Phục chế là một trong những hoạt động thú vị nhất đối với những người đam mê mô tô cũ. Một trong những điểm nổi bật của quá trình này lắp khung lên trên động cơ, nhưng cho dù bạn đang phục chế xe mô tô hay xe phân khối lớn, bạn cần phải cẩn thận để không làm hỏng khung và động cơ. Nếu khung đã được tháo ra khỏi xe gắn máy, bạn sẽ ngạc nhiên về việc dễ dàng lắp khung lên động cơ như thế nào?
Phục hồi một chiếc xe máy đã bị bỏ quên trong một thời gian dài, hoặc một chiếc đã sử dụng quá nhiều, và đây chính là một môn học đầy thử thách đối với những tay đua thích mày mò.
Cần thận trọng hơn khi lắp đặt động cơ so với khi tháo rời máy.
Mặc dù phụ thuộc vào môi trường của nơi cất giữ, nhiều xe máy bị bỏ rơi có nửa trên của xe máy như bình xăng và yên xe sạch sẽ một cách hợp lý, nhưng phía dưới từ phía của động cơ và khu vực xung quanh thì không. Một tình trạng khốn khổ do rỉ sét và dầu nhớt. Đặc biệt, xe máy bị xịt dầu xích mà không được vệ sinh để bảo dưỡng xích thường có cặn dầu dạng đất sét phía sau nắp đĩa xích truyền động và xung quanh lắp động cơ.
Việc rỉ sét và bụi bẩn là điều đương nhiên khi tháo rời và không có vấn đề gì nhiều nếu động cơ va vào khung khi dỡ hàng, nhưng phải cẩn thận khi động cơ đã được làm sạch với khung hoàn thiện đã sơn lại. Có một số loại khung xe máy khác nhau, bao gồm khung ép, khung ống và ngay cả trong khung ống, khung kim cương và khung đôi. Và dù là loại nào thì động cơ cũng được cố định bằng một vài bu lông lắp. Do đó, khi lắp động cơ, vị trí động cơ phải được điều chỉnh ít nhiều để căn chỉnh bu lông lắp với các lỗ trên giá đỡ.
Công việc điều chỉnh này được thực hiện trong khi vẫn giữ động cơ được nâng lên, vì vậy cần phải cẩn thận, đặc biệt là khi bạn làm việc một mình. Ngay cả khi bạn có một khung ép không có ống xuống như hình minh họa ở đây, bạn có thể làm hỏng khung có động cơ trong khi điều chỉnh vị trí lỗ lên xuống và phía trước và phía sau.
- Việc lắp động cơ mà không làm hỏng khung đã hoàn thiện đòi hỏi phải cẩn thận hơn vài bước so với khi tháo nó ra.
Nếu khung được tháo rời hoàn toàn, điều đầu tiên phải lắp đặt là chân chống đứng.
Khi lắp động cơ vào khung trong một dự án phục hồi, nếu bạn định tháo rời khung xuống khung, bạn nên lắp động cơ trước khi lắp hệ thống giảm xóc và dựng thân xe lên. Điều này sẽ được giải thích sau, nhưng chống đứng nên được gắn trên khung trước động cơ.
Mặc dù hầu hết xe máy ngày nay chỉ có chân chống nghiêng, nhưng các mẫu xe địa hình từ những năm 1980 trở về trước đều được trang bị chân chống đứng. Chống đứng được gắn bên dưới trục xoay gắp xe và có lò xo hồi vị cực kỳ chắc chắn.
Khi bạn cố gắng lắp chống đứng từ khung có lắp chân chống và động cơ, đương nhiên bạn sẽ phải đặt tay dưới thân xe máy và kéo lò xo. Vị trí này rất nguy hiểm vì khó tác dụng lực vào lò xo và móc lò xo có thể dễ bị bung ra.
Điều đầu tiên cần làm là lắp chống đứng vào khung. Nếu xe máy của bạn có hệ thống xả làm nút chặn, bạn có thể nâng giá đỡ lên vị trí cao hơn và tác động lò xo ở vị trí có lực căng thấp hơn. Ngoài ra, bằng cách lắp đặt chống đứng trước, khung sẽ có thể tự đứng, giúp việc lắp đặt các bộ phận giảm xóc dễ dàng hơn.
Một số kiểu máy không thể lắp chân chống trước do vị trí của bu lông gắn động cơ và trục trụ chân chống, nhưng nếu động cơ có thể được lắp sau khi lắp chân chống, bạn nên lắp giá đỡ giữa trước.
- Khi lắp ráp một phần thân đã được tháo rời hoàn toàn, trước tiên hãy gắn chân chống đứng vào khung.
Khung có giá đỡ đôi sẽ đặt khung trên một động cơ nằm ngang.
Nếu bạn không có khung có gầm, bạn nên đặt khung lên động cơ trên bàn làm việc. Lý do cho điều này là sự khác biệt về trọng lượng giữa động cơ và khung. Trong nhiều trường hợp, ngay cả trên xe mô tô xi-lanh đơn, động cơ nặng hơn chính khung và cần chuyển động nâng lên khung.
Nếu động cơ được đặt trên bàn làm việc hoặc kích và khung, nhẹ hơn động cơ, được đặt trên đó, nó sẽ giảm gánh nặng cho lưng người vận hành và dễ dàng điều chỉnh vị trí của các bu lông lắp động cơ.
Đây là phương pháp tương tự được các nhà sản xuất xe máy sử dụng để lắp ráp thân xe máy trên dây chuyền sản xuất, nơi khung được đặt trên động cơ, lắp các bu lông lắp vào, và sau đó xe máy được thiết lập cho quá trình tiếp theo. Trong trường hợp này, động cơ được đặt đúng hướng và phía bên kia của ống xả được gắn vào động cơ, sau đó khung được đặt trên động cơ và các bu lông lắp được siết chặt.
Đầu xi-lanh và xi-lanh của Kawasaki Z1/Z2 có thể được gắn và tháo rời khi vẫn còn trên khung, vì vậy để giảm trọng lượng và tránh hư hỏng, khi lắp động cơ lên khung, chỉ cần nạp cacte trước, sau đó mới lắp ráp xi lanh và đầu xi lanh. Đầu và xi lanh có thể được tháo rời. Với việc loại bỏ phần đầu và xi-lanh, chiều cao tổng thể của động cơ thấp hơn nhiều, giúp điều chỉnh vị trí của nó trong khung dễ dàng hơn.
Tuy nhiên đối với dòng Honda CB750K không tháo được đầu xi lanh khi lên khung = động cơ phải ở trạng thái nguyên vẹn khi lắp. Để nâng động cơ có gắn đầu và lắp vào khung mà không làm hỏng động cơ, nhiều người phải làm việc từ cả hai phía của động cơ. Trên một mẫu xe như vậy, việc dồn khung cho động cơ bị lật sẽ dễ dàng hơn nhiều, cả về thể lực lẫn áp lực tâm lý.
Phương pháp này không thể sử dụng khi không cần tháo khung gầm, nhưng khi thực hiện phục hồi toàn bộ, có thể thay đổi ý tưởng đưa khung lên trên động cơ.
- Xem xét sự khác biệt về trọng lượng giữa động cơ và khung, tốt hơn là nâng khung và đặt nó lên động cơ hơn là nâng động cơ để tránh làm hỏng khung.