X

Những thói quen khiến xe máy nhanh hư hỏng mà bạn không ngờ

Những thói quen thường gặp tưởng chừng như đơn giản lại có thể khiến xe máy của bạn nhanh hư hỏng không ngờ. Dưới đây là các thói quen không tốt đối với xe máy của bạn.

Những thói quen khiến xe máy nhanh hư hỏng mà bạn không ngờ

Vừa nổ máy đã… tăng ga luôn

Đây là một thói quen cực kỳ hay mắc phải, nhất là đối với chị em phụ nữ khi điều khiển xe ga, và trong thời đại công nghệ phun xăng điện tử đang thịnh hành. Do nhu cầu cấp thiết của công việc như đưa con đi học, đi nhanh cho kịp giờ làm… đã vô tình khiến những chiếc xe dần bị hư hại, phải sửa chữa tốn kém.

Nhất là đối với dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Mỗi khi bật máy, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo Fi tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe. Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì một lý do nào đó tăng ga trước khi đèn Fi tắt sẽ vô tình làm sai quy trình khởi động.

Chạy xe ở một tốc độ quá chậm

Thói quen di chuyển xe ở tốc độ quá chậm sẽ khiến xe sản sinh một lượng nhiệt lớn, khiến cho quạt làm mát tại vị trí két nước phải hoạt động liên tục, vừa gây tốn xăng vừa làm máy không được bền.

Người sử dụng xe nên đi nhanh hơn để giúp lượng gió làm mát đến két nước nhiều hơn. Làm tăng tuổi thọ cho xe, khiến thời gian phải đổ nước làm mát diễn ra dài hơn.

Chỉ phanh bằng phanh đĩa trước

Nhiều vụ tai nạn lớn – nhỏ đã xảy ra do thói quen sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính. Khi chiếc xe đang di chuyển với một tốc độ ổn định, có tình huống bất ngờ phía trước khiến nhiều chị em cảm thấy giật mình và dồn nhiều lực để bóp phanh trước, hành động này sẽ xe mất kiểm soát và quay một vòng, trong những tình huống này thì người điều khiển thường ngã xuống đường.

Người sử dụng xe ga chưa sử dụng quen phanh đĩa trước nên đến các cửa hàng sửa xe máy và làm giảm bớt độ “ăn” của phanh, tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra. Kinh nghiệm cho chị em phụ nữ khi gặp phải tình huống buộc phải giảm tốc độ là sử dụng cả phanh trước và phanh sau gần như cùng một lúc và bóp phanh vào dần, tránh các tình huống phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.

Chạy rốt-đa xe mới tại chỗ

Nhiều người quan niệm việc chạy rốt-đa xe tại chỗ sẽ giúp xe bền và đi được lâu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật lại khuyên mọi người không nên làm vậy vì những chiếc xe trước khi xuất xưởng đã được chạt thử trước đó để đảm bảo về mặt chất lượng của xe.

Đổ “xăng nào cũng được”

Hầu hết những xe tay ga đời mới đều được trang bị động cơ thế hệ mới và đạt tiêu chuẩn khí thải cao. Vậy nên các bạn hãy đổ xăng đúng tiêu chuẩn của xe (mogas 92, mogas 95) để xe được bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không chú ý việc xe đi vào đường ngập nước

Lái xe vào đường ngập nước dễ gây hư hại cho xe

Khi đi qua đoạn đường ngập nước, bạn luôn phải vặn tay ga lớn hơn bình thường. Bạn nên nhớ, khi bóp cũng phải giữ nguyên tay ga để hơi ở ống pô luôn duy trì ở trạng thái đẩy nước ra ngoài, tránh hiện tượng nước ộc vào ống pô, gây chết máy. Còn nếu xe bạn bị chết máy do ngập nước, thì phải lập tức thay ngay dầu máy, dầu hộp số. Bởi khi xe chết máy nước sẽ xâm nhập vào khoang máy theo chiều hút của hơi, khi đó, nước sẽ làm mất tác dụng của dầu bôi trơn, gây rỉ sét các chi tiết trong động cơ và làm hỏng máy.

Không chăm sóc ắc-quy khô

Trong quá trình sử dụng, ắc quy luôn cần được bảo dưỡng thường xuyên, nhằm tránh các sự cố bất ngờ về điện trong khi vận hành. Trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam, các thiết bị điện tử “ăn” điện từ ắc quy như: đèn pha, xi nhan, còi… lại dễ bị hỏng hóc, xuống cấp hơn ắc quy, và khi các thiết bị trên hỏng hóc sẽ làm hỏng ắc quy. Do đó, ngoài kiểm tra ắc quy, bạn nên kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống điện trên xe trong những lần bảo dưỡng định kỳ

Không chú ý tới nước làm mát

Một trong những “bệnh” thường gặp nhất đối với xe ga là hỏng hệ thống làm mát do người sử dụng không biết hoặc chưa quan tâm đến trong quá trình sử dụng. Do đó, cứ sau khoảng 3.000 km, xe cần bảo dưỡng, thay nước làm mát, súc rửa lại két nước, kiểm tra, điều chỉnh lại rơ le gió và van đóng mở két nước, làm sạch bụi bẩn ở quạt gió và két nước để tăng hiệu quả làm mát…

Lốp hết hơi nhưng… vẫn đi

Xe ga đa phần có trọng lượng nặng hơn xe số tự động, việc này cũng khiến chị em không có nhiều cảm giác khi dắt xe và khi xe di chuyển. Thói quen không để ý nhiều đến xe này khiến bạn phải thay lốp hoặc thay săm thường xuyên. Nhất là hiện nay một số dòng xe đã tích hợp lốp không săm nhưng chi phí thay thế khá cao.

Áp suất trong lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn, điều quan trọng là khi lốp “non” sẽ rất khó lái và dễ gây tai nạn trên đường.

Webike.vn – Tổng hợp