Étienne Masson đang kỳ vọng nhiều hơn là chỉ một vị trí trong top năm khi Team Suzuki CN Challenge tham dự lần thứ hai Giải FIM Endurance World Championship trong tuần này.
Sau màn ra mắt đột phá tại cuộc đua 45th Coca-Cola Suzuka 8 Hours Endurance Race năm 2024 với chiếc GSX-R1000R sử dụng 40% nhiên liệu sinh học và nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, Team Suzuki CN Challenge sẽ tham gia lần thứ 46 của sự kiện huyền thoại tại Nhật Bản từ ngày 1 đến 3 tháng 8 với 100% nhiên liệu bền vững.
Và tay đua vô địch thế giới Masson đặt nhiều hy vọng khi Suzuki nỗ lực đạt được mục tiêu “giảm thiểu tác động môi trường đồng thời nâng cao hiệu suất để thúc đẩy phát triển công nghệ thân thiện môi trường qua việc thi đấu thực tế trong điều kiện khắc nghiệt của các cuộc đua endurance”.
“Tất cả các mục tiêu đã được nâng lên,” Masson nói. “Năm ngoái, lần đầu tiên tham gia, chúng tôi về thứ tám. Năm nay, với hiệu suất cải thiện và các đồng đội mạnh hơn, chúng tôi rõ ràng nhắm đến mục tiêu cao hơn. Tôi nghĩ một vị trí trong top năm sẽ là kết quả rất tốt. Điều đó sẽ mang lại uy tín cho dự án và biết đâu, nó có thể truyền cảm hứng cho những người khác.”
Masson trở lại Suzuka với niềm tin mới khi Team Suzuki CN Challenge hướng tới chiến thắng liên tiếp ở hạng mục Experimental. “Suzuki đã hỏi tôi từ năm ngoái liệu tôi có muốn tiếp tục tham gia dự án này hay không,” tay đua người Pháp chia sẻ. “Vì mọi việc đã diễn ra rất suôn sẻ và tôi thực sự thích làm việc cùng đội, nên đó là một quyết định dễ dàng đối với tôi. Tôi cũng biết họ sẽ có nhiều thời gian hơn để phát triển xe, dựa trên tất cả dữ liệu mà chúng tôi đã thu thập được trong cuộc đua. Bạn có thể cảm nhận được tất cả kinh nghiệm họ có trong việc phát triển xe.
“Năm ngoái tôi thực sự không biết phải kỳ vọng gì, dù [giám đốc đội] Sahara-san đã trấn an tôi về tiềm năng của chiếc xe. Tôi lo lắng hơn về yếu tố lốp xe, thứ đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất, nhưng từ vài vòng đầu tiên tôi đã cảm nhận được hiệu năng tốt. Sau năm đầu tiên này, rõ ràng đó là năm để học hỏi và khám phá, và năm nay chắc chắn sẽ còn tốt hơn nữa.”
Việc chuyển sang sử dụng 100% nhiên liệu bền vững chỉ là một trong những phát triển then chốt của năm 2025, như Masson đã giải thích: “Năm ngoái chúng tôi chạy bằng xăng có chứa 40% nhiên liệu sinh học. Năm nay là 100%. Đây là một thay đổi lớn đối với chúng tôi các tay đua, bởi vì hành vi của động cơ rất khác biệt. Họ đã làm việc nhiều với Takuya Tsuda, một đồng đội của tôi [ở Suzuka] trong giải All Japan Road Race Championship. Điểm mấu chốt là hệ thống điện tử, vì với nhiên liệu sinh học 100% này, đặc tính động cơ rất mạnh mẽ, và chúng tôi phải bù đắp bằng điện tử. Đó là trọng tâm chính của chúng tôi trong hai tuần thử nghiệm ở Suzuka.
“Thay đổi khác là về khí động học. Năm ngoái chúng tôi có chút ít, năm nay thì nhiều hơn nhiều. Nói đơn giản, đó là kiểu khí động học mà chiếc Suzuki MotoGP đời mới nhất có. Nó làm cho xe ổn định hơn nhiều khi chạy ở tốc độ cao.”
Team Suzuki CN Challenge cũng đã điều chỉnh đội hình tay đua cho lần xuất hiện thứ hai tại EWC với việc chiêu mộ tay đua Nhật Bản Takuya Tsuda và tay đua người Tây Ban Nha Albert Arenas, người đã giúp Yoshimura SERT Motul về thứ ba chung cuộc tại Suzuka năm 2024.
“Tsuda là một tay đua có nhiều kinh nghiệm tại Suzuka, đồng thời cũng rất hiểu xe Suzuki,” Masson chia sẻ. “Điều đó thật tuyệt vì chúng tôi có cảm nhận giống nhau và thời gian vòng chạy rất ổn định. Rồi còn có Albert Arenas, người được gọi lên SERT năm ngoái. Thời gian của cậu ấy cũng khá tốt.”
Thông tin cơ bản về Team Suzuki CN Challenge:
-
Xe đua: Suzuki GSX-R1000R
-
Số xe: #0
-
Nhiên liệu: TotalEnergies’ Excellium Racing 100 (100% nhiên liệu bền vững được chứng nhận*)
-
Lốp: Lốp đua Bridgestone với tỷ lệ vật liệu tái chế và có thể tái chế tăng lên
-
Dầu động cơ: Dầu Motul sử dụng dầu gốc sinh học
-
Bộ thân xe (fairings): Vật liệu carbon tái chế JHI (vật liệu pre-preg)
-
Chắn bùn (fenders): Tras, Bcomp® (sợi lanh tự nhiên chưa tẩy trắng, vật liệu composite)
-
Phanh trước: Đĩa thép không xử lý nhiệt của Sunstar Engineering, má phanh ít bụi của Sunstar Engineering / Tokai Carbon
-
Pin: Pin ELIIY Power LFP cho xe máy và pin lưu trữ cho gara
-
Ống xả: Ống xả Yoshimura Nhật Bản làm từ TranTixxii™ -Eco (titan thân thiện môi trường)
-
Trang phục đội: Áo polo RS Taichi làm từ 100% vải tái chế
*Excellium Racing 100 là sản phẩm được chứng nhận 100% bền vững theo hệ thống cân bằng khối lượng do tổ chức chứng nhận tự nguyện được EU phê duyệt.
*”Bcomp” là nhãn hiệu đã đăng ký của công ty Bcomp Ltd, Thụy Sĩ.
Cuộc đua 46th Coca-Cola Suzuka 8 Hours Endurance Race diễn ra từ ngày 1-3 tháng 8. Click HERE để xem cách theo dõi trực tiếp.
Tags: FIM EWC