X

Người lái xe nhanh nhất của Spa, Fritz, hướng tới việc giành chiến thắng liên tiếp trong cuộc đua EWC.

Marvin Fritz sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu tại 8 Hours of Spa Motos lần thứ hai diễn ra cuối tuần này.

Tay đua người Đức từng là một phần của đội Yamalube YART Yamaha EWC Official Team giành chiến thắng tại kỳ đua 8 Hours of Spa Motos đầu tiên vào tháng Sáu năm ngoái. Khi đó, anh cũng thiết lập kỷ lục vòng đua mới với thời gian 2 phút 18,551 giây trên đường đua huyền thoại dài 6,985 km Circuit de Spa-Francorchamps.

Và giờ đây, tay đua 32 tuổi – cựu vô địch giải FIM Endurance World Championship – trở lại Spa sau khi từng vô địch 24H SPA EWC Motos năm 2023, và vừa cùng các đồng đội Karel Hanikatân binh Jason O’Halloran giành chiến thắng ở chặng mở màn mùa giải EWC 2025 – 24 Heures Motos.

Năm ngoái, chúng tôi đến Spa sau khi về thứ ba tại Le Mans do không may đánh mất chiến thắng, ” Fritz chia sẻ. “Năm nay, chúng tôi đến đó với tư cách là đội chiến thắng, và chắc chắn điều đó giúp giảm bớt rất nhiều áp lực. Chúng tôi đang có điểm số tốt sau chặng đầu tiên, và nói chung, chúng tôi biết mình rất mạnh ở các cuộc đua kéo dài tám tiếng, vì vậy tinh thần của cả đội là hướng tới chiến thắng và giành pole position.

Nếu hoàn cảnh thay đổi và chúng tôi về nhì thì vẫn sẽ chấp nhận và lấy điểm, nhưng mục tiêu chính vẫn là giành chiến thắng một lần nữa. Chiến thắng ở Le Mans giúp chúng tôi bớt áp lực, vì vậy không cần phải mạo hiểm 100%. Chúng tôi sẽ chạy theo đúng cách của mình như trước giờ – tập trung vào chính mình và làm hết khả năng.

Nhìn chung, chúng tôi cảm thấy rất tự tin và bước vào cuộc đua một cách thoải mái, không áp lực – và đó thường là công thức tốt nhất để có một cuối tuần thành công.”

Nói về vòng phân hạng ấn tượng tại Spa cách đây 12 tháng, Fritz chia sẻ:
Khi nghĩ về Spa và vòng chạy nhanh đó, tôi nổi da gà, vì đường đua này thực sự là thứ mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Có những đường đua tuyệt vời như Suzuka, cũng là một trong những nơi tôi yêu thích, nhưng Spa… dài bảy kilomet và tốc độ trung bình khoảng 190 km/h, nên cực kỳ nhanh, đặc biệt là khi bạn leo lên đồi rồi lại đổ dốc xuống, và từ trên cao nhìn thấy toàn bộ khu vực bên dưới. Bạn chỉ có khoảng một đến hai giây để nhìn mọi thứ, rồi lại phải tập trung ngay.”

Tôi cũng yêu thích nơi này bởi những ngôi làng nhỏ xung quanh, phong cách kiến trúc của những ngôi nhà – tất cả đều rất đẹp. Chúng tôi có một mối liên kết đặc biệt với Spa nhờ vào hai chiến thắng liên tiếp trong hai năm qua, nên mục tiêu năm nay là hoàn tất cú hat-trick.”

Fritz tiếp tục:
Nhưng Spa không hề dễ, vì đường đua quá dài, nên nếu bạn mắc một lỗi nhỏ ở khúc cua đầu tiên thì sẽ phải đợi đến gần hai vòng rưỡi mới có cơ hội sửa sai. Có rất nhiều khúc cua tốc độ cao và bạn phải vào cua thật hoàn hảo để có thể thoát cua nhanh. Những khúc cua ở đây không hề chậm, hầu hết đều rất nhanh. Chỉ có cua cuối cùng, cua đầu tiên và có thể là góc cua bên phải sau đoạn thẳng phía sau là hơi chậm, còn lại đều cực kỳ nhanh – số 3, số 4, thậm chí có hai khúc cua ở số 6 trước khi bạn quay về đoạn thẳng xuất phát/đích.”

Bạn không được phép phạm sai lầm nào, và để làm được điều đó, chiếc xe phải được thiết lập hoàn hảo. Đặc biệt trong cuộc đua, mức tiêu hao nhiên liệu rất cao vì tốc độ trung bình ở đây lớn, nên mọi thứ phải được tối ưu hoàn toàn.”

Trong khi Fritz và Hanika đã từng thi đấu tại Spa ba lần trong khuôn khổ EWC, thì 8 Hours of Spa Motos tuần này đánh dấu một hành trình hoàn toàn mới đối với tay đua người Úc Jason O’Halloran, người được ký hợp đồng để thay thế Niccolò Canepa trong mùa giải 2025.

Chúng tôi đến Spa vào thứ Tư sau cuộc đua tại Le Mans,” Fritz chia sẻ. “Không may là chúng tôi mang theo cả mưa đến Spa, vì trời mưa suốt cả ngày. Ít nhất thì Jason cũng có thể chạy vài vòng với một chiếc xe nguyên bản, vì vậy bây giờ anh ấy đã biết đường đua. Dĩ nhiên, khi trời khô ráo thì sẽ rất khác vì khi đó bạn lái với xe đua, cách chạy cũng khác. Nhưng chúng tôi sẽ có 7 hoặc 8 tiếng thử xe vào thứ Năm, điều đó rất quan trọng. Chúng tôi có thể sử dụng hai xe để giúp anh ấy bắt nhịp nhanh – điều rất cần thiết để chạy nhanh.”

Chúng tôi cũng hiểu rằng nếu một trong ba người chạy chậm thì hai người còn lại sẽ phải gánh hết cuộc đua. Nhưng nhìn chung chúng tôi rất tự tin. Jason đã làm rất tốt ở Le Mans, và trong các buổi thử xe trước mùa giải, anh ấy cũng nhanh không kém – thậm chí có lúc còn nhanh hơn. Vì vậy, chúng tôi thực sự tin rằng anh ấy sẽ bắt nhịp rất nhanh. Với sự tự tin này, chắc chắn chúng tôi sẽ một lần nữa rất mạnh mẽ tại Spa.”

Vé của 8 Hours of Spa Motos hiện vẫn đang được bán. Thông tin chi tiết có thể xem [tại đây].

Tags:
Tags: FIM EWC