Má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh chính là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời, phá hủy cả hệ thống phanh khiến việc điều khiển xe của bạn mất an toàn.
Sau một thời gian sử dụng thì má phanh sẽ bị mòn đi do việc sử dụng vì vậy việc thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng sẽ không những kéo dài tuổi thọ của các chi tiết trong hệ thống phanh mà còn đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Việc kiểm tra độ mòn má phanh tương đối dễ dàng bạn có thể tự làm được điều này
Phanh cơ
Phanh đĩa (Thủy lực)
Lưu ý khi thay má phanh xe máy
Khi có dấu hiệu phanh không chính xác, bạn nên lập tức thay má phanh (chỉ khoảng vài chục hoặc dưới 200,000 đồng), nếu để lâu đĩa phanh bị mòn có thể bạn mất tới hàng triệu đồng. Có nhiều loại má phanh xe máy trên thị trường nhưng chủ yếu và phổ biến nhất là má phanh hữu cơ và má phanh nung kết tùy theo từng dòng xe.
Chọn mua má phanh cần dựa vào tốc độ vận hành xe. Trong trường hợp má mới, đĩa cũ, rà phanh chính là công đoạn giúp má thích ứng với bề mặt đĩa, nên phanh rà (phanh nhẹ) trong 100 km đầu tiên để tăng tuổi thọ má. Tuyệt đối không sử dụng má cũ với đĩa mới, bởi các vân xước trên má sẽ làm hỏng mặt đĩa và bạn sẽ phải tốn một khoản tiền không nhỏ để thay phanh đĩa.
Hướng dẫn kéo dài tuổi thọ các chi tiết trong hệ thống phanh
+ Sử dụng đồng thời cả hai phanh (trước và sau) với lực phanh tăng dần
+ Khi đổ đèo hoặc xuống dốc nên kết hợp sử dụng phanh bằng động cơ (về số thấp)
+ Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh và thay dầu phanh định kỳ
+ Vệ sinh đất,cát bám vào hệ thống phanh sau khi đi mưa hay qua đoạn đường lầy lội
+ Sử dụng và thay thế bằng phụ tùng chính hãng các chi tiết trong hệ thống phanh để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người lưu thông.
Hy vọng những thông tin này giúp bạn có thêm kinh nghiệm về má phanh để làm tăng sự an toàn khi đi xe máy !
Webike.vn
(Tham khảo Yamaha Việt Nam)