X

Hướng dẫn cách tự bảo dưỡng heo dầu của xe máy

Nói về hệ thống phanh xe máy, bạn có thể không phải lo lắng ngay cả với các bộ phận zin (OEM), vì hiệu suất của phanh đã được phát triển và ổn định đáng kể kể từ những năm 90. Tuy nhiên, nói về hệ thống phanh xe của thập niên 70 và 80, đây là những ngày đầu của cuộc cách mạng phanh, và phanh xe trong thời điểm này còn rất sơ khai. Vì vậy, nếu sử dụng xe máy cũ thì bạn nên bảo dưỡng phanh xe thường xuyên. Điều này cần thiết để duy trì hiệu suất của nó.

Bạn sẽ duy trì được hiệu suất tuyệt vời của hệ thống phanh xe máy chỉ với việc bảo dưỡng các bộ phận này bằng chất tẩy rửa trung tính cho nhà bếp. Bài viết này sẽ giải thích những điều cần lưu ý trong quá trình tự bảo dưỡng heo dầu xe máy.

Đối với xe máy lâu ngày không sử dụng, pít tông heo dầu sẽ dễ bị rỉ sét

Đây là pít tông heo dầu phanh được tháo ra từ một chiếc xe máy đã bị bỏ lại dưới mái hiên (trong môi trường ngoài trời nhưng không tiếp xúc với nước mưa) trong hơn 10 năm. Như thể hiện trong bức ảnh trên, nó bị gỉ và không thể tái sử dụng như hiện tại.

Pít tông heo dầu ở bên phải đã được hoàn thiện với “mạ chrome cứng tái chế”. trường hợp rỉ sét như pít tông bên trái trong ảnh được phát hiện khi nó được tháo rời. Các chi tiết được hoàn thiện bởi các cửa hàng chuyên nghiệp đặc biệt. Đây cũng là nơi đảm nhận việc phục hồi lại các pít tông này.

Nếu bạn không có sẵn các bộ phận thay thế cho chiếc xe máy cũ của mình, không có cách nào khác ngoài việc thay mới bằng cách mang đến các cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp. Nhưng nếu có thể mua được các bộ phận rời, linh kiện zin (OEM) từ nhà sản xuất hoặc các bộ phận thay thế đáng tin cậy, thì chi phí sẽ rẻ hơn khi bạn mua các cả bộ thay mới. Đối với các mẫu xe cổ điển phổ biến như dòng KAWASAKI Z1 / Z2 và HONDA CB750K, sẽ có rất nhiều bộ phận thay thế sẽ đã được bán từ các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, với trường hợp của các mẫu xe khác, ngay cả pít tông phanh, bộ phận quan trọng liên quan đến an toàn cũng khó tìm được. Do đó, công việc bảo dưỡng heo dầu xe máy của bạn có thể bị trì hoãn. Cho dù heo dầu của bạn là đồ zin (OEM) hay loại heo dầu mua khác, thì việc bảo dưỡng kịp thời sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có sẵn các bộ phận sữa chữa của heo dầu đó.

Nếu trong trường hợp xe không thể tìm được một bộ heo dầu thay thế, không có cách nào khác thì bắt buộ bạn phải tái sửa chữa và sử dụng lại pít tông cũ đã tháo rời.

***Hiện nay, không chỉ riêng với pít tông phanh mà việc phục chế ống lồng phuộc trước và thanh giảm chấn treo sau cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, vì phải mất nhiều ngày để hoàn thành và thực hiện việc mạ crôm cứng để tái chế nên khi bảo dưỡng xe máy cũ, tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu sữa từ những bộ phận khó tìm.

Điểm quan trọng

Nếu pít tông heo dầu là loại nhôm từ tính chống gỉ sét, bạn có thể tái sử dụng bằng cách đánh bóng.

Pít tông mạ sắt crôm cứng thường có lỗ kim (thủng kim) bị gỉ sét và chỉ cần một lỗ kim duy nhất cũng sẽ gây rò rỉ dầu.

Công cụ đặc biệt để làm sạch các kẻ rãnh của pít tông heo dầu

Tình trạng của phốt pít tông là chìa khóa mang đến cảm giác phanh (phanh ăn hay phanh tuột) cho người lái xe có tốt hay không. Ngay cả khi pít tông heo dầu không gặp trục trặc, hệ thống phanh đĩa cũng sẽ không thể hiện được hiệu suất tối đa nếu phốt pít tông gặp sự cố.

Điểm mấu chốt là dọn dẹp vệ sinh mặt trong của xi lanh heo dầu

Nếu bạn có đầu đá mài nhỏ để sử dụng khoan tay, bề mặt bên trong của xi lanh có thể được làm sạch nhanh chóng và thoải mái. Công việc có thể được nâng cao hiệu quả hơn so với đánh bóng bằng tay.

Đôi khi pít tông heo dầu phanh quá gỉ và sẽ không tháo ra được. Trong trường hợp như vậy, tham khảo ý kiến ​​một thợ sửa xe chuyên nghiệp hoặc đến một cửa hàng xe máy để bảo dưỡng xe. Bởi vì nếu cố gắng kéo pít tông ra bằng lực có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho các bộ phận xung quanh. Hãy chắc chắn ghi nhớ điều này.

Ngay cả khi một pít tông heo dầu mới được lắp đặt, nếu tình trạng của rãnh xoắn của heo dầu kém, khả năng hoạt động của pít tông sẽ bị suy giảm đáng kể. Do dầu phanh có tính hút ẩm mạnh, nên độ ẩm được hấp thụ từ phốt pít tông phanh vào rãnh chắn bụi, và hơi ẩm phản ứng với chất lỏng sẽ trở thành cặn bẩn.

Heo dầu thường được tháo rời trong quá trình bảo dưỡng phanh và nhiều thợ máy kỳ cựu luôn kiểm tra tình trạng của các rãnh này. Đối với xi lanh của thân heo dầu cũng có thể bị trầy xước bởi các cặn bẩn.

Bạn nên đánh bóng các vệt xuất hiện trên các cạnh của vết xước, nhưng nếu bạn chà nó bằng giấy nhám không thấm nước thì độ tròn sẽ bị cong vênh. Trong trường hợp như vậy, tốt nhất là đánh bóng nhẹ bằng dụng cụ mài tay của một số công cụ đặc biệt có bán trên thị trường.

Bạn chỉ cần phun với chất chống ăn mòn, gắn dụng cụ mài lỗ khoan vào máy khoan cầm tay, chèn đá mài vào xi lanh, xoay và đánh bóng nhẹ.

Điểm quan trọng

Nếu bạn không có công cụ làm sạch rãnh, bạn có thể sử dụng đầu của công cụ lấy gỉ hàng để thực hiện. Bạn nên làm cẩn thận để không làm trầy xước rãnh.

Chỉ chèn một pít tông vào heo dầu. Kiểm tra hoạt động của heo dầu.

Chỉ nhét một pít tông vào heo dầu và kiểm tra xem nó có hoạt động trơn tru không. Điều quan trọng là cả hai hướng phía trước và phía sau và hướng quay đều di chuyển trơn tru. Sau khi hoàn thành việc làm sạch rãnh và đánh bóng thành trong của xi lanh bằng dụng cụ mài tay, tẩy và làm sạch thân heo dầu.

Tiếp theo, chèn pít tông đã tẩy dầu mỡ vào xi lanh và kiểm tra xem nó có hoạt động trơn tru không. Trong thực tế, hoạt động này là quan trọng. Điều này thực sự hiệu quả theo nghĩa nhận biết trước chất lượng của cảm giác phanh.

Thay vì chèn con dấu pít tông vào heo dầu đã được làm sạch và chèn pít tông heo dầu phanh, trước tiên hãy thử kiểm tra khả năng vận hành của cả bộ phận, giữa các linh kiện riêng lẻ và giữa các bộ phận với nhau.

Điểm quan trọng

Nếu bịt kín pít tông, không thể biết được khả năng hoạt động của pít tông, vì vậy hãy kiểm tra trước giữa các bộ phận đơn lẻ trước khi lắp vào.

Trong quá trình lắp ráp cuối cùng, áp dụng một lớp mỡ cao su mỏng cho phốt pít tông và trên chu vi pít tông heo dầu để cải thiện độ bôi trơn.

Webike Vietnam – Tổng hợp