X

Sau khi lăn bánh 40.000km thì cỗ máy Honda CBR500R ABS sẽ như thế nào?

Honda CBR500R được sử dụng cỗ máy xi lanh đôi 500 phân khối tuyệt vời của Honda. Sau 40.000km lăn bánh tại Việt Nam thì cỗ máy này vẫn hoạt động cực kì hiệu quả và tiết kiệm.

Mới cách đây một vài tháng, Honda đã đưa những mẫu xe phân khối lớn của mình về phân phối chính hãng tại thị trường nước ta với Honda Motor Store được đặt tại TP Hồ Chí Minh. Trong số những chiếc xe được Honda đưa về Việt Nam có CB500X là chiếc xe duy nhất mang cỗ máy 2 xy-lanh 500cc của hãng này. Cỗ máy này đã được rất nhiều biker trên thế giới tin dùng với sự bền bỉ và chắc chắn của nó.

Hôm nay, tinxe.vn sẽ đưa các bạn đến thử trải nghiệm cỗ máy này của Honda trên chiếc Honda CBR500R phiên bản ABS sau gần 40.000km sử dụng. Honda CBR500R là một chiếc Sport city với dáng vẻ khá hiền, nhỏ gọn và được làm ra để đáp ứng tiêu chuẩn bằng A1 tại châu Âu khi sức mạnh của cỗ máy bị giới hạn dưới 47 mã lực.

Để hiểu thêm về chiếc xe này cũng như cỗ máy 2 xi lanh 500 phân khối được Honda sử dụng trên những chiếc xe của mình ra sao. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm chiếc xe này trong bài đánh giá dưới đây.

Đánh giá Honda CBR500R ABS về ngoại hình

Về ngoại hình, cảm nhận đầu tiên của tôi về chiếc xe Sport bike thành thị này là khá giống với những mẫu CBR cỡ nhỏ đời 2015 của dòng xe này. Chắc đây cũng là điểm làm cho chiếc xe này được những người yêu thích Sport bike không đánh giá cao về ngoại hình. Thế nhưng, với phiên bản 2018 mới đây của chiếc xe này thì toàn bộ vỏ xe đã được thay đổi thành các đường nét cắt xẻ táo bạo, mang đậm tính khí động học. Ở dàn đầu, chiếc Honda CBR500R ABS phiên bản 2014 này được thiết kế dựa trên thiết kế của những người đàn anh như CBR1000 và CBR600 với cặp mắt cùng hốc gió và các đường cắt khá đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao về khí động học cũng như thẩm mĩ. Đối với tôi đánh giá thì đây là một dàn đầu đèn đẹp, hiệu quả và cho cái nhìn khá thân thiện. Tiếp đến phần vỏ hông, cánh gió của chiếc xe, đây là bộ phận được thiết kế khá hay ho trên CBR500R 2014 bởi nó cho phép một chiếc Sport bike lộ ra cỗ máy của mình như những chiếc naked bike. Chiếc xe nguyên bản là màu đỏ đã được chủ nhân của nó “độ” vào một lớp giấy dán màu HRC Castrol như trên những chiếc xe đua thế hệ trước của Honda khá bắt mắt. Bộ màu này giúp chiếc xe trông thể thao và to hơn hẳn so với màu nguyên bản.

Từ bình xăng xuống đến đuôi, đây là bộ phận mà tôi cảm thấy không ưng ý nhất trong thiết kế của Honda CBR500R phiên bản 2014 bởi nó được làm khá hiền, không có tính cắt xẻ táo bạo như những chiếc Sport bike cùng đời. Phần bình xăng làm nhỏ gọn nhưng đến phần vỏ đuôi xe cũng như ghế lái phụ lại cho người ta cảm giác phình to ra khá mất cân đối và trông “yếu xe”. Điểm gỡ gạc ở dàn đuôi này là cho cảm giác ngồi xe của cả người lái và người ngồi sau khá thoải mái và êm ái cùng bộ tay xách hữu dụng trong việc di chuyển xe hay buộc đồ. Cứu cánh cho dàn đuôi quá hiền của Honda CBR500R 2014 là vành sau có kích thước lớn cho phép lên lốp sau tới kích cỡ 180 và làm bộ “mông” của xe trông hoành tráng và ra dáng phân khối lớn hơn hẳn. Tổng quan về ngoại hình của Honda CBR500R ABS 2014 sau 40.000km sử dụng thì vẫn giữ được vẻ ngoài khá mới từ nước sơn vành đến sơn máy hay cổ pô của xe. Các chi tiết giữ được độ mới và độ bóng của nó khá tốt. Dáng vẻ của chiếc xe thì đến đời mới nhất 2018 đã được cải thiện về mọi mặt và tạo ra được một chiếc Sport bike “thuần chủng” hơn.

Đánh giá Honda CBR500R về trang bị

Trên Honda CBR500R ABS phiên bản 2014 này được trang bị không khác gì so với phiên bản 2018 mới nhất của chiếc xe này. Hệ thống phanh đĩa đơn bản lớn tích hợp ABS trước sau làm tăng sự an toàn cho chiếc xe cũng như người lái khi sử dụng. Xe được trang bị cặp vành đúc thể thao với các nan nhỏ chia nhánh tạo hiệu ứng đẹp mắt khi di chuyển trên đường. Cùng với đo là cặp lốp có thể sử dụng kích thước lớn với lốp trước 120 và lốp sau nguyên bản là 160. Trên chiếc xe chúng tôi được trải nghiệm, chủ nhân của nó đã lên lốp sau cỡ 180 cho bộ “mông” của chiếc xe trở nên hoành tráng hơn, tăng khả năng vào cua của chiếc xe. Honda CBR500R ABS được hãng xe Nhật Bản tích hợp hệ thống phun xăng điện tử hiện đại với các cảm biến hoạt động rất tốt và bền bỉ, cho chiếc xe khả năng sử dụng nhiên liệu cực kì hợp lý nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu về sức mạnh. Bộ điều khiển của chiếc xe được nằm toàn bộ ở phần đầu phía trong lớp vỏ quây của chiếc xe gồm đồng hồ điện tử hoàn toàn với 2 nút bấm điều khiển.

Bộ điều khiển đèn còi xi nhan của xe được đặt cân xứng 2 bên tay lái đã lộ điểm yếu về nước sơn sau 40.000km sử dụng đã bị bạc màu nhưng không hề bị mờ toàn bộ kí hiệu trên xe như nhiều chiếc xe thông thường. Các nút bấm to rõ ràng phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng của người điều khiển xe. Bộ điều khiển phải của xe

Bộ điều khiển trái của xe

Cặp đèn pha “mắt lé” quen thuộc trên những chiếc xe Sport bike được tích hợp trên Honda CBR500R có khả năng chiếu sáng “đủ dùng” trên các cung đường đô thị. Đèn hậu cùng đèn chiếu biển số khá sáng và làm tăng khả năng định vị cho chiếc xe trong đêm tối.

Điểm trừ trên Honda CBR500R ABS nằm tại cặp xi nhan của xe. Cặp xi nhan được Honda thiết kế lồi hẳn ra phía bên ngoài có chức năng thông báo khá rõ ràng nhưng chưa thực sự bền và thực dụng bởi cặp xi nhan này rất dễ va chạm và gãy mặc dù đã được thiết kế chống gãy.

Cặp gương trên chiếc Sport bike này khá hữu dụng nhưng dễ gãy, dễ va chạm bởi được thiết kế vòng ra bên ngoài khá nhiều, chỉ một lần đổ xe là gương xe sẽ gãy. Trên xe, chủ nhân của chiếc xe đã độ pô cho chiếc xe lên Akrapovic Carbon H2 khá bắt mắt và cho âm thanh trầm ấm không quá gắt mà vẫn tạo được sự hưng phấn cho người điều khiển xe. Ở bộ phận pô xe, phần che bụng pô được Honda làm khá đẹp với miếng ốp kim loại liền theo thân vỏ của chiếc xe nổi bật. Phuộc trước trên Honda CBR500R ABS được sử dụng theo dạng phuộc ống lồng bản to khá khỏe khoắn. Phuộc sau lại là dạng monoshock sử dụng Pro-link đem lại cảm giác chắc chắn khi tăng ga, vào cua của chiếc Sport city.

Khối động cơ xy-lanh đôi 500cc của Honda là hoàn hảo

Sau khi ra mắt dòng xe 2 máy hiện đại với dung tích 500cc, Honda đã tự hào giới thiệu về khối động cơ này khi nó được sử dụng khá nhiều công nghệ từ đàn anh đã đạt nhiều thành tựu như CBR1000R và CBR600RR từ công nghệ thiết kế máy, piston, tay biên hay cả trục cam. Tất cả giúp chiếc xe vận hành êm ái, hiệu quả và tiết kiệm. Honda CBR500R ABS được sử dụng cỗ máy xy-lanh đôi làm mát bằng dung dịch với dung tích 471 phân khối cho công suất 35kW tương đương với khoảng 47 mã lực tại 8.500 vòng tua/phút và mô men xoắn cực đại đạt 43.1 Nm tại 7.000 vòng tua/phút. Cỗ máy này cho khả năng tiêu thụ nhiên liệu khá tốt chỉ hơn 4 lít xăng cho 100km đường đi.

Khối động cơ xy-lanh đôi 500cc của Honda là hoàn hảo

Sau khi ra mắt dòng xe 2 máy hiện đại với dung tích 500cc, Honda đã tự hào giới thiệu về khối động cơ này khi nó được sử dụng khá nhiều công nghệ từ đàn anh đã đạt nhiều thành tựu như CBR1000R và CBR600RR từ công nghệ thiết kế máy, piston, tay biên hay cả trục cam. Tất cả giúp chiếc xe vận hành êm ái, hiệu quả và tiết kiệm.

Honda CBR500R ABS được sử dụng cỗ máy xy-lanh đôi làm mát bằng dung dịch với dung tích 471 phân khối cho công suất 35kW tương đương với khoảng 47 mã lực tại 8.500 vòng tua/phút và mô men xoắn cực đại đạt 43.1 Nm tại 7.000 vòng tua/phút. Cỗ máy này cho khả năng tiêu thụ nhiên liệu khá tốt chỉ hơn 4 lít xăng cho 100km đường đi.

Khối động cơ này sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho những tay lái mới muốn trải nghiệm để điều khiển được Sport bike khi cho sức mạnh rất vừa phải, cỗ máy êm ái và đủ dùng.

Đánh giá Honda CBR500R về khả năng vận hành

Sau khi có khá nhiều trải nghiệm trên chiếc Honda CBR500R ABS phiên bản 2014 này thì tôi đưa ra một vài nhận xét về khả năng vận hành của chiếc xe như sau.

Về dáng lái, chiếc xe Honda CBR500R nói chung và những chiếc xe thuộc dòng 2 máy 500cc gần đây của Honda được nghiên cứu khá kỹ lưỡng về dáng lái nhằm mang lại sự thoải mái nhất cho người lái và đúng như vậy, với ghi đông nguyên bản thì chiếc xe thực sự cho người ta cảm giác ngồi rất yên tâm và dễ dàng điều khiển chiếc xe này kể cả trong phố xá đông đúc mà không hề bị nhức mỏi như những chiếc Sport bike khác.

Khả năng tăng tốc của chiếc xe rất tốt khi cho phép người lái tăng tốc từ 1 đến 100km/h chỉ trong khoảng hơn 6s. Cỗ máy này hoạt động trên CBR500R rất vừa phải, nó cho cảm giác vận hành cân bằng, bền bỉ và đầm chắc. Ở dải tốc từ 100 đến 145km/h thì chiếc xe hoạt động rất ổn định, cân bằng và kính chắn gió hiệu quả để núp gió mà không phải chịu bất kì một lực gió nào vào người lái.

Về khả năng cân bằng, chiếc xe Honda CBR500R ABS cho cảm giác xe được thiết kế đối trọng rất cân khi cảm giác vào cua ở 2 bánh trước và sau rất cân, cảm giác điều khiển xe rất tự tin kể cả cho người mới. Cặp phuộc giảm xóc trước sau của chiếc xe hoạt động tốt trong điều kiện đường vừa phải và đường phẳng khi cho cảm giác chắc chắn trong việc di chuyển ở nhiều mảng tốc độ khác nhau.Chiếc Honda CBR500R chúng tôi được trải nghiệm thì chủ nhân của nó đã thay thế cặp tay lái nguyên bản bằng tay Clip on dạng thấp nên dáng người lái khá đổ về phía trước dẫn đến tình trạng khá mỏi lưng và cổ tay khi di chuyển chậm trong phố xá đông đúc. Nhưng khi kéo ga bứt tốc thì lại khá nhàn cùng cảm giác vào cua như những chiếc xe thể thao thực thụ.

Cặp phanh ABS trên xe hoạt động tốt nhưng vẫn còn những điểm yếu như phanh đĩa trước của xe bản lớn nhưng chưa được thiết kế phanh đĩa đôi. Điều này làm việc bóp chết phanh trước trở nên khá nguy hiểm khi đầu xe dễ bị vẹo. Phanh sau của chiếc xe sau khi lên lốp 180 thì cách đọc ABS của xe đã bị sai lệch nên khi đạp chết phanh vẫn có hiện tượng trượt đuôi khá bất ngờ cho những tay lái mới.

Tổng kết

Honda CBR500R ABS là một trong những chiếc xe 2 xy lanh với thiết kế hiện đại của hãng xe Nhật Bản. Đúng với tiêu chí bền bỉ, đủ dùng và tiết kiệm thì đây là một chiếc xe đáng tiền. Sau 40.000km lăn bánh trên khắp các nẻo đường Việt Nam thì với bộ vỏ cùng các trang bị trên xe vẫn hoạt động tốt, không phải sửa chữa nhiều, xe vẫn giữ được độ mới trên các chi tiết. Cỗ máy của xe với khả năng hoạt động “siêu bền” và tiết kiệm nhiên liệu cho công năng sử dụng hợp lý tại Việt Nam thì điểm chê duy nhất trên chiếc xe ở phiên bản này là thiết kế dàn đuôi cùng bộ phanh hơi yếu.

Theo Tinxe.vn

Danh mục: XE MÁY