May-ơ bánh xe (đùm) hơi nóng sau khi chạy xe là hiện tượng bình thường vì khi phanh, má phanh ma sát với tang trống phanh nên sẽ sinh ra nhiệt. Nhưng nếu may-ơ đột nhiên nóng bất thường nghĩa là xe bạn đang gặp vấn đề.
Tại sao sau khi chạy xe, dừng lại và thấy đùm xe (may-ơ) bị nóng? Nguyên nhân dẫn đến đùm xe (may-ơ) nóng bất thường :
+ Thứ nhất: phanh xe của bạn hơi bị bó, nên trong quá trình chạy xe, má phanh luôn hơi tiếp xúc với tang trống phanh và sinh ra nhiệt.
+ Thứ hai: đối với loại phanh cơ, hành trình tự do của tay phanh, chân phanh chỉnh nhỏ quá (quy định đối với tay phanh là 10~20 mm, chân phanh là 20~30 mm), nên khi chạy xe, bạn hơi tỳ vào tay phanh hoặc chân phanh thì má phanh đã hơi tiếp xúc với tang trống phanh (tương tự khi rà phanh).
+ Thứ ba: có nhiều người sử dụng có thói quen luôn rà chân phanh và làm cho may-ơ sẽ rất nóng, có nhiều trường hợp làm lớp sơn của may-ơ bị đổi thành màu vàng sẫm.
Đùm xe (may-ơ)
Ngoài ra, đối với đùm sau, do được bố trí gần ống xả, nên khi chạy xe thì nhiệt độ ống xả tản ra xung quanh cũng làm nóng đùm sau. Một số loại xe có hệ thống làm mát bằng dung dịch mà luồng gió nóng sau khi đi qua và làm mát két nước thổi ra khu vực vành bánh xe cũng làm nóng cho đùm xe và niềng xe (vành).
Webike.vn
Nguồn: Yamaha Motor Việt Nam