Một loạt mẫu xe tay ga đã được các đại lý nâng giá tại thị trường Việt Nam, dẫn đến các cửa hàng phân phối xe máy đã thu về lợi nhuận cực khủng ước tính hàng ngàn tỷ đồng từ khách mua xe.
Giá bán của các mẫu xe máy, nhất là các mẫu xe tay ga ăn khách của Honda, Yamaha có mức chênh cao so với giá đề xuất có lẽ không phải là chuyện mới tại thị trường Việt Nam. Bấy lâu nay, nhiều người tiêu dùng Việt vẫn bỏ số tiền lớn hơn để tậu chiếc xe yêu thích dù biết mức giá bán thực cao hơn hẳn giá niêm yết.
Xe Suzuki, SYM, Piaggio giữ giá thì xe Honda, Yamaha lại tăng giá cao.
Theo nguồn tin giới thạo xe, thời gian gần đây tại các đại lý xe máy ở thị trường Hà Nội, nhiều mẫu xe tay ga tiếp tục được các đại lý đẩy giá lên cao. Điển hình như Honda Vision chênh giá lên đến 3 triệu VNĐ, Air Blade 125cc chênh giá từ 3-7 triệu VNĐ, SH Mode chênh từ 5-10 triệu VNĐ, cao nhất là SH 125cc và 150cc chênh từ 9-14 triệu VNĐ.
Trong khi các mẫu xe tay ga ăn khách của Yamaha “án binh bất động” thời gian mấy tháng sau Tết nguyên đán 2018 giờ đây cũng bắt đầu được các đại lý bán ra với giá thực tế cao hơn hẳn giá niêm yết. Ví dụ như Yamaha Janus có mức giá bán thực tế chênh hơn từ 2-3,5 triệu VNĐ, hay Yamaha Acruzo cũng tăng cao hơn giá đề xuất 3 triệu VNĐ.
Giải thích về tình trạng này, một số đại lý cho rằng do thời điểm này nhu cầu mua xe máy tăng cao, cung không đủ cầu nên giá xe bị đẩy cao hơn, ngay cả khi phía nhà sản xuất vẫn khuyến cáo bán đúng giá đề xuất.
Tuy nhiên các nhà phân tích cho biết, lý do cung không đủ cầu để đẩy giá lên chưa thực sự thuyết phục. Bởi vì các doanh nghiệp xe máy không phải không đủ khả năng để đẩy sản lượng để cân bằng cung cầu. Thậm chí có thời điểm khi thị trường xe máy trầm lắng, có nhà sản xuất còn điều chỉnh sản xuất dưới mức cầu để tạo ra nguồn cung hạn chế.
Honda SH 125 và 150 đội giá cao nhất.
Đây có thể là cách để một số nhà phân phối, đại lý xe máy ở Việt Nam có được lãi lớn từ việc bán giá chênh lệch. Ngược lại phía người tiêu dùng lại bị thiệt lớn. Nếu theo phép tính 1,39 triệu chiếc xe tay ga được Honda bán ra trong năm tài chính 2018, với mức bình quân mỗi chiếc chênh lệch khoảng 4 triệu VNĐ so với giá đề xuất thì người tiêu dùng đã bị thiệt khoảng gần 6.000 tỷ VNĐ.
Chỉ đơn cử ví dụ như vậy đã cho thấy ngành kinh doanh xe máy của một số đại lý Honda, Yamaha đang thực sự “hốt ra bạc, khạc ra tiền”. Nhiều người tiêu dùng vẫn mong muốn giá bán thực tế của nhiều mẫu xe tay ga sẽ lùi sát về đúng giá đề xuất. Thế nhưng bao năm nay tình trạng chênh lệch vẫn diễn ra. Có lẽ vì thế mà cũng không ít người chấp nhận xuống tiền để tậu xe mới về dù biết bị thiệt.
Webike.vn – Tổng hợp
Tags:
Xe tay ga