Cuộc thi Dakar Rally sắp khai mạc ở Lima, Peru. Đây là lần thứ 40 của cuộc đua “khét tiếng” này, và rất nhiều thay đổi kể từ năm 1978 cho tới nay.
Xe máy Dakar hiện đại là những cỗ máy off-road nhỏ gọn, tinh vi, có dung tích tối đa 450 cc. Nhưng những ngày đầu của cuộc đua đã bị thống trị bởi những tay đua khổng lồ – như chiếc BMW R80G/S hùng mạnh, đã giành được 4 chiến thắng trong những năm 80. Trong tiếng Đức, GS là viết tắt của Gelände/Straße.
Mẫu xe 1982 không trang nhã này là chiếc xe được sở hữu bởi Mark Johnston. Mark sống ở ngoại ô phía Bắc Cape Town, Nam Phi, nhưng mua chiếc xe từ một anh chàng sống ở ngoại ô Pretoria.
“Tôi không quá quan tâm đến điều kiện chung, vì hầu hết nó sẽ được thay thế”, Mark Johnston nói. “Nhưng cuối cùng, chiếc xe đã trở nên khá ổn thỏa”.
Mark đã chuyển chiếc xe cho Volker Schroer ở Port Elizabeth. Volker xây dựng lại chiếc xe, nâng công suất lên đến 1.000 cc bằng một bộ dụng cụ kit của Siebenrock. Bộ phận giảm thanh từ thương hiệu Akrapovič.
Công việc còn lại là của Mark, anh đã bắt đầu chuyển đổi khung xe cổ điển của Beemer. Anh bắt đầu với một bộ phuộc ngược WP 48mm ở phía trước, được lấy từ mô hình KTM 525 EXC. Các phuộc cũng được xây dựng lại hoàn toàn với lò xo mới.
Bánh xe phía trước là một thiết bị tùy chỉnh hoàn toàn mới, và bộ phận phanh trước được xây dựng lại và kết nối với xi lanh mới.
Ở phía sau, cánh tay đòn được kéo dài gần 2 inch, giảm xóc sau cũng được xây dựng bởi Martin Paetzold, chuyên gia hệ thống treo ở MP Custom Valve.
Khung phụ được hình thành mới, chế tạo thủ công, đi kèm với một giá đỡ hành lý không thể tháo rời được. Nhìn kỹ hơn nữa, và bạn sẽ nhận thấy rằng thanh chống khung bên dưới cũng gồm các móc nhỏ để đảm bảo dây đai hành lý.
Đối với chỗ ngồi, Mark tận dụng ghế ngồi ban đầu, nhưng cắt nó ngắn hơn và định hình lại phần phía sau bằng sợi thủy tinh để chứa phần chắn bùn phía sau. Anhsau đó gửi ghế cho Alfin Upholsterers để bọc lại vỏ.
Ngay phía trước của xe là bình nhiên liệu HPN, được nhập khẩu từ Đức và sơn trong một những màu sơn đặc biệt của xe đua Paris Dakar ban đầu.
Hầu hết những thay đổi này là hiển nhiên rõ ràng, nhưng có một danh sách vô tận phụ kiện được bổ sung. Mark đã chế tạo một chỗ để chân mới và di chuyển nó về phía sau hơn nữa.
Buồng lái là sự kết hợp của thiết bị chuyển đổi ban đầu, một bộ đo tốc độ Acewell đơn giản và thanh điều khiển ProTaper Evo. Ngoài ra còn có gương phản chiếu và một bộ phận bảo vệ tay lái Barkbuster. Và cả đèn pha và đèn đều được trang bị đèn LED.
Mark cho biết: “Chiếc xe như một giấc mơ. Với tất cả những thay đổi, bạn sẽ không nghĩ rằng bạn đang cưỡi một chiếc xe đã 37 tuổi”.
Cùng ngắm một số hình ảnh chiếc xe BMW R80G/S “37 tuổi”:
Webike – Tổng hợp