Honda mới đây đã chính thức xác nhận việc hãng đang nghiên cứu phát triển công nghệ ly hợp kép (Dual Clutch Transmission) dành cho dòng sản phẩm sport bike của hãng.
Honda tuyên bố sẽ trang bị hệ thống ly hợp kép DCT trên dòng sản phẩm sport bike.
Trong khuôn khổ lễ ra mắt dòng sản phẩm NC750X và Integra vào cuối tuần qua, kĩ sư đứng đầu nhóm kĩ thuật chuyên trách của dự án phát triển ứng dụng công nghệ ly hợp kép (Dual Clutch Transmission – DCT) của Honda, ông Kosaku Takahashi đã chính thức xác nhận việc Honda sẽ sớm ứng dụng công nghệ này trên dòng sản phẩm sport bike của hãng.
NC750X và nhiều dòng mô tô đường trường khác đã được Honda áp dụng công nghệ này với hiệu quả rất cao và phản hồi tốt từ phía khách hàng.
Honda vốn đã ứng dụng công nghệ này trên nhiều sản phẩm của mình, trong đó bao gồm cả hai mẫu xe vừa ra mắt bản nâng cấp là NC750X và Integra, ngoài ra công nghệ này còn xuất hiện trên những dòng sản phẩm khác như CRF1000L Africa Twin hay VRF1200F.
Tất cả các sản phẩm mô tô ứng dụng công nghệ này của Honda đều tập trung ở phân khúc xe địa hình đường trường (Enduro, Adventure) và thể thao đường trường (Sport-Touring) nhờ đặc tính tối ưu hóa hoạt động giữa hộp số và động cơ, giúp khoảng sang số nhanh hơn 60%, toàn bộ xe vận hành êm ái, tăng tốc tốt và còn tiết kiệm nhiên liệu.
Hệ thống ly hợp kép với hai bộ ly hợp đảm nhiệm hai dãy bánh răng số độc lập, khiến thao tác sang số nhanh hơn, từ đó mang lại khả năng tăng tốc tốt hơn, tăng độ bền và tiết kiệm nhiên liệu.
Hiện nay, khả năng ứng dụng cao nhất trên dòng sản phẩm sport bike của Honda có thể là thế hệ Fireblade mới được hứa hẹn ra mắt vào cuối năm nay và dòng sản phẩm CBR600RR thế hệ mới được Honda tuyên bố sẽ có cuộc lột xác trong thế hệ sản phẩm mới.
Hệ thống ly hợp kép DCT mang lại khả năng vận hành và truyền động vượt trội.
Khó khăn lớn nhất của việc ứng dụng công nghệ ly hợp kép trên dòng sản phẩm sport bike nằm ở kích thước và trọng lượng. Với hai hệ thống ly hợp của công nghệ DCT, hộp số sẽ có kích thước lớn hơn và tất nhiên nặng hơn so với thiết kế ly hợp truyền thống.
Nhược điểm duy nhất của hệ thống DCT trang bị trên mô tô là việc tăng trọng lượng 10kg cho xe.
Trên những sản phẩm đã được trang bị hệ thống này như NC750X hay CRF1000L Africa Twin, hệ thống này thêm tới 10kg trọng lượng. Tuy nhiên, đại diện của Honda cũng không quên khẳng định, hãng xe Nhật Bản đang cố gắng cải thiện nhược điểm này.
Trên thực tế, dù với 10kg cân nặng cộng thêm, một chiếc mô tô trang bị hệ thống ly hợp kép vẫn dễ dàng đánh bại đối thủ cùng phân khúc không được trang bị hệ thống này, điều này đã được khẳng định trên chính sản phẩm RC213V của Honda với khả năng tăng tốc thuyết phục và chiến thắng tuyệt đối ở phạm trù này so với bất kì đối thủ thử nghiệm nào cùng phân khúc
Honda RC213V là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng của hệ thống ly hợp kép trên dòng sản phẩm sport bike.
Có thể thấy tiềm năng của công nghệ ly hợp kép trên mô tô, đặc biệt là dòng sản phẩm sport bike lớn đến thế nào nhờ vào những đặc tính ưu việt không thể chối cãi, và công nghệ tuyệt vời đang ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng phổ thông trong một tương lai đã rất gần.
Theo Xedoisong