X

Những chỉ số cần lưu ý khi chọn dầu nhớt cho xe máy

Dầu nhớt là yếu tố quan trọng với độ bền và hiệu suất xe. Tuy nhiên rất nhiều người đang sử dụng nhớt không đúng cách, hoặc có những quan niệm sai lầm về dầu nhớt.

Dưới đây là tổng hợp những lưu ý khi chọn dầu nhớt cho xe máy.

1. Thay thế nhớt hãng bằng sản phẩm có độ nhớt tương tự

Việc thay thế nhớt hãng các bạn lưu ý chọn nhớt ngoài có độ nhớt tương tự.

Ví dụ: Yamaha Lube SJ 10w40 thì phải được thay thế bằng các loại nhớt 10w40 hoặc 5w40. Có thể chọn nhớt đặc hơn 20w50 để chạy đường dài, nhưng KHÔNG ĐƯỢC chọn nhớt loãng hơn là 10w30.

2. Không nên dùng các loại nhớt có phẩm chất SM và SN trở lên

Đối với xe máy, nhớt SL là “đụng nóc”. Nhớt cấp cao SM và SN không phù hợp với khuyến cáo của các hãng xe máy.

3. Để cho nhẹ máy, êm xe, tăng tốc nhanh, có thể dùng các loại nhớt tổng hợp (Synthetic hoặc Full synthetic)

Để đáp ứng nhu cầu này, các bạn nên chọn các loại nhớt tổng hợp (Synthetic hoặc Full Synthetic) phẩm chất SL. Ngoài ra, nhớt tổng hợp còn đáp ứng những chuyến đi đường dài khắc nghiệt.

Hiện nay có nhiều người sử dụng nhớt cấp cao SM và SN để thỏa mãn nhu cầu nhẹ máy, tăng tốc nhanh, và những loại nhớt SM và SN có giá thành ngày càng rẻ, thậm chí rẻ hơn SL. Tuy nhiên, cấp nhớt SM, SN không phù hợp với khuyến cáo của các hãng xe máy. Để thỏa mãn nhu cầu nhẹ máy, tăng tốc nhanh, các bạn đành phải tốn kém vào các loại nhớt SL Synthetic hoặc Full Synthetic.

4. Có thể chọn nhớt có chỉ số mùa đông nhỏ hơn (so với nhớt hãng) để mát máy, giải nhiệt nhanh

Bạn có thể chọn nhớt có chỉ số mùa đông (chỉ số đứng trước chữ “W”) nhỏ hơn. Nhớt sẽ bơm nhanh hơn, giải nhiệt tốt hơn.

Ví dụ: Nhớt hãng là 10W40 thì bạn có thể chọn 5W40.

Nhớt hãng là 20W50 thì bạn có thể chọn 10W50.

(Còn những con số 40 và 50 là “Độ nhớt”, liên quan tới độ bền máy, cẩn trọng khi thay đổi)

Ngược lại, với dòng xe Vespa hãng khuyến cáo nên dùng 5w40 với giá thành khá cao và khó kiếm, các bạn có thể thay thế bằng loại 10w40 dễ kiếm trên thị trường. Chỉ số mùa đông không ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền chi tiết máy.

5. Có thể chọn nhớt đặc hơn, nhưng không được dùng nhớt loãng hơn.

Đó là giải pháp giá rẻ cho những chuyến đi đường trường. Bạn có thể chọn nhớt đặc hơn.

Ví dụ: Thay 10w40 bằng 10w50 hoặc 20w50.

Thay 10w30 bằng 10w40. (Tuyệt đối không làm ngược lại)

Đó là phương pháp cũ, giá rẻ mà các cụ ngày xưa truyền lại, với nhớt đời mới bây giờ thì không cần dùng loại đăc hơn. Mà có thể dùng cách này:

Chọn nhớt có phẩm chất cao hơn (SL là tối đa)
Chọn nhớt tổng hợp (Synthetic hoặc Full Synthetic) cho những chuyến đi đường dài.

6. Cẩn trọng với các loại nhớt 10w30 trên thị trường

Với dòng xe Honda đời mới, hãng khuyến cáo nhớt Honda 10w30 với tiêu chuẩn HMEOC. Nên nhớ rằng độ nhớt 30 khá là loãng, khá là “nhạy cảm”, khiến động cơ rất dễ hư hỏng nặng nếu như sản phẩm nhớt thay thế không đạt tiêu chuẩn như Honda đề ra.

Nếu không an tâm với các sản phẩm 10w30 trên thị trường, các bạn có thể dùng nhớt 10w40 thông dụng hơn, và không cần phải đạt chuẩn HMEOC.

Ở thời điểm hiện tại, nhớt –W30 chưa thông dụng trên thị trường xe máy. Riêng với xe Honda muốn đổ nhớt 10w30 thì nên đổ nhớt trong hãng Honda (đạt chuẩn Honda HMEOC).

7. Đổ nhớt đúng vạch. Dư hay thiếu đều rất có hại.

Nhiều người sử dụng xe máy cho rằng đổ thiếu nhớt mới có hại, đổ dư thì chỉ có đi nặng máy hao xăng thôi.

Thực ra thì đổ dư chút xíu thì không sao, nhưng nếu đổ quá vạch Full trên cây thăm nhớt thì rất có hại. Vì lúc này mực nhớt đã chạm vào bộ nồi và bị đánh tung tóe lên, văng cả nhớt bẩn nhớt cặn lên các chi tiết máy bên trên.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho chiếc xe máy của mình.

Webike.vn

Nguồn: Blog Xe Cộ