Honda CBR500R được sử dụng cỗ máy xi lanh đôi 500 phân khối tuyệt vời của Honda. Sau 40.000km lăn bánh tại Việt Nam thì cỗ máy này vẫn hoạt động cực kì hiệu quả và tiết kiệm.
Mới cách đây một vài tháng, Honda đã đưa những mẫu xe phân khối lớn của mình về phân phối chính hãng tại thị trường nước ta với Honda Motor Store được đặt tại TP Hồ Chí Minh. Trong số những chiếc xe được Honda đưa về Việt Nam có CB500X là chiếc xe duy nhất mang cỗ máy 2 xy-lanh 500cc của hãng này. Cỗ máy này đã được rất nhiều biker trên thế giới tin dùng với sự bền bỉ và chắc chắn của nó.
Hôm nay, tinxe.vn sẽ đưa các bạn đến thử trải nghiệm cỗ máy này của Honda trên chiếc Honda CBR500R phiên bản ABS sau gần 40.000km sử dụng. Honda CBR500R là một chiếc Sport city với dáng vẻ khá hiền, nhỏ gọn và được làm ra để đáp ứng tiêu chuẩn bằng A1 tại châu Âu khi sức mạnh của cỗ máy bị giới hạn dưới 47 mã lực.
Để hiểu thêm về chiếc xe này cũng như cỗ máy 2 xi lanh 500 phân khối được Honda sử dụng trên những chiếc xe của mình ra sao. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm chiếc xe này trong bài đánh giá dưới đây.
Đánh giá Honda CBR500R ABS về ngoại hình
Về ngoại hình, cảm nhận đầu tiên của tôi về chiếc xe Sport bike thành thị này là khá giống với những mẫu CBR cỡ nhỏ đời 2015 của dòng xe này. Chắc đây cũng là điểm làm cho chiếc xe này được những người yêu thích Sport bike không đánh giá cao về ngoại hình. Thế nhưng, với phiên bản 2018 mới đây của chiếc xe này thì toàn bộ vỏ xe đã được thay đổi thành các đường nét cắt xẻ táo bạo, mang đậm tính khí động học.
Từ bình xăng xuống đến đuôi, đây là bộ phận mà tôi cảm thấy không ưng ý nhất trong thiết kế của Honda CBR500R phiên bản 2014 bởi nó được làm khá hiền, không có tính cắt xẻ táo bạo như những chiếc Sport bike cùng đời. Phần bình xăng làm nhỏ gọn nhưng đến phần vỏ đuôi xe cũng như ghế lái phụ lại cho người ta cảm giác phình to ra khá mất cân đối và trông “yếu xe”.
Đánh giá Honda CBR500R về trang bị
Trên Honda CBR500R ABS phiên bản 2014 này được trang bị không khác gì so với phiên bản 2018 mới nhất của chiếc xe này. Hệ thống phanh đĩa đơn bản lớn tích hợp ABS trước sau làm tăng sự an toàn cho chiếc xe cũng như người lái khi sử dụng.
Bộ điều khiển đèn còi xi nhan của xe được đặt cân xứng 2 bên tay lái đã lộ điểm yếu về nước sơn sau 40.000km sử dụng đã bị bạc màu nhưng không hề bị mờ toàn bộ kí hiệu trên xe như nhiều chiếc xe thông thường. Các nút bấm to rõ ràng phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng của người điều khiển xe.
Bộ điều khiển trái của xe
Cặp đèn pha “mắt lé” quen thuộc trên những chiếc xe Sport bike được tích hợp trên Honda CBR500R có khả năng chiếu sáng “đủ dùng” trên các cung đường đô thị. Đèn hậu cùng đèn chiếu biển số khá sáng và làm tăng khả năng định vị cho chiếc xe trong đêm tối.
Điểm trừ trên Honda CBR500R ABS nằm tại cặp xi nhan của xe. Cặp xi nhan được Honda thiết kế lồi hẳn ra phía bên ngoài có chức năng thông báo khá rõ ràng nhưng chưa thực sự bền và thực dụng bởi cặp xi nhan này rất dễ va chạm và gãy mặc dù đã được thiết kế chống gãy.
Khối động cơ xy-lanh đôi 500cc của Honda là hoàn hảo
Sau khi ra mắt dòng xe 2 máy hiện đại với dung tích 500cc, Honda đã tự hào giới thiệu về khối động cơ này khi nó được sử dụng khá nhiều công nghệ từ đàn anh đã đạt nhiều thành tựu như CBR1000R và CBR600RR từ công nghệ thiết kế máy, piston, tay biên hay cả trục cam. Tất cả giúp chiếc xe vận hành êm ái, hiệu quả và tiết kiệm.
Khối động cơ xy-lanh đôi 500cc của Honda là hoàn hảo
Sau khi ra mắt dòng xe 2 máy hiện đại với dung tích 500cc, Honda đã tự hào giới thiệu về khối động cơ này khi nó được sử dụng khá nhiều công nghệ từ đàn anh đã đạt nhiều thành tựu như CBR1000R và CBR600RR từ công nghệ thiết kế máy, piston, tay biên hay cả trục cam. Tất cả giúp chiếc xe vận hành êm ái, hiệu quả và tiết kiệm.
Honda CBR500R ABS được sử dụng cỗ máy xy-lanh đôi làm mát bằng dung dịch với dung tích 471 phân khối cho công suất 35kW tương đương với khoảng 47 mã lực tại 8.500 vòng tua/phút và mô men xoắn cực đại đạt 43.1 Nm tại 7.000 vòng tua/phút. Cỗ máy này cho khả năng tiêu thụ nhiên liệu khá tốt chỉ hơn 4 lít xăng cho 100km đường đi.
Khối động cơ này sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho những tay lái mới muốn trải nghiệm để điều khiển được Sport bike khi cho sức mạnh rất vừa phải, cỗ máy êm ái và đủ dùng.
Đánh giá Honda CBR500R về khả năng vận hành
Sau khi có khá nhiều trải nghiệm trên chiếc Honda CBR500R ABS phiên bản 2014 này thì tôi đưa ra một vài nhận xét về khả năng vận hành của chiếc xe như sau.
Về dáng lái, chiếc xe Honda CBR500R nói chung và những chiếc xe thuộc dòng 2 máy 500cc gần đây của Honda được nghiên cứu khá kỹ lưỡng về dáng lái nhằm mang lại sự thoải mái nhất cho người lái và đúng như vậy, với ghi đông nguyên bản thì chiếc xe thực sự cho người ta cảm giác ngồi rất yên tâm và dễ dàng điều khiển chiếc xe này kể cả trong phố xá đông đúc mà không hề bị nhức mỏi như những chiếc Sport bike khác.
Khả năng tăng tốc của chiếc xe rất tốt khi cho phép người lái tăng tốc từ 1 đến 100km/h chỉ trong khoảng hơn 6s. Cỗ máy này hoạt động trên CBR500R rất vừa phải, nó cho cảm giác vận hành cân bằng, bền bỉ và đầm chắc. Ở dải tốc từ 100 đến 145km/h thì chiếc xe hoạt động rất ổn định, cân bằng và kính chắn gió hiệu quả để núp gió mà không phải chịu bất kì một lực gió nào vào người lái.
Cặp phanh ABS trên xe hoạt động tốt nhưng vẫn còn những điểm yếu như phanh đĩa trước của xe bản lớn nhưng chưa được thiết kế phanh đĩa đôi. Điều này làm việc bóp chết phanh trước trở nên khá nguy hiểm khi đầu xe dễ bị vẹo. Phanh sau của chiếc xe sau khi lên lốp 180 thì cách đọc ABS của xe đã bị sai lệch nên khi đạp chết phanh vẫn có hiện tượng trượt đuôi khá bất ngờ cho những tay lái mới.
Tổng kết
Honda CBR500R ABS là một trong những chiếc xe 2 xy lanh với thiết kế hiện đại của hãng xe Nhật Bản. Đúng với tiêu chí bền bỉ, đủ dùng và tiết kiệm thì đây là một chiếc xe đáng tiền. Sau 40.000km lăn bánh trên khắp các nẻo đường Việt Nam thì với bộ vỏ cùng các trang bị trên xe vẫn hoạt động tốt, không phải sửa chữa nhiều, xe vẫn giữ được độ mới trên các chi tiết. Cỗ máy của xe với khả năng hoạt động “siêu bền” và tiết kiệm nhiên liệu cho công năng sử dụng hợp lý tại Việt Nam thì điểm chê duy nhất trên chiếc xe ở phiên bản này là thiết kế dàn đuôi cùng bộ phanh hơi yếu.
Theo Tinxe.vn