấn đặc biệt của CL50 Benly đó là cây pô vắt cao đúng chất Scrambler, kèm theo tấm chắn nhiệt mạ sáng bóng nằm ở bên phải thân xe.
Để tiết kiệm chi phí sản xuất, các tấm ốp hai bên thân xe cũng có thiết kế y hệt chiếc Benly 50S và Honda 67 năm xưa. Tuy nhiên ở bên phía pô xe, tấm ốp này thấp hơn ở phía dưới để tránh hư hại do nhiệt độ ống xả.
Được bán song song với Benly 50S, trong khi Benly 50S có yên xe kiểu dang cafe racer thể thao thì mẫu xe máy CL50 Benly lại sở hữu yên phẳng, dài, đem tới cảm giác ngồi thoải mái hơn.
Là một dòng xe khá hiếm tại Việt Nam, những chiếc CL50 Benly “xịn” ở nước ta hiện đều có nguồn gốc nhập khẩu từ Nhật. Chiếc xe trong bài viết được một nhà sưu tập săn lùng và trong tình trạng gần như “đập thùng” mới chỉ đi được hơn 1100 km với giá trị khoảng hơn 100 triệu đồng.
Webike.vn – Tổng hợp