Honda CD một thời là biểu tượng của giới chơi xe Việt Nam, rồi chìm nổi theo thời mở cửa và giờ đây lại trở lại theo trào lưu ‘retro – hoài cổ’ với những giá trị to lớn về tinh thần, đồng thời cũng cả về vật chất.
Chiếc xe phục dựng theo phong cách chơi nguyên bản với các phụ tùng, phụ kiện chuẩn chỉ
Đã có những thời điểm, dòng CD125cc được đưa ra để chế cháo, hoán cải nâng công suất lên cao hơn bằng việc thay máy 250 hoặc 300cc vào, phục vụ nhu cầu máy khỏe để đi “phượt” đi “bụi”. Bước vào những năm đầu thế kỷ 21, xe máy đang dần gia tăng số lượng và cả chủng loại đã dần đẩy những chiếc Honda CD dáng “retro” thành hoài niệm và tồn tại ở những nhóm chơi nhất định. Thế nhưng, đúng như thời trang bao giờ cũng lặp lại vòng quay của chính nó, thập niên thứ 2 của thế kỷ này đã đánh dấu sự hồi sinh của các dòng xe classic, hoài cổ.
Trở ngại lớn nhất của những người muốn phục dựng xe nguyên bản giống như anh Hùng chính là phụ tùng, phụ kiện. “Phá đi một chiếc xe thì dễ, nhưng lắp lại nó nguyên trạng thì tốn kém và còn đòi hỏi cả may mắn,” anh Hùng nói thêm.
Công cuộc về “zin” cho chiếc xe không hề đơn giản, bởi theo anh Hùng nếu mua lẻ từng linh kiện để về lắp cho xe thì số phụ từng đó sẽ đội lên hàng trăm triệu đồng. Bởi nhẩm tính một chiếc bình xăng zin mới có giá tầm 10 triệu đồng, bộ cùm công tắc cũng tầm 5 triệu đồng, yên trước và sau có giá trên 3 triệu đồng. Chỉ hai ống vỏ thụt trước bằng sắt mà mà cũng có giá 2,5 triệu đồng, hay một đôi Pô zin có giá từ 4-7 triệu đồng…, chưa kể kiếm được đồ ưng ý và người bán uy tín cũng đòi hỏi cái duyên.
Cuối cùng sau một thời gian tìm hiểu, anh Hùng đã chọn giải pháp kiếm linh kiện phụ tùng ở nước ngoài về như một cách làm đồng bộ, thay vì nhọc công đeo đuổi từng món đồ rời rạc rao bán trong nước. Biện pháp này giúp anh tiêu tốn chỉ khoảng 150 triệu đồng cho chiếc xe ưng ý.
Đáng chú ý, do tìm được một chiếc CD125 đời cao 2001 ở nước ngoài nên chiếc CD đời 1997 của anh Hùng đã tận dụng được một số phụ tùng và linh kiện mới như hệ thống xử lý khí thải, E điện…giúp chiếc xe không chỉ bóng bẩy mà vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu hơn trước.
Các chi tiết dè chắn bùn, mâm nan hoa, phuộc dường như không có dấu ấn thời gian chờ việc tìm được nguồn phụ tùng “zin”.
Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Tags: Honda benly cd125