X

Thiết bị điện trên xe bạn có thể tự kiểm tra – P3: Sạc điện – Regulator

Sạc điện là thiết bị quan trọng trong hệ thống điện trên xe máy. Thiết bị này hầu như cũng không thể sửa chữa. Bạn nên thay mới khi hỏng hóc.

Nguồn điện cơ bản trên xe

Phân loại một cách dễ hiểu, hệ thống điện trên xe được cung cấp bởi 2 nguồn điện. Nguồn điện thụ động từ bình ắc-quy và nguồn điện chủ động từ máy phát điện – AC Generator.

Hệ thống mạch điện cơ bản trên xe máy

Bình ắc-quy sẽ cung cấp điện cho mô-tơ khởi động và một số thiết bị điện khi động cơ chưa hoạt động. Khi động cơ hoạt động, nguồn điện chính trên xe chủ yếu được cung cấp bởi máy phát Generator. Điện áp của máy phát tùy thuộc vào vòng tua hoạt động của động cơ. Các máy phát điện trên xe máy đều được thiết kế để cung cấp điện áp xoay chiều ở mức 13 – 15 V ở vòng tua máy cao.

Và để biến đổi dòng điện xoay chiều AC thành dòng điên một chiều DC ổn định và an toàn (ở mức 13,5 – 14,5 V) cho toàn bộ hệ thống điện trên xe, đòi hỏi một thiết bị điều chỉnh điện áp được lắp đặt. Bộ điều chỉnh điện áp có thể được gọi là Rectifier hoặc Regulator. Với người dùng tại Việt Nam, thiết bị được hiểu là Sạc điện. Bởi, thiết bị này không chỉ điều chỉnh điện áp nguồn cho các thiết bị điện khác. Nó còn nạp lại điện áp cho chiếc bình ắc-quy trên xe của bạn.

Hình dạng Sạc điện xe máy

Bộ sạc PMC cho Kawasaki Z1000

Là bộ phận điều chỉnh tiết lưu nguồn điện, nên Sạc điện sẽ tỏa ra nhiệt độ cao. Do đó, lớp vỏ bọc bộ mạch điện thường được thiết kế với các cạnh và khe tản nhiệt.

Bộ sạc từ Super Value cho Honda CBR250RR / CB400SF / Hornet / NSR250 / Shadow 400/700 …

Kích thước và số cổng dây kết nối trên sạc sẽ khác nhau, thường tùy thuộc vào dung tích động cơ và hãng xe thiết kế.

Nhận biết hư hỏng của bộ sạc

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của sạc điện. Hầu hết trường hợp do Sạc bị quá nhiệt do quá tải, dẫn đến cháy mạch bên trong. Một nguyên nhân phổ biến khác đến từ bình ắc-quy, khi không được kín mạch nối đất hoặc kết nối không chắc chắn.

Bộ sạc 4 “chân” 12 V từ Tanaka Trading cho Honda Monkey/Chaly CF50/DAX

Một số hiện tượng bạn có thể nhận biết là chiếc sạc trên xe đã hỏng:

– Bình ắc-quy trên xe luôn cạn kiệt dù bạn vừa đem đi sạc lại điện và kiểm tra vẫn bình thường. Hoặc bạn đã thay một chiếc bình mới đúng tiêu chuẩn.

– Động cơ khởi động khó khăn, đèn pha mờ đi. Lúc này, bộ sạc không còn khả năng hoạt động điều tiết, điện áp cung cấp khi động cơ hoạt động có thể dưới 13 V. Và chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi động cơ không thể tiếp tục hoạt động.

– Điện áp vượt mức 17 V. Điều đó thường có nghĩa sạc điện không chuyển đổi được công suất dư thừa. Việc này có thể dẫn đến đèn pha càng sáng hơn trước khi bị hỏng.

– Bằng giác quan, bạn có thể nhận thấy chiếc sạc nóng bất thường. Có thể ngửi được mùi khét do mạch điện của sạc hoặc chi tiết trong mạch bị cháy.

Kiểm tra bộ sạc

Là một thiết bị điện, bạn có thể kiểm tra sạc điện bằng giác quan. Chú ý mùi khét cháy. Loại với mặt nhựa bên dưới có thể bị biến dạng do nóng chảy bởi nhiệt độ cao.

Nếu bạn am hiểu và có thiết bị đo điện áp, bạn có thể đo kiểm thông mạch và điện áp đầu ra của sạc trong khoảng 13,5 V – 14,5 V.

Thay thế sạc điện cho xe

Tương tự như các thiết bị điện tử khác, hầu như không thể sửa chữa sạc điện. Đồng thời, giá bán của phụ tùng này tương đối phù hợp với giá xe. Vì thế, nếu sạc trên xe của bạn hư hỏng, hãy thay một chiếc sạc mới đủ chất lượng và đúng tiêu chuẩn của xe.

Sạc điện mini DC 12V từ SP Takegawa cho nhiều loại xe

Bạn có thể đặt mua trực tiếp từ hãng xe. Hoặc đặt mua sạc điện chất lượng tiêu chuẩn Nhật Bản đúng theo xe của bạn tại Webike.

Theo dõi các hướng dẫn khác về các thiết bị điện trên xe máy tại Webike News.

HBMT

Webike Việt Nam

Nguồn: Internet- Ảnh: Internet

Tags: