Hiện nay các dòng xe máy thường có hai loại lốp, một là lốp không săm, hai là lốp có săm. Theo nhà sản xuất thì dòng lốp không săm sẽ an toàn và ít bị thủng hơn. Tuy nhiên thực tế việc thủng săm, thủng lốp vẫn diễn ra hàng ngày, không trừ một ai nếu người đó đã và đang sử dụng phương tiện đi lại là xe máy.
1. Chuẩn bị dụng cụ
– Chuẩn bị chung:
- Chậu đựng nước.
- Bơm xe mini.
- Bút xóa.
- Găng tay bảo vệ.
- Keo dính chuyên dụng.
– Lốp không săm:
- 1 cái dùi.
- 1 cái kẹp.
- 1 cái kéo hoặc dao.
- Miếng vá ngoài bánh cho lốp không săm
– Lốp có săm:
- Các chiếc móc lốp (khoảng 3 cái).
- Kìm hoặc cờ lê.
- Dụng cụ đánh nhám săm (giấy nhám).
- Miếng vá săm.
2. Vá lốp không săm
– Bước 1: bơm căng lốp xe tìm chỗ thủng, nếu có đinh hãy rút đinh ra rồi đánh dấu vị trí thủng bằng bút xóa. Nếu sửa tại nhà, có thể dùng chổi quét sơn nhúng vào chậu nước (pha thêm xà phòng vào nước) để quét vào lốp xe sẽ tìm ra vết thủng nhanh hơn.
– Bước 2: lấy dùi đưa vào vị trí thủng dùi xuyên qua thành lốp tạo một lổ đủ để nhét miếng vá vào trong.
– Bước 3: đưa miếng vá vào đầu kẹp, chú ý để hai đầu bằng nhau sau đó ấn vào lỗ thủng trên lốp cho đến khi miếng vá gần ngập, thao tác nhẹ nhàng rút đầu kẹp ra.
– Bước 4: cắt miếng vá còn thừa bên ngoài bằng dao hoặc kéo, dính thêm một lớp keo bảo vệ sau đó bơm lốp căng là xong.
Chú ý: với lốp không săm đây chỉ là cách vá nhanh, tạm thời khi chẳng may bị thủng săm ngoài đường. Kiểu vá này sẽ gây thủng lớn và làm lốp nhanh hỏng. Bạn có thể đem đến nơi sửa chữa để vá trong hoặc vá nhiệt lại để sử dụng lâu hơn.
3. Vá lốp có săm
– Bước 1: tháo hết hơi bên trong săm ra ngoài, sau đó tháo ốc chân van bằng kìm hoặc cờ lê.
– Bước 2: sử dụng từng móc lốp đưa vào khe tiếp xúc của lốp và vành. Thanh đầu tiên đưa vào đẩy lốp ra rồi cố định ở phần hộp xích. Lấy thanh tiếp theo lách vào dùng lực đẩy lốp ra dần.
– Bước 3: lấy săm ra, kiểm tra lốp xem còn dính đinh nhỏ bên trong hay không bằng cách đưa tay vào rà nhẹ.
– Bước 4: bơm căng săm để tìm nhanh vị trí thủng (làm tại nhà thì có thể sử dụng chậu nước nhúng săm vào) rồi đánh dấu vị trí thủng.
– Bước 5: dùng giấy ráp để đánh nhẹ xung quanh vị trí thủng bằng diện tích miếng vá. Sau đó đưa keo dính vừa phải vào xoa đều cho lớp keo se lại (khoảng 10 giây), rồi dán miếng vá lên. Nhấn mạnh tay để miếng vá bám chắc vào săm.
– Bước 6: đưa săm vào lốp, lấy dụng cụ móc lốp ra để đẩy lốp vào vị trí vành xe. Vặn lại ốc chân van, bơm lại xe.
Webike.vn
Theo lamtho